Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

LUẬN VỀ TÌNH YÊU PHẦN 16




Anh Hùng Đa Hoạn Nạn


Tôi đã khổ từ khi còn chưả sinh ra. Người ta bảo: Anh hùng đa hoạn nạn, hồng nhan thì bạc mệnh. Chưa sinh ra mà đã biết là số mình khổ ? Chỉ nghe kể lại, cha mẹ tôi lấy nhau rất sớm nhưng mẹ tôi vẫn chưa chiụ mãn nguyệt khai hoa. Dòng họ Nguyễn nhà tôi mà không sinh ra người nối dõi thì coi như là đồ bỏ đi. Mẹ tôi buồn lắm thường lân la các cửa chuà, đền miếu để cầu xin một đưá con trai giữ chân bàn thờ  ông bà ông vải. Tốn kém không biết bao nhiêu thủ lợn, đầu gà, sôi gấc rồi cuối cùng sau 10 năm chừng 28 tuổi mẹ tôi mới sinh ra tôi là con đầu lòng. Ông nội tôi mừng lắm cho con dâu ăn sâm nhung và cao hổ cốt để dưỡng thai. Không ngờ vì thế mà mẹ tôi mất sưã và tôi xuýt bị chết đói. Bố tôi đang tiễu phỉ ở Hoàng Xu Phì nghe tin vợ sinh con trai ,mừng quá suốt đem cưõi ngưạ về để thăm con.Có lẽ vì trong bụng mẹ đã được ăn cao hổ nên tôi là một đưá trẻ bụ bẫm , đôi mắt to đen lay láy như mắt nghé con, ai nhìn cũng muốn bế. Lên 6 tuổi trong lúc chơi đuà tôi vật ngã một đưá trẻ 7 tuổi gãy xương chân. Bọn ghen ăn tức ở trong làng nó thưà cơ hô hoán đòi trói ông tôi. Ông tôi là một cụ đồ, là một nho sĩ cũng phải gắt lên: Tao đố đưá nào dám đến trói tao, luật pháp nào dám làm chuyện thất đức như vậy. Cháu tao mới hơn 5 tuổi chưa đến 6 tuổi nó đuà nghịch với bè bạn chả may mà  xảy tai nạn chứ nó đã biết gì đâu. Ông Bà tôi chiụ mọi phí tổn thuốc thang cho đưá trẻ bị tai nạn. Ngườì ta bảo tôi là một đưá trẻ ngỗ nghịch nhưng thực ra tôi là một đưá trẻ rất ngoan và giàu tình thương ái.Lớn lên học giỏi và lắm mơ ước lắm Nhưng rồi bị gọi đi lính thế là hết cả mơ mộng và xuýt bị chết ở rừng Trường Sơn vì bệnh sốt rét. Trong thơ tôi hay dùng hình tượng con chim đại bàng, hay nói đến chữ trượng phu, anh hùng. Các bạn đừng cười tôi nhé, chỉ là thằng lính quen đào đất mở đường có phải tướng tá trận mạc gì đâu mà cũng đòi là anh hùng. Theo tôi định nghiã, anh hùng là gì? Anh hùng là những ngươì dám làm những việc mà nguơì khác không dám làm, miễn là luơng tâm mình không có đìều gì phải cắn rứt. Nàng Kiều dám bán mình vì cha , đẻ cứu em trai , cứu cả nhà. Nàng là anh hùng rồi. Hàng triệu đồng bào miền nam dám từ bỏ quê hương quyết tâm vượt biển , cầm chắc chín phần chết, một phần sống  nhưng cũng dám làm dám ra đi : Như vậy là anh hùng rồi. Đời tôi cũng nhiều phen dám can đảm làm những việc kẻ khác không có gan, cho nên mượn hình tượng con chim đại bàng cũng có thể chiếu cố chấp nhận được. Tất nhiên ở đời ai cũng thích ngưoì khiêm tốn. Thời cộng sản còn quá đáng hơn, một chị công nhân chỉ quét rác thôi họ cũng phong là anh hùng lao động. Một nguơì có tài mẹo bẫy chuột cũng gọi là anh hùng giệt chuột.Số tôi lắm hoạn nạn, khổ lắm. Cho nên mới dám bảo: anh hùng đa hoạn nạn cũng chẳng sai. Trừờng đời trường tình đều gian truân vất vả cả.Nhưng nghe như ông tôi nói là tôi có quý tướng :Nhân trung trường, mắt xanh và sâu thăm thẳm như biển cả. Lắm kẻ thù vô cớ muốn mưu hại tôi nhưng chả được, tôi vẫn trơ trơ ra như đá đấy thôi. Bài thơ tình kể về nỗi khúc tất mà tôi vướng phải và  tụ rãy ra cũng nói ra phần nào về cái số da hoạn nạn cuả tôi. Xin chia sẻ cùng các bạn.

 Loài Hoa Nấm

Nấm hoa rực rỡ sắc màu
Gieo loài phấn độc rắc vào hồn ta
Chinh nhân dặm mỏi đường xa
Phong trần dầu rãi nắng mưa mái đầu
Mấy năm khổ aỉ sơn hà
Trường tình bể ái vẫn chưa mặn mà
Đèo heo gió núi sương mờ
Chiến tranh vùi dập ta bà khổ đau
Xuất thân dòng dõi nho gia
Công danh chẳng thuận cơ đồ chẳng nên
Uổng công đèn sách chuyên cần
Hiến thân bọ chó trường sơn muỗi rừng
Ba năm cuốc đất mở đường
Tro tàn một nắm vinh quang nấm mồ
Văn ôn võ luyện công phu
Đảng không cho học điểm cao mặc đời
Loanh quanh giưã chốn biên thuỳ
Hoá ra công cốc một đời tài hoa
Thí cho một xuất đi âu
Đông Đức cộng sản nở hoa trái muà
Gặp em là đoá mộng đầu
Chân thành chờ đợi nấm hoa ai ngờ
Đại bàng rũ cánh sa cơ
Tận cùng khổ nhục cơ cầu vì ai
Phúc ân tiên tổ giống nòi
Chỉ cho ta thấy lòng người sài lang
Cất mình vượt sóng trùng dương
Sông thương núi oán trường giang bi hùng
Oái oăm tự trọng bẽ bàng
Thì ra một tấn đoạn trường mà thôi
Anh hùng mấy kẻ trong đời
Sông sâu có khúc lòng người dễ đo
Hơn ba thập kỷ trôi qua
Giật mình mà sợ nấm hoa lạc loài

 2.7.2009 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét