Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

THƠ TÌNH CHÙM 105 VÀ 106



Thơ Tình Chùm 105



Chung Một Bài Ca
tặng nữ văn sĩ Tiền Anh Thơ

Mô hay mộ trong Nam ngoài Bắc                                           
Bạn thơ ơi! Vướng mắc làm gìhttp://t0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRAppyobdsnLHYgndVpZhKQfjsgwOOmuG9FxF35hiof8_W0EvMoFj7mqYLx
Đố ai đếm được sao trời
Đố ai đo được sông dài Việt Nam?


Bao nhiêu thế kỷ than phiền trách
Thác ghềnh nào khó tránh nước ta
Việt văn phiá bắc Hồng Hà
Nghìn năm nho học dễ mà đổi thay

Đi mô tê còn răng với rứa
Trải tấm lòng công chuá Huyền Trân
Miền trung khúc ruột nhà Trần
Núi sông liền dải Bắc- Nam một nhà

Chim Nam- Bắc bài ca sông núi
Thì vẫn là tiếng nói Việt Nam
Hò ơ sông nước thu bồn
Theo giòng quan họ lạc miền Bắc Giang

Giọng miền Bắc đôi dòng sơ xuất
Để kiếp sau tớ tính vào Nam
Chắc rằng bạn sẽ chẳng than
Chữ mô chữ mộ tớ nhầm tiếc thay

Tớ mộ Phật bạn hay mô Phật
Chữ vô thường tạo vật đổi thay
Muôn loài sinh diệt khôn cùng
Văn Lang Bách Việt cùng làng Á đông

Cơn gió thôỉ lấn đường Nam tiến
Từ Mán Mèo kéo đến Cao Nguyên
Ba mươi dân tộc triền miên
Ba mươi tiếng hát tự nhiên nước nhà

Con chim Bắc liú lo tiếng hót
Lạc vào rừng Đà Lạt nỉ non
Ngân sao đúng giọng Miền Nam
Bài ca thuở trước hát vang trong vườn

Gió reo vui măng non mới nhú
Đổi thay rồi lá uá màu xưa
Đất lành chim đậu hát ca
Đi tìm nơi chốn truyền thưà Việt văn

Cô giáo Việt vẫn còn nuối tiếc
Của một thời xuân sắc ngày xưa
Khi cô vẫn chửa về già
Cô ơi hát tiếp bài ca nửa chừng....

Ôi cuộc đời muôn trùng duyên số
Gió thuận buồn chớ bỏ lỡ qua
Lợi mình lợi cả người ta
Việt văn chữ nghiã nước nhà chờ mong

Hãy tha thiết vun trồng cao vọng
Càng leo cao ngã xuống càng đau
Thà rằng hiếu tử làm đầu
Cho mình chỗ dựa về sau về già

Con chim non sớm chiều thánh thót
Là niềm vui máu thịt của mình
Bài ca tiếng Việt qua nhanh
Giật mình sực tỉnh là mình chiêm bao.

Ngôn ngữ nở rộ thăng hoa
May ra bạn tớ cùng ca một bài!

muà thu 2007 Lu Hà



Hồn Thu Xa Nhớ
hoạ thơ nữ thi sĩ Huệ thu

Thu về hiu quạnh hoa buồn
Phượng tàn cúc nở mất còn khóc chi?...

Thu về gió lạnh mỗi khi
Nhớ người hoa vẫn thầm thì bao năm…

Than ôi! Sông núi miền Nam
Quê hương yêu dấu bảy lăm đau buồn

Tháng tư sóng nước mưa nguồn
Thuyền ai trôi dạt nát mòn bàn chân

Vượt biên thủy bộ tha nhân
Nỗi lòng tê tái não cân gánh giùm…

Tấm thân mòn mỏi lao cùm
Tự do dân chủ tàn xuân chẳng nề

Bồng bềnh bão nổi bốn bề
Tương lai hạnh phúc sá gì khổ lao

Nơi đây oanh yến hót chào
Quê nhà tù ngục hỏi sao ra lời ?...

Thu về trông áng mây trời
Ngẩn ngơ ai nỡ cười vui bạc tình….

Mây về Đà lạt quê mình
Nước hồ than thở bóng hình còn không?...

14.9.2009 Lu Hà



Lòng Biển
hoạ thơ Hà Thượng Nhân

Nỗi niềm em dấu trong thơ
Bao nhiêu hoài niệm ước mơ cho đời
Tôi nay lòng dạ bời bời
Bóng chiều đã ngả rượu mời nào say
Em còn sầu muộn đắng cay
Trần gian xuôi ngược đêm ngày điểm tô
Sáng ra tỉnh mộng là thơ
Tôi đi mang cả cuộc cờ dở dang
Thế thời lịch sử sang trang
Ngoài trời quan tái lá vàng trở thu
Trăng lên chênh chếch mái lầu
Soi người thiếu phụ bên cầu lệ trôi
Tình thơ tôi gửi lại đời
Men say nào ấm lòng tôi bây giờ
Hồn tôi náo nức cho thơ
Nghe như rỏ lệ đêm mưa dòng dòng
Đầm đầm lã chã ra sông
Theo dòng biển cả trong vòng chiêm bao

8.11.2009 Lu Hà



Nhân Tình Thế Thái
tặng Tuyền Linh

Việc đời hoá giải giản đơn
Tâm tình nhắn gửi luận bàn bốn phương
Hữu duyên tương ngộ trùng phùng
Tấm lòng là lẽ chẳng màng thị phi
Tiếng chì tiếng bấc làm chi
Bỗng dưng có kẻ mua dây buộc mình
Sương mù che lấp trời xanh
Bụi hồng là cõi nhân tình đi qua
Ngẫm trông bể thảm mà đau
Mấy muà tan hợp hương hoa cho đời
Bọt bèo cánh bướm lẻ loi
Lênh đênh dòng chảy tìm người muôn phương
Nỗi niềm chẳng dấu trong lòng
Bài thơ năm chữ theo dòng biển khơi
Thương anh tuổi đã cao rồi
Tâm hồn nghệ sĩ bầu trời mênh mông
Sông hồ nổi sóng thê lương
Hợp tan tan hợp vô thường nổi trôi
Yêu nhau chín bỏ làm mười
Chê nhau dưa muối chán đời mặn chua
Phải đâu trăng tỏ mây mờ
Khoan dung độ lượng tìm đâu bây giờ
Vần thơ anh đã viết ra
Thông tin đại chúng toàn cầu lắng nghe
Phải đâu chen truyện nhiêu khê
Nhân tình thế thái tìm về quê hương
Rửng rưng tôi chẳng nỡ lòng
Nên tôi mới phải đa mang sự đời.

6.11.2009 Lu Hà



Theo Dấu Chân Xưa
hoạ thơ Hồ Bảo Thanh

Lối xưa chân cứng đá mòn
Theo dòng nước chảy tâm hồn Tố Như
Trăm năm kể chuyện ngàn thu
Trăng soi đầu ngõ bóng luà cưả sau

Thăm quê lòng dạ nao nao
Bên mồ khói nhạt thi hào nằm đây
Xanh xao cỏ mọc thu gày
Hơi sương rỏ lệ hàng cây ngậm ngùi

Người đi thế kỷ xa vời
Đạm Tiên tủi hận Kiều Nhi bán mình
Thương thay một kiếp phong tình
Vì Cha mà phải thác ghềnh lao đao

Nguyễn Du! Ơi hỡi Nguyễn Du
Tiên Điền nợ gánh phong ba bụi trần
Thi văn đài các tha nhân
Ngàn năm lục bát gian gian luận bàn…

9.11.2009 Lu Hà 






Thơ Tình Chùm 106



Hoài Vọng Cố Đô
tặng nữ sĩ Tiền Anh Thơ

Sông Hương núi Ngự vọng hồn xưa
Sóng vỗ thiên thu vẳng tiếng hò
Công Chuá Huyền Trân môi tím nhạt
Anh hùng Chiêm Quốc chuyến đò xa....

Huế của ai ơi! Huế hẹn hò
Như tà áo trắng tuổi còn mơ
Bạch Đằng bến Ngự muà thương nhớ
Màu áo xanh lam trí học trò

Không hiểu vì sao đã bấy lâu?
Mà người thơ ấy vẫn thờ ơ
Mải mê kinh kệ hằng khuya sớm
Vui với gần xa chốn cửa chuà

Đã bấy lâu nay tớ vẫn mong
Đàn xưa réo rắt tiếng tơ đồng
Bá Nha gảy khúc người xa xứ
Bến nước Tầm Dương sóng đỏ lòng

Đỏ lòng thương nhớ giọt sương mờ
Viễn xứ người ơi thảm mộng sầu
Tóc bạc xa hương về cố Quốc
Bâng khuâng lưu luyến thuở gieo cầu

Hảo cầu thiếu nữ gác lầu cao
Rơi giưã trần ai rợp bóng cờ
Tài tử giai nhân người quốc sắc
Giơ tay để bắt lấy nàng thơ

Nàng thơ như ngọc ý như xuân
Đức Quốc Đại Bàng nhớ cố nhân
Muôn nẻo trùng dương bay dạm thẳm
Trời xanh rã cánh gió đằng vân

Đường thi thiên cổ còn đâu nưã
Nguyễn Khuyến đi về chốn động tiên
Con cháu bây giờ chê khó đọc
Văn chương thơ mới tuổi hoa niên

Nay có mấy lời nhắn bạn thơ
Cố mà giúp tớ chớ làm ngơ
Tiếc rằng sinh phải thời nho mạt
Để lại sầu vương nhớ cố đô

Huế vẫn đây là Huế cổ xưa
Sông Hương nuí Ngự vẫn còn mơ
Tố Như đi hẳn còn lưu lại
Thơ mộng hồn xưa nhớ cố đô.

29.2.2008 Lu Hà


Món Nợ Ân Tình

Trải gió bụi bao phen ân oán
Sóng ba đào tủi hận nguồn cơn
Chúng sinh muôn cõi dương trần
Cánh bèo tan hợp ái ân chan hoà

Dẫu chẳng thuận kiếp xưa tiền định
Cưỡng làm chi số mệnh an bài
Người ơi gặp gỡ làm chi
Cho thêm sầu oán cho đời thêm cay

Say mê ai đặt bày quăng lưới
Ao hồ sâu bắt cái thủy chung
Trái duyên buộc sợi tơ hồng
Cho đời vương lụy mang lòng sinh nghi...?

Dồn thế bí đường đi nước bước
Theo dấu chân đám rước qua sông
Ngẩn ngơ bến vắng đò suông
Ngậm ngùi đôi ngả sầu vương canh tàn

Đời trai trẻ tủi hờn cố quốc
Chót sinh ra chẳng được như lòng
Nuôi con luống những cầu mong
Công thành danh toại xứng dòng nho gia

Bao mộng ước thành ra mây gió
Bút nghiên thành bỏ xó ai hay
Bon chen thì cũng thiệt thòi
Không thần không thế thành người bỏ đi

Phải cam chiụ một đời hèn kém
Trí nam nhi chiụ ngậm bồ hòn
Trông ra bốn bể sầu than
Kiếp này giun dế tro tàn lá bay

Gạt nước mắt cho hay phương sách
Phải xuất dương cứu cánh cho đời
Tự mình giải phóng mình thôi
Vì cây dây cuốn một thời đau thương....!

2008 Lu Hà



Bèo Tây Trôi Nổi
hoạ thơ Môi Tím

Bèo tây trôi nổi trên sông
Nào ai nỡ thả lạc dòng chia hai
Thương đau tủi hận sầu cay
Năm canh giọt lệ tuôn dài cha ơi!
Xót xa nhìn đám bèo trôi
Bên bờ sông vắng mẹ tôi thương mình
Mênh mông gió lộng trời xanh
Mẹ tôi lỡ bước vì tình phôi phai
Cha tôi... cát bụi đường dài
Long đong chìm nổi nhớ người tình xưa....
Hay cho ngày nắng đêm mưa
Mẹ con sớm tối sầu đưa giọng buồn
Hò ơ theo tiếng mưa tuôn
Phù du bèo bọt phong trần nổi trôi
Kià ai thả cánh bèo rơi
Như đời con trẻ mồ côi nưả đời....

4.11.2009 Lu Hà



Aỏ Vọng Hoàng Hôn
hoạ thơ Huệ Thu

Thanh âm ảo vọng từ đâu?
Hoàng hôn thăm thẳm biển sầu gió run
Gió gào lớp sóng theo chân
Quê hương bão táp hãy dừng đi thôi
Thương đời côi cút niềm vui
Phong trần thứ lữ nổi trôi xa nhà
Mây trời vần vũ lòng ta
Có về quê mẹ vẫn là mộng xưa…
Thở dài ngao ngán đêm khuya
Tình người viễn xứ giọt thơ vắn dài
Se lòng tê tái bờ vai
Hồn ta nương náu ở ngoài gió sương...

3.10.2009 Lu Hà



Dang Tay Ôm Cả Thương Đau
hoạ thơ Huệ Thu

Dang tay đón nắng chờ mưa
Trời cao thả giọt âu sầu thế nhân
Lệ tràn lẫn với mưa tuôn
Đầm đià bên má nụ hôn dòng dòng
Khói tan binh lưả chiến trường
Bắc Nam thống nhất chia đường đôi ta
Mênh mông trời biển bao la
Mộng hoa tan vỡ sương mù khổ đau
Hồn đi vào cõi mây xa
Tình còn phảng phất như vưà qua đây
Giăng giăng tủi hận mưa dày
Để ai tê tái tháng ngày hư không
Sắt son thề nguyện đá vàng
Gió lay chẳng chuyển tình chàng năm xưa
Thương thay một kiếp phù du
Vẩn vơ lưu luyến mặn mà tình xuân
Xót xa giọt nước xuôi dòng
Gió mưa thấm đẫm nỗi lòng bi thương
Nắng mưa là sự vô thường
Tôi ôm một dải mây buồn quanh năm
Đồng hồ dưong thế trần gian
Xin Tây Vương Mẫu ngưọc dòng thiết tha
Hồn từ lục bát đi ra
Giưã trời ôm cả mưa sa trọn đời.

12.11.2009 Lu Hà



Ai Dìu Em Đi ?
hoạ thơ Huệ Thu

Anh đi thấm thoát bao ngày ?
Trời xanh thăm thẳm còn ai trả lời
Bạn bè có bấy nhiêu thôi
Muà thu lá rụng mưa trời nỉ non
Gió bay một thoáng than phiền
Rối bời trăm ngả đêm tàn trăng mơ
Chiều về thả bóng liêu xiêu
Nếu em có ngã ai dìu em đi?...

8.11.2009 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét