Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2024

Kẻ Tám Lạng Người Nứa Cân

 

Từ ngày xuất hiện hình ảnh bậc chân tu, hành giả khất thực theo khổ hạnh đầu đà, thì tâm thức trí huệ của tôi cũng cuốn theo cơn lốc của thời đại. Có phải chăng là thời đại chuyển mình của những giá trị nhân văn đạo đức chân giả lồ lộ hiện ra rõ nét nhất.

Bây giờ những giá trị đạo đức cứu nhân độ chúng, các bạn có thể vượt cao hơn tôi. Tôi chỉ dám bàn đến mặt trái của nó về những tài năng xuất chúng, siêu tốc về thủ đoạn mánh khóe, chiêu dụ lường gạt, quyền biến, mưu mô, thành công và thất bại. Ở bên Tàu tôi lấy hai nhân vật Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý. Ai hơn ai? Còn ở Việt Nam tôi chọn hai nhân vật nổi tiếng Hồ Chí Minh và Thích Chân Quang. Ai hơn hai. Họ là những loại người ngang sức ngang tài, kẻ tám lạng, người nửa cân.

 

Đọc Tam Quốc mọi người đều thán phục Gia Cát Lượng là bậc vạn đại quân sư tài năng mưu mẹo của ông như quỷ thần, thế nhưng đối thủ của ông là Tư Mã Ý cũng không kém. Gia Cát Lượng tài ba thế nhưng vẫn phải quỳ mọp dưới trướng của Lưu Bị. Lưu Bị thật ra là kẻ bất tài đánh đâu thua đấy, ông ta chỉ là một tay bán dép bện cỏ rơm anh tự nhận mình là con cháu nhà Hán. Nhà Hán của Chiêu Liệt Đế (ý chỉ Lưu Bị), tuy nói là con cháu của Trung Sơn Tĩnh Vương, nhưng quan hệ quá xa, không thể ghi rõ thân thế danh vị, giống như Tống Vũ Đế xưng là con cháu của Sở Nguyên Vương, Nam Đường Liệt Tổ xưng là con cháu của Ngô Vương Khác, thật giả khó phân, nên không dám sánh với Quang Vũ Đế và Tấn Nguyên Đế, khiến cho nhà Hán này bị cho là di thống (không phải chính thống). Nhưng nhờ cái danh mà Bị đã chiêu mộ được các tướng lãnh mưu sĩ tài ba, thêm cái đức như kiểu Tống Giang trọng nghiã khinh tài cứu khổn phò nguy mà giới giang hồ khâm phục. Bị tỏ ra ăn ở với tay chân đàn em rất có tình có nghĩa. Theo tôi là thủ đoạn thao túng điều khiển tâm lý của Bị quá siêu. Ông rất giỏi diễn kịch đi đâu cũng mếu máo khóc lóc thật vô duyên: Tại hạ là hậu duệ của Tôn sơn Tĩnh Vương Lưu Thắng. Hay nhất là vai diễn khi viên mãnh tướng Triệu Tử Long quỳ gối dâng A Đẩu tức Lưu Thiện thì Bị ném ngay đứa trẻ vào bãi cỏ dày và nói một câu: “ Chỉ vì mày mà xuýt nữa tao mất đi một viên hổ tướng. „“Chỉ câu nói đó thôi họ Triệu cảm động nở mặt nở mày thề chung thành với chủ đến chết. Bị hiếm hoi không có con chỉ có một đứa con duy nhất mà ông làm vậy, thực là quá siêu. Bị đã biến Tử Long thành nô bộc chỉ quanh quẩn ở nhà bảo vệ vợ con gia đình ông ta thôi, rất ít khi cho ra trận. Bị không chỉ nắm thóp Triệu Tử Long ông ta cũng nắm thóp luôn cả Gia Cát Lượng. Trước khi lâm chung ông ta nhờ vả căn dặn hãy chăm sóc thế tử Lưu Thiện. Sẵn trước mặt các tướng lãnh xung quanh ông ta hỏi: “Nếu con trẫm ngu dốt quá thì ngươi lên làm chủ Thành đô ?“ Thật là một thủ đoạn thao túng tâm lý quá siêu. Lượng sợ hết hồn toát mồ hôi hột ra mà thề suốt đời trung thành phò tá Hậu Chủ dù gan óc lầy đất không dám hai lòng, phản bội.

 Còn Tư Mã Ý thì sao? Theo tôi Tư Mã Ý hơn hẳn Gia Cát Lượng, vượt xa Lưu Bị về tài diễn kịch. Lúc sinh thời Tào Tháo không tin tưởng nhưng vẫn không làm gì nổi ông ta. Tháo chết đi, Phi lên thay, ông cũng khéo léo vượt qua mặt Phi. Ý trong lòng rất căm ghét họ Tào đến tận xương tủy, nhưng không để lộ ra ngoài. Phi tặng cô gái hầu xinh đẹp tặng cho Ý mục đích là để làm gián điệp, nhưng không qua nổi mắt Ý. Ý xài luôn và lòi ra cho Ý một đứa con khi đó Ý đã hơn 70 tuổi rồi. Siêu nhất là khi Tào Tháo có ý để cho Tào Thực lên làm thế tử. Thực tài cao học rộng giỏi văn thơ nên Tháo rất yêu mến. Nhưng thực hay giao du với đám văn sĩ tiêu biểu như Dương Tu suốt ngày uống rượu thưởng trăng làm thơ còn Phi thì không có tài. Phi hỏi Ý có cách nào hay hơn để được yêu mến . Ý xui Phị: Ngài mặc xác tụi thằng Thực thơ với chẳng phú, khi Chúa công cầm quân ra trận ngài cứ ra tiễn nắm chặt cương ngựa mà khóc lóc: “Cha đi không biết có ngày trở về không. Cái mẹo lấy lòng kiểu đó Phi đã thắng Thực dễ dàng,“ Tháo tin là Phi thực lòng còn Thực chỉ giả tạo. Khi Tháo chết, Phi chết thì Tư Mã Ý giả vờ bệnh tật sắp chết. Tào Sảng cho người đến thăm thì Ý diễn như thật vì vậy Sảng mới dám xuất thành mà Ý cho quân mai phục giết chết. Ý sát hại hết cả nhà vua Hán và nhà chúa họ Tào. lập nên nhà Tấn con Ý là Tư Mã Chiêu làm vua. Chốt lại theo tôi Tư Mã Ý lắm thủ đoạn mưu mẹo cao siêu hơn Gia Cát Lượng hơn.

 

Còn ngày nay tôi so sánh giữa ông Hồ Chí Minh mà người ta quen gọi là bác Hồ với ông Thích Chân Quang thì ai giỏi hơn ai, ai lắm mưu mẹo thủ đoạn cao siêu tinh vi hơn ai, nham hiểm hơn ai? Theo tôi thì ông Thích Chân Quang giỏi hơn ông Hồ. Chỉ bởi vì tiếc thay ông Quang sinh sau đẻ muộn, nếu ông Quang sinh vào thời đó thì chắc chắn ông Hồ sẽ thua đứt ông Quang. Ông Hồ trong tay chỉ có mấy trăm đảng viên và đám nông dân ngu dốt mắt toét tham lam ngu độn làm hậu thuẫn, còn Quang có hàng vạn hàng triệu đệ tử đàn na tín chủ trung thành. Quang sẽ hất cẳng ông Hồ và chỉ đạo đàn em hàng triệu Phật tử đi cướp chính quyền của ông Trần Trọng Kim và thay đổi màu cờ trong ngày đôc lập 2.9.1945 đáng lý lá cờ quẻ li màu vàng ba sọc đỏ thành màu cờ Chùa Phật Quang chứ không phải màu đỏ sao vàng như ngày nay. Người ta sẽ không gọi mãi cái tên bác Hồ kính yêu nữa, là hồn thiêng sông núi gì đó mà sẽ gọi Giáo Chủ Vương Tấn Việt kính yêu là hồn thiêng sông núi, sánh vai với giáo chủ Ruholla Khomeini bên Irran và người nằm ở lăng Ba Đình bây giờ không phải là ông Hồ mà là Giáo Chủ Vương Tấn Việt. Ông Hoàng Chí Bảo là một đại chí thức của đảng, ông ta rất hiểu những thủ đoạn thao túng tâm lý quần chúng cao siêu của ông Hồ và chính ông ấy cũng rất thán phục tài năng xuất chúng quá siêu của Thích Chân Quang. Biết đâu đấy trong cái rủi cũng có cái may, nếu ông Quang sinh ra vào thời gian đó, có khi nước Việt Nam ta cũng giành được độc lập danh chính ngôn thuận từ tay Nhật Hoàng, cả nước sẽ vẹn tròn lãnh thổ, Pháp không có lý do gì để quay trở lại đánh nhau với Việt Minh hay với chính phủ Thích Chân Quang và ông Ngô Đình Diệm cũng không phải lật đật từ Mỹ trở về để thành lập chính thể miền Nam cộng hòa. Mỉa mai thay, nếu như dân tộc ta sẽ có quốc mẫu xinh đẹp lộng lẫy, có đáng để cho những cái đầu uu mê tự hào kiêu hãnh vô cùng tên là Angela Phương Trinh?

 

9.7.2024 Lu Hà

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét