Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Thơ Tình Chùm 866



 Lối Mộng Thiên Thai
Cảm hứng thơ Đinh Hùng: Đường Vào Tình Sử

Tôi vào giấc mộng thiên thai
Đường đi vắt vẻo động cài mây bay
Lần theo lối sỏi cỏ may
Không gian rộng mở ai hay chốn này


Hoa thơm bướm lượn vui thay
Có nàng tiên nữ đón ngay mời vào
Xôn xao phẩm trạch hương đào
Thái Chân yểu điệu hỏi chào thiết tha

Phải chàng cát sĩ Lu Hà
Bấy lâu thường vẫn la đà với Nga?
Bởi con ngọc thỏ mách ta
Ái ân dan díu gốc đa bấy chầy

Thơ chàng vọng tới tận đây
Hôm nay ngưỡng mộ vui vày được chăng?
Ơn nhờ xe chỉ xích thằng
Thiên đình cảm động thiếp chàng gặp nhau

Dù cho vàng đá phai màu
Trần gian bụi phủ trước sau chung tình
Kim bôi hợp cẩn đôi mình
Cho thiên hạ biết hành tinh động lòng.

14.1. 2017 Lu Hà



U Hoài Sầu Tang
Cảm dịch thơ Thâm Tâm: Đây Cảnh Cũ, Đâu Người Xưa

Cảnh cũ đây, người xưa chẳng thấy
Mộng chưa quên hây hẩy nắng vàng
Đôi chân tấp tểnh đường làng
Ngõ tre hun hút lỡ làng duyên tơ

Hoa phảng phất hững hờ mây gió
Bụi phấn hồng biết tỏ cùng ai
Hỏi thăm dáng ngọc nét ngài
Liễu cong yểu điệu gót hài hồn thơ

Tôi bước đi thẫn thờ lạc lối
Đàn bướm bay hôi hổi rộn ràng
Người qua kẻ lại vội vàng
Hoàng hôn rũ rượi biết nàng ở đâu?

Tôi gặp Trinh bên cầu năm ngoái
Nụ xuân mềm tê dại trái tim
Tăm sôi cá lặn im lìm
Bấy nay mà đã cánh chim hải hồ…

Nhìn chới với cơ đồ vụt tắt
Biết làm sao dào dạt sóng dồi
Phù sa thầm lặng đắp bồi
Lòng tôi tan nát núi đồi gần xa

Khói lam tỏa mái nhà vách nứa
Hàng dậu thưa bụi dứa luống khoai
Cúc tần buồn chẳng nguôi ngoai
Vầng trăng gía lạnh u hoài sầu tang…!

13.1.2017 Lu Hà



Hãy Nhớ Đến Anh
Cảm dịch thơ Đinh Hùng: Cung Đàn Tưởng Niệm

Hãy hát lên bài ca thứ lữ
Hỡi các em kiều nữ của tôi
Xôn xao trong cõi luân hồi
Dừng chân nấm mộ núi đồi gần xa

Khi tôi mất quan hà đau khổ
Hồn mây bay thiên cổ sầu tư
Cam lồ suối mát chân như
Làn da trắng muốt lừ đừ cá bơi

Em duyên dáng lả lơi ánh mắt
Nụ cười duyên chân thật sóng tình
Em kia mơ mộng bướm xinh
Nắng hồng đôi má rung rinh trái đào

Em đứng cạnh thanh tao kiều diễm
Khẽ nghiêng mình tưởng niệm yến anh
Líu lo ríu rít trên cành
Đưa tôi trở lại kinh thành mù sương

Em diễm lệ đoạn trường ân ái
Suốt canh thâu tê dại khối tình
Canh ba gà gáy giật mình
Chia ly bịn rịn bình minh ngậm ngùi

Em quầy quả sụt sùi ngấn lệ
Đã từng là tri kỷ hồng nhan
Non xanh nước biếc non ngàn
Cung đàn muôn điệu nồng nàn thiết tha

Thôi đừng khóc tiên nga đứng đợi
Cõi vĩnh hằng chới với gọi nhau
Ngọn bùi chia sẻ trước sau
Kim chi ngọc diệp vàng thau tỏ tường

Em thổn thức tình trường nhân thế
Phải xa anh thế kỷ buồn thiu
Heo may ngọn gió ỉu xìu
Tàn hương khói lạnh dập dìu bướm ong…!

13.1.2017 Lu Hà



Buông Xuôi Mái Chèo
Cảm xúc thơ Thâm Tâm: Ngược Gió

Ngày mai tôi cũng phải đi
Oanh vàng ủ rũ thầm thì thông reo
Bướm hồng ngơ ngác chân đèo
Dăm người đưa tiễn hắt heo gió lùa

Nắng mưa tầm tã bốn mùa
Trần gian thiếu bạn thêu thùa dệt thơ
Sinh nhầm thế kỷ hoang xơ
Ngàn cô trinh nữ đôi bờ tử sinh

Gọi hoài chẳng thấu thần linh
Phấn hương rơi rụng hành tinh nhạt mờ
Loanh quanh tóc bạc bơ thờ
Ông gìa bà lão hững hờ vào ra

Ngược xuôi sáu nẻo sa bà
Ba đường ác đạo giang hà than ôi!
Đọc thơ còn thấy bồi hồi
Ái ân tuyệt vọng nổi trôi sông hồ

Mái chèo bọt nước ô hô !
Thuyền tình mất lái sóng xô bến nào?
Tao đàn dang dở ly tao
Trai du gối hạc nghẹn ngào đào xuân…!

13.1.2017 Lu Hà




Nếu Như Tôi Chết
Cảm dịch thơ Đinh Hùng: Cung Đàn Tưởng Niệm

Hãy rung lên cung đàn chan chứa
Hỡi các em kiều nữ của tôi
Xôn xao trong cõi luân hồi
Dừng chân nấm cỏ núi đồi gần xa

Khi tôi chết giang hà thấu tỏ
Hồn mây bay thiên cổ sầu tư
Nôn nao suối mát như từ
Làn da trắng muốt lừ đừ cá bơi

Em đỏng đảnh lả lơi ánh mắt
Bờ môi xinh chân thật sóng tình
Em kia mơ mộng bướm xinh
Nắng hồng đôi má rung rinh trái đào

Em đứng cạnh thanh tao kiều diễm
Khẽ nghiêng mình tưởng niệm đến anh
Líu lo chim hót trên cành
Đưa tôi trở lại kinh thành khói sương

Em diễm lệ đoạn trường ân ái
Suốt canh thâu tê dại khối tình
Canh ba gà gáy giật mình
Chia ly bịn rịn bình minh ngậm ngùi

Em cúi mặt sụt sùi ngấn lệ
Đã từng là tri kỷ hồng nhan
Non xanh nước biếc non ngàn
Cung đàn muôn điệu nồng nàn hoan ca

Còn em nữa mặn mà thắm thiết
Nuôi hồn thơ da diết hoài thương
Trở về bến cũ sông Tương
Tuôn châu nhả ngọc cố hương thuở nào

Tôi đã sống biết bao mộng tưởng
Thần tình yêu ban thưởng vàng son
Trúc mai chẳng nỡ héo hon
Thông reo cò lả véo von cánh đồng

Tôi sung sướng non bồng cỏ dại
Bước phong trần chẳng ngại đường xa
Khói lam cò lả bóng tà
Lần theo lối nhỏ mái nhà thân yêu

Theo cánh gío phiêu diêu cực lạc
Nửa hồn mây khúc nhạc trần gian
Lắng nghe vi vút thông ngàn
Bao nàng áo đỏ thở than ái tình!

14.1.2017 Lu Hà





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét