Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

Tôi Cần Phải Lấy Vợ (8)


Truyện kể của Lu Hà phần 8

Thời gian đó tàu xe đi lại rất phiền hà, tôi không ngờ Tuyết Mai lại nghĩ ra một cách giải quyết hay. Cô ta rủ tôi đi thăm một làng ngoại thành Hà Nội vì có người trong giới buôn bán đồ cổ cho biết tin địa chỉ nhà ông Long. Khi tới trước cửa nhà đã thấy hai cái bình gốm to tướng như hai cái cột đình đặt ngay ngắn họa tiết hoa văn rồng phượng rất đẹp. Ở trên nền hè lát gạch hoa Bát Tràng mát rượi có ba đứa trẻ con ngồi chơi bài tam cúc. Chúng tô hỏi thăm bố các em có nhà không? Con chị chừng 13 tuổi bảo anh chị đợi một lát để em đi gọi bố về. Dưới giàn hoa thiên lý tôi và Tuyết Mai đứng chờ. Khoảng vài ba phút sau chúng tôi thấy một ông chừng 45 đến 50 tuổi, dáng hình cao lớn vạm vỡ, bắp thịt nổi lên cuồn cuộn lưỡng quyền cao, để hàng ria con kiến xem ra tỉa tót rất công phu.


Chúng tôi lễ phép cúi đầu chào chú ạ. Ông Long niềm nở hỏi:
-Hai cô cậu muốn hỏi điều gì?
Tuyết Mai nhanh nhảu đáp lời
-Dạ thưa chú, chúng cháu vô tình đi qua thấy nhà có hai cái bình sứ đẹp quá mới vào xem.
Ông Long hỏi dồn:
-Cô biết gì về giá trị hai cái bình này, hãy nói nghe thử coi?
Thế là Tuyết Mai thao thao bất tuyệt nói về hai cái bình, nếu bán ra nước ngoài chừng chục ngàn đô la, niên đại xuất xứ vân vân và vân vân… Ông Long ngồi há hốc mồm nghe tỏ ra kinh ngạc về trình độ hiểu biết của Tuyết Mai quá uyên bác thâm sâu về đồ cổ. Tuyết Mai giới thiệu nhà một người hàng xóm ở một làng quê thuộc huyện Lập Thạch cũng có cái bình vẽ rồng hình như màu đỏ. Ông Long thích quá, thế cô cậu dẫn tôi tới xem. Tuyết Mai cho ông Long biết địa chỉ nhà tôi. Ông Long đúng hẹn buổi sáng hôm đó phi hai xe máy cùng với một đệ tử đến trước cửa nhà tôi. Tuyết Mai nhờ ông Long chở chú Thỉnh tôi ngồi sau xe máy còn tay đệ tử chở cái bu gà có 5 con đủ cả trống mái đứng lèn vào nhau kêu quang quác thò mỏ ra khỏi bu rất thê thảm .

Thế là đoàn xe chúng tôi 3 cái xe máy thong dong phi thẳng về Vĩnh Yên qua ngả cầu Long Biên. Ông Long và ngã đệ tử tuổi còn rất trẻ chắc là đi theo để học việc, bồi bổ thêm kiến thức khinh nghiệm về đồ cổ. Tôi vừa hối hả phóng xe máy lên mặt đường thì bỗng nhiên thấy Hoàn. Hoàn khóc lóc thảm thiết đòi tôi đưa cô ta đi chơi. Hoàn cứ nắm chặt ghi đông xe máy của tôi. Tuyết Mai buộc phải nháy xuống. Tôi không ngờ gặp phải tình huống này, không biết nói sao với em. Tôi đành phải gượng gạo anh đã đặt vấn đề xin cưới em làm vợ, nhưng mợ gạt đi bảo rằng: Không biết ai là ai? Nhà đông khách khứa bạn bè đến chơi. Vậy mợ không chấp nhận anh làm con rể rồi kia mà? Hàng xóm láng giềng lao xao xung quanh. Có một ông chú ngày xưa rất thân với bố mẹ tôi, chú cũng có hai cô con gái rất xinh và muốn tôi làm con rể chú. Lúc đó chú cũng đứng đó chú xui bọn thanh niên loại đầu gấu du thủ du đãng đánh cho Tuyết Mai một trận vì can tội cướp chồng. Bọn thanh niên nhớn nhác do dự, tôi quát to: Chúng mày đừng lo chuyện bao đồng chuyện riêng của gia đình người khác đừng nghe lời xúi bậy mà xen vào làm càn. Tình thế căng quá, Tuyết Mai đã bỏ đi xa một đoạn tôi rú ga đuổi theo và Tuyết Mai vội vã trèo lên rồi chúng tôi phóng thẳng một mạch. Đến chân cầu Long Biên đã thấy ông Long, Chú Thỉnh và thằng đệ tử đứng chờ ở đó cùng đồng thanh hỏi:
-Làm gì mà lâu thế?
Tôi trả lời hơi có chút sự cố về mặt kỹ thuật, nay đã ổn rồi ta đi thôi tranh thủ buổi sáng còn mát mẻ. Sự cố kỹ thuật gì, họ có thể nghĩ là chuyện xăng nhớt hay phải bơm đủ hơi vào hai cánh bánh xe máy thì tùy ý.Tôi không có thời gian giải thích kỹ.

10.8.2019 Lu Hà






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét