Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Vỡ Mộng


(Truyện Ngắn của Lu Hà)

Tôi được sinh ra ở thế gian này, nhưng cuộc đời tôi đầy cay đắng xót xa, tôi luôn gặp phải những tai ương bất hạnh do lũ người hèn mọn đểu cáng, tiểu nhân, bất tài vì lý do này lý do nọ mà muốn cản trở bước chân tôi đi, dập tắt ngọn lửa lòng khao khát tri thức, trí tuệ, khát vọng về một tương lai xán lạn, để tôi phải dời bỏ quê hương Việt Nam yêu dấu, sang cộng hòa dân chủ Đức học nghề rồi làm lao nô, rồi lại hành hương di cư sang Tây Đức để an cư lạc nghiệp. Từ nhỏ tôi mang nhiều hoài vọng, mơ mộng mình sẽ là nhà toán học, vật lý hay hóa học. Mình sẽ thăng tiến bay cao trên con đường cử nghiệp. Nhưng than ôi ! Thượng đế không thương xót tôi, ngài đày đọa tôi phải làm thơ và viết văn.

Thôi được con sẽ tuân theo ý ngài, con sẽ dùng ngòi bút của mình để rạch tim trả huyết cho đời. Con sẽ dùng văn chương chữ nghĩa để trang trải tấm  lòng  của con, lương tâm và tâm hồn của con với Thượng Đế và với tha nhân.

Ngót 15 năm nay tôi bền bỉ, chăm chỉ viết lách và tôi đã làm chủ cả một lâu đài thi ca văn hóa đồ sộ. Tôi chỉ viết bằng tiếng Việt Nam, không Tây, Tàu, Anh, Nhật, Đức; Pháp chi hết. Cũng may tôi đang sống ở một thời đại công nghệ thông tin, các tác phẩm của tôi về thơ ca, bút luận, tiểu luận, bình thơ, bình giảng về các lĩnh vực như triết học, tín ngưỡng, chính trị, giáo dục, đạo đức v.v.. sẽ rất dễ dàng chuyển dịch ra toàn thể các ngôn ngữ khác cho cả loài người, dù cho chỉ có giá trị khoảng 40% đến 50% so với bản tiếng Việt Nam thôi cũng được chứ sao ? Và thực sự nhiều người ở các nước xa xôi họ đã đọc thơ văn của tôi qua hệ thống tự dịch, có nhiều cô  là ca sĩ văn sĩ từ Ấn Độ, Nepan, Indonesien, Nga… đã viết thư hỏi tôi viết lách nhiều như vậy mà không mệt à ? Họ mời tôi sang thăm đất nước của họ, tuy rằng chỉ là xã giao mồm lấy lệ, chứng tỏ hệ thống tự dịch của google khá thành thục, tôi rất vui là thực sự trái tim tâm hồn văn sĩ của tôi đã bay bổng toàn thế giới.

Tôi tự hỏi vì sao cuộc đời một nhà thơ nhà văn khổ thế ? Tôi thương ông Ngô Thừa Ân, ông Lý Bạch, ông Đỗ Phủ bên Tàu lắm, ở Việt Nam là cụ Nguyễn Du và cụ Nguyễn Đình Chiểu.

Cụ Nguyễn Du thông tuệ uyên bác như vậy, cụ là tác giả cuốn Truyện Kiều nổi tiếng, nhưng các con cụ đều thất học, trừ người con cả là còn chữ nghĩa đôi chút, cụ làm quan thanh liêm, chính danh quân tử, một kẻ sĩ tiết tháo thanh bạch nên dù được vua Gia Long quý trọng hai lần được cử đi sứ sang Tàu triều kiến nhà Thanh, dù làm quan tri huyện mà cụ vẫn nghèo. Còn tôi thì sao? Là một người gốc Việt Nam mang quốc tịch Đức, dù đã về hưu, dù lương hưu trí thấp thì gia đình vợ con tôi vẫn nhận được trợ cấp xã hội đầy đủ, tôi có một cái xe ô tô hạng xoàng khoảng 500 €, một máy vi tính cũ kỹ bảng chữ cái a, b, c do vết tay làm mờ tất cả mà tôi lại thấy vui vẻ hạnh phúc vô cùng, tha hồ mà thả hồn bay bổng với thế giới huyền diệu của văn chương chữ nghĩa, học thức dù là cao thâm hay là nông cạn.

Cộng hòa liên bang Đức là một đất nước tuyệt vời, đã đạt đến cảnh giới thực sự của một thiên đường tự do lương tâm nhân phẩm và bác ái. Nguyên lý phân phối Xã hội xã hội chủ nghĩa chỉ là con vẹt, là bánh vẽ ở Việt Nam: Làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu hay làm theo năng lực hưởng theo lao động. Còn ở cộng hòa liên bang Đức hiện nay là: Nhà nước xã hội và pháp luật, nguyên tắc sống trên cuộc sống ( Leben auf leben). Cái nguyên lý phân phối xã hội này mà tôi đang được hưởng ở cộng hòa liên bang Đức, nào ai có ngờ mà tôi đã học ở bà nội tôi khi mới lên 5 tuổi. Nhớ lại từ thuở ấu thơ, khi hai bà cháu cùng ra vườn hái ổi hái na. Hồi đó tôi còn ngọng líu ngọng lô mới hỏi bà:
Bà ơi, cây gì nó mọc trên cây na đó hả bà?
Bà tôi bảo: Đó là cây hoa trầm gửi
Tôi lại hỏi: Thế cây trầm gửi sống dựa trên cây na. Vậy cây trầm gửi có bóc lột, có ăn bám cây na không hở bà?
Bà tôi bật phì cười: Chỉ được cái giỏi lý luận như thằng bố mày. Cây trầm gửi nào bóc lột ăn bám cây na. Cái đó là nguyên lý của trời đất, của muôn loài thụ tạo. Cây trầm gửi tuy sống trên cây na, nhưng cây trầm gửi lại cho ta những đóa hoa thơm ngát vườn, trong khi đó cây nay tuy phải hút nước hút phân bón mà lại không có khả năng làm được hoa thơm như cây trầm gửi. Vậy Leben auf leben ở Cộng hòa liên bang Đức có khác gì đâu? Thì ra bài học triết học vỡ lòng đầu tiên tôi đã  được học ở nơi bà nội khi tôi mới lên 5 tuổi.

Như tôi đã viết tuy gọi là khổ nhưng tôi còn sướng hơn ông Nguyễn Du gấp vạn lần, các đứa con trai và con gái của tôi, không đứa nào thất học cả. Tác phẩm Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du và Lục Vân tiên của cụ Nguyễn Đình Chiểu viết bằng thể thơ lục bát của dân tộc đều được tôi phóng tác cảm hứng ra thể thơ song thất lục bát kỳ bí diễm lệ của dân tộc. Tôi có 3 cô con gái tuyệt vời, đứa lớn nhất hoàn toàn mang dòng máu Việt Nam đã có cơ nghiệp đàng hoàng rồi.
Còn hai đứa con gái Đức này sao mà khổ thế hả trời ? Con chị sống ở nước ngoài với chồng, có nghề nghiệp ổn định tuy rằng năm nào cũng đi du lịch, chu du khắp thiên hạ nhưng chẳng con cái gì cả. Tôi chỉ thương đứa con gái út, nó rất giống tôi và mang cả cái bệnh hen xuyễn cuả tôi. Lọt lòng mẹ đã bị lác mắt, vợ chồng tôi phải tất tả đưa đi khám chữa chạy mắt ở  bệnh viện Freiburg, phải đeo kính phaỉ dùng băng dính dán một mắt, kiên trì vài năm sau hai mắt mới cân mới chuẩn như người bình thường, và một lần xuýt chết vì tai nạn.

Tôi mải thay 4 cái lốp ô tô chuyển từ mùa đông sang mùa hạ, nó lăn xăn bên cạnh bằng chiếc xe đạp 3 bánh, một mắt kính bị dán kín bít, không ngờ ngã hàng xóm người Nga lật đật từ trong nhà đi ra, nhảy lên xe cài số lùi sát đến con gái tôi. Đúng là trong họa có phúc thì một chàng trai người Kroaten hay Slowenen gì đó đứng bên kia đường cùng khu chung cư chạy  vội đến, đập vội vào cửa kính xe ngã người Nga. Thật là hú vía, tôi ôm con mà sợ xanh mắt, một vài giây thôi cháu sẽ bị chiếc xe ô tia cán nát bét. Đúng là trời có đức hiếu sinh, mà con gái tôi được cứu sống.

Tôi cho đứa con gái lớn đi học vũ ba lê, học chơi đàn violong, đứa út học đàn ghita, hy vọng âm nhạc sẽ mở mang trí tuệ.

Tôi chỉ muốn viết nhiều về đứa con gái út đầy long đong khổ hạnh của tôi thôi. Nó học rất giỏi, vào Gymnasium, rồi đi học đại học. Tôi hy vọng nó sẽ thay tôi theo con đường cử nghiệp, còn tôi bây giờ chỉ còn có văn chương thôi, chả cử nghiệp quái gì. Nhưng than ôi! Tất cả chỉ là mộng mị, một giấc Nam Kha phũ phàng…

Tôi mê mải viết lách, suy tư nghiền ngẫm cả 4 tác phẩm kinh điển của các cụ Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu, Đặng Trần Côn, Nguyễn Gia Thiều viết từ các thế kỷ trước tôi đều cảm hứng, chuyển thể, dịch thể ra tất cả. Nếu các cụ viết lục bát thì tôi viết song thất lục bát, nếu các cụ viết song thất lục bát thì tôi viết bằng lục bát, để không muốn trùng lặp với các cụ. Các cụ đều phóng tác dựa theo các tích truyện bên Tàu để tránh điều tiếng chính trị mà bị họa chu di cửu tộc vì tội nói xấu chế độ, nói xấu triều đình của các vua chúa phong kiến Việt Nam.

Tôi làm việc hăng say viết lách ngày đêm mê mải quên cả nghỉ ngơi, quên cả tình trạng sức khỏe, bất ngờ đi khám định kỳ mới biết tôi bị béo phì, áp huyết cao, đường huyết cao. Các cô y ta nhiệt tình khám chân, đề nghị đi đi sửa móng chân, chăm sóc bàn chân do cơ quan bảo hiểm trả. Bác sĩ khuyên tôi phải giảm cân ít nhất là 6 kg. Lúc này tôi mới thấy lo, mới tìm hiểu về bệnh huyết áp cao và bệnh tiểu đường, mới biết ở Đức có khoảng 9  triệu dân bị bệnh tiểu đường, là căn bệnh hiểm nghèo của các nước giàu ăn uống quá no đủ, nhiều người đôi bàn chân bị hoại thư phải bị cưa căt. Vì vậy trong hai tháng tôi đã bớt tham ăn, và giảm đi được 8 kg, tôi học các bài tập khí công y đạo và tự kiểm soát được huyết áp. Từ chỗ phải uống thuốc giảm áp huyết, chống béo phì, trị bệnh hen xuyễn và bây giờ chẳng thuốc men chi cả. Tôi đã biết cách tọa thiền hàng tiếng đồng hồ mà  không chán.

Có một lần cùng con gái ngồi chờ ở phòng mạch, tôi ngồi tọa thiền, mấy bà người Thổ nhĩ kỳ hay người Ý nhìn tôi cười khúc khích, tôi mặc kệ tâm không lay động thản nhiên mà tọa thiền, tiện thể giải thích sơ qua cho con gái út biết:
Bố đang tọa thiền, không phải là trò chơi, cốt để giữ cái tâm khỏi lăng xăng như con khỉ leo cây, đơn giản là tập trung nghĩ về 10 đầu ngón tay, hay theo dõi hơi thở đều đặn qua chóp mũi, cố gắng ngồi yên như pho tượng, hoàn toàn bất động càng lâu càng tốt. tập thể du.c, tập võ tập, để luyện thân thể cường tráng nhưng tọa thiền để luyện tâm, luyện tinh thần được dẻo dai. Con có biết không các vị đại sư chân tu trong chùa có vị nào bị mắc bệnh trầm cảm đâu? Có hai cách luyện tập để phòng tránh bệnh tật: Một là khởi động thân thể, hai là ngồi yên tĩnh tại tâm như mặt nước, không hề gợn sóng lay động. nếu kết hợp được cả hai thì càng tốt, hãy học tập như bố lúc thì tập khí công y đạo, lúc thị ngồi tọa thiền, đi thiền, nằm thiền, nấu cơm thiền tranh thủ mọi thời gian cơ hội để thiền, cốt tránh đi những lo âu, hốt hoảng, khổ đau, sợ hãi, buồn bực, muộn phiền. Hãy tạm ném tọt quá khứ vinh quang vào sọt rác, ném cả tương lai mù mịt tăm tối vào sọt rác, hãy quan tâm đến hiện tại, hãy vui vẻ vơi công việc bình thường cốt để có tiền mà sống, hãy ném tất cả các công thức toán học, hóa học vào sọt rác. Chờ khi nào thể xác tinh thần hoàn toàn mẫn tiệp sẽ tính sau vẫn chưa muộn. Như bố đây ngày xưa cũng từng mơ ước là nhà toán học, nhà vật lý hay hóa học, nhưng không thành thì bố làm công nhân lao động và bố trở thành nhà thơ nhà văn thực sự có trình độ, nhiều người viết thư hỏi thăm bố có phải luật sư học giả không mà lắm chữ nghĩa viết lách uyên bác cao thâm như vậy? Bố chỉ mỉm cười tôi chỉ là một công nhân lao động bình thường chẳng bằng cấp danh hiệu quái gì.

Có lúc bố nghĩ bung: Dù có là giáo sư đi chăng nữa cũng chỉ là thứ nghề cao cấp để kiếm cho được nhiều tiền mà thôi, chết đi là xong chả ai biết đến người đó là ai. Kể cả các vị giáo sư của con ở hai trường đại học Basel và Freiburg họ có nghề nghiệp cao cấp họ kiếm được nhiều tiền hơn bó hàng trăm vạn lần, nghề của bố bình thường, lương ít bổng lộc, tiền hưu ít ỏi nhưng xét về mặt bể kiến thức bao la của nhân loại mà so sánh bố với các vị đó ai hơn ai, chắc mèo nào cắn mửu nào?

Ở đời nếu ai vui quá cười lắm hóa dại hay xúc động đột ngột sẽ rất có hại cho tim, lo quá hại cho lá lách, buồn quá hại phổi, sợ quá hại thận, nên có câu sợ té đái, giận quá hại gan. Nên có câu giận bầm gan tím ruột.

Bây giờ  bố đang ngồi yên tĩnh định tâm không vui, không lo, không buồn, không sợ, không tức giận cảm giác tất cả chỉ là trống rỗng là không khí sẽ tiết kiệm năng lượng chống các căn bệnh trầm cảm.

Kính gửi bác sĩ med. S.G
Tôi đang viết thư này tới ông và nhóm y tế của ông. Tôi cần lời khuyên của ông. Tôi là ông K

Gia đình tôi đến từ Đông Đức có 3 người con, con gái tôi L. K sinh ra ở Tây Đức, nó  là một cô gái tốt, học sinh viên giỏi từ thời trung học và đang học tại Đại học Basel, và Freiburg. Kỹ thuật Nano đầu tiên sau đó là Hóa học.
Tuy đang bận rộn nghiên cứu khoa học, vẫn tìm việc làm thêm, để kiếm chút tiền còm, cháu muốn có mọi thứ. Bên nước chúng tôi gọi là tham sân si. Tham có học vấn danh hiệu, lại tham có tiền, tất nhiên sẽ  sinh ra nóng giận và ngu muội.

 Từ khi còn học trung học ở thành phố, cháu đã tham lam làm việc thêm. Tôi đã giải thích rất nhiều: Nếu con vẫn còn làm việc thì các cơ quan nhà nước như phòng lao động sẽ khấu trừ tiền trợ cấp cuả cả gia đình. Cháu bị căng thẳng và trầm cảm vì quá nhiều công việc và suy nghĩ.
Cách đây 2 năm, cảnh sát ở sân bay gọi chúng tôi, cháu muốn đi ra nước ngoài, về jerusalem cháu bị  rối loạn bên tai nghe theo tiếng gọi của chúa
Cháu điều trị 1 tháng ở bệnh viện, về nhà tiếp tục dùng thuốc thường xuyên từ bác sĩ med. S. ở PIA TK thành phố

Tuy nhiên phải học tập nghiên cứu sâu hơn ở trường đại học và lại tham  làm việc trong công ty dm. Các kỳ thi kiểm tra từ trường đại học không có kết quả. Cháu ấy có tiền và luôn trong kỳ nghỉ, đến Italia, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Berlin ... Lần cuối cùng ở Cộng hòa Séc. Trước khi đi xe, tôi căn dặn ân cần nên uống thuốc, nhưng nó lại dối tôi. Nó khéo léo đưa viên thuốc vào trong miệng và cầm trong tay. Tôi không thể nói to hơn và khóc, quan tâm đến nó. Ở Prague, nó đã mất tất cả giấy tờ, tiền bạc với 100 €. Khi trở về nhà, nó nói:  bị trộm cắp

Tôi đã nhận thấy: Nếu nó thường xuyên uống thuốc, sẽ tốt hơn nhiều. Tôi cố nói rõ cho con gái tôi hiểu: Mỗi người trong não tự sản xuất serotonin và melatonin khi quá căng thẳng và mệt mỏi. Bởi vì con đang khai thác bộ não và cơ thể của con, thuốc là những hoạt chất chế biến giống như hai chất trong não bộ chỉ làm dịu đi sự căng thẳng giống như 2 chất serotonin và melatonin, khi não không tự sản xuất nhanh. Nếu thiếu oxy não, rất nguy hiểm,  công thức máu: Fe2o3. Không có oxy, do đó trong máu chỉ có chất sắt thôi, sẽ làm rối loạn hành động và suy nghĩ.

Nhưng cháu không  nghe tôi nói, không hiểu lời cha nói là rất sáng suốt theo đạo thánh hiền, học theo Lão tử là thuận theo tự nhiên, không chờ khi khát mới uống, đói mới ăn, mà cần ăn đủ không tham ăn thừa chất mà sinh ra bệnh tật. Cái mồm là con ác quỷ giết người chứ chẳng tốt lành gì, đừng nuông chiều nó mà tự hủy hoại bản thân, tự dẫn đường đến nghĩa địa. Nhưng nó cãi tôi: cuộc sống của con, sức khỏe của con, con đã trưởng thành, bản thân con tự quyết định uống thuốc hay không. Haỹ tránh xa con đi tạo ra một khoảng cách, đừng bám sát như công an, cứ lải nhải mãi về thuốc men điếc cả tai, hãy để cho con yên một mình. Nó không tin tưởng vào thuốc men? Nó nghĩ: Nó rất khỏe mạnh và có khi bị bệnh khi dùng thuốc.

Một ngày nọ, tôi nghe thấy nó chửi đứa em trai, vu cho là ý định tình dục, 
thằng em tưởng chị vẫn vui vẻ như hàng ngày mà trêu đùa xoa bóp trên vai, vài ngày sau nó lại vu cáo thằng em lớn hơn, thằng em đang ngồi xem vô tuyến, cũng là sinh viên đại học. Nó lấy một hòn đá hùng hổ lao vào phòng và la mắng em trai vì nghi ngờ có ý định tình dục. Cả hai đứa con trai khóc rất thểu não, kể lể với vợ chồng tôi. Tôi khuyên 2 thằng con trai con nên hào phóng rộng lượng tha thứ đừng chấp nhặt gì với người chị đang bị hoang tưởng do không uống thuốc hay uống nhầm thuốc? Hay do bác sĩ kê đơn nhầm hay uống không đúng liều lượng?

Tôi nghĩ: Con gái tôi đang tìm kiếm một nạn nhân không phải ngoài xã hội mà là  ngay chính trong gia đình? Nó đã chọn tôi là một nạn nhân lý tưởng, vì tôi luôn khuyên bảo nó uống thuốc đều đặn kiên trì nhẫn nại điều trị ắt sẽ chóng lành mạnh ? Đó có phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự thù hận với một người cha luôn rất mực yêu thương bảo vệ con gái như chính mạng sống cuả mình? Vì không có lý do nào nên nó bịa ra chuyện quấy nhiễu tình dục? Căn bệnh trầm cảm hoang tưởng thật là tàn khốc. Cũng may tôi là một người cha, chẳng ngu dại gì mà lại thông thái, đọc nhiều các sách kim cổ đông tây, tôi rất ngưỡng mộ thuyết phân tâm học của ông Sigmar Freud.


Tôi hỏi: Tại sao thể trạng tâm sinh lý con gái tôi lại phát triển như vậy? Hay do di truyền, hay do tính nam vượt trội trong cơ thể con gái?  Tại sao có một sự bảo vệ đặc biệt thái quá, vọng tưởng hoang đường chống lại đàn ông? Tôi vẫn nghĩ: Mình đã làm gì sai? Tôi nhớ rất lâu, tôi đã từng thấy nó ôm anh trai cả trên ghế dài suốt cả đêm. Lúc đó nó mới chỉ 6 hoặc 7 tuổi. Tôi biết anh em nó quý mến nhau là chuyện bình thường trong gia đình, tôi không nghĩ thằng anh lạm dụng em gái nhỏ, nhưng tốt hơn chắc ăn là đưa ấy đi khám, để bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng. Hồi đó bác sĩ med. Ch. F đảm nhiệm khám. Tôi vẫn băn khoăn: Tại sao ngày đó không mang đến nữ bác sĩ ? Để một người đàn bà cùng giới tính khám có phải hay không?  Tôi biết ông bác sĩ này rất khả kính, thân thiện của gia đình, bác sĩ sẽ không có ý định lạm dụng con gái tôi đâu, vả lại còn có y tá đứng bên phụ khám nữa chứ, cái tính đa nghi quá cẩn thận của tôi là thừa thãi, không cần thiết phải không ông ? 

Một ngày tôi đưa con gái tôi đến AOK công ty bảo hiểm sức khỏe y tế của thành phố để đăng ký là thành viên. Thật trùng hợp, tôi đã đọc báo cáo của một nữ bác sĩ ở bệnh viện Emmendingen, tôi phải bật cười rũ rượi và đọc to hơn cho 2 người phụ nữ trong công ty bảo hiểm và cả con gái tôi ngồi bên cạnh cùng nghe, mặc dù con gái tôi phản đối. Bố đọc làm gì? Nhưng tôi cứ bô bô cái mồm vui vẻ cười cợt, không tức giận mà lại tỏ ra lý thú, coi như một cơ hội một dịp may hiếm có, một chủ đề để viết thành văn chương, thành chuyện ngắn để cống hiến cho đời và nhân loại.

Con gái tôi thể trạng không ổn định, hai người đàn bà ở công ty bảo hiểm còn rất trẻ và cả bà bác sĩ ở Emmendingen cho đó là báo cáo mật cần giữ kín, chỉ gứi cho các đồng nghiệp. Còn tôi coi đó là một sự vui vẻ hài hước, chả có gì đáng phải bận tâm, lo âu, sợ hãi hay hổ thẹn. Cũng là một dịp may để giáo dục dạy dỗ con gái nên sống cho thật thánh thiện hài hòa dũng cảm chân thật tự tin vào lương tâm nhân phẩm. Tôi chả oán trách gì về bà nữ bác sĩ ở bệnh viện tâm thần, bà ta chỉ ghi chép tỉ mỉ trung thực theo lời kể của con gái tôi mà thôi, trong lúc thần kinh rối loạn các chức năng trong cơ thể như tim gan, lá lách, phổi, thận, máu huyết không được ổn định. Bà ta ghi chép là tôi có ý lạm dụng cả con gái về tình dục. Tôi không hề chê trách vể trình độ tài năng của vị nữ bác sĩ này, bà ta không phải là thánh nhân là Biển Thước, Hoa Đà tái thế, là danh y về căn bệnh về tâm thần, chữa chạy căn bệnh trầm cảm kiệt suất. Bà ta còn phải học nhiều để có kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Tôi chỉ còn biết chắp tay cầu nguyện cho con gái tôi gặp đúng một vị bác sĩ  nào đó thật là tuyệt vời, cho thuốc đúng bệnh và sẽ điều trị thành công mĩ mãn, nếu không đành nhắm mắt chấp nhận số mệnh con gái tôi sinh nhầm thế kỷ, sinh nhầm địa chỉ và không may mắn mà thôi. Tôi giải thích rõ ràng với 2 người phụ nữ trong công ty bảo hiểm AOK. Muốn viết gì thì viết tùy ý, tôi chỉ cần con gái tôi chóng lành bệnh. Tôi là một văn sĩ có trái tim cao cả vị tha bao dung không hề oán trách ai ? Cho nên hãy bằng lòng với hiện tại với mức thu nhập thấp của gia đình, đừng phàn nàn về tiền trợ cấp, tại sao Hart4? Tại sao bố không đi làm việc để có tiền? Ốm tha già thải, già rồi thì phải nghỉ hưu để mà dưỡng lão, đợi ngày chui vào quan tài hay vào lò thiêu xác là chuyện bình thường của thế gian này. Con đừng hỏi bố chuyện vô lý như thế nữa.

Tôi là một nhà thơ và nhà văn. Con gái tôi luôn nói: Tôi là người  ích kỷ, không quan tâm gì đến nó, cả ngày chỉ  miệt mài viết và viết mà không có tiền, nghèo rớt mồng tơi ra. Tôi giải thích rõ ràng với vợ tôi: Tôi rất thương nó, nhưng có giới hạn. Tôi đã cao tuổi và đã về hưu. Tôi cũng cần sức khỏe cho bản thân. Tôi sinh ra ở thế giới này không chỉ dành cho vợ con mà còn vì xã hội Việt Nam và Đức,  sống cho cả nhân loại.  Văn học của tôi cũng rất quan trọng, giải thoát những linh hồn quằn quại tang thương đầy máu và nước mắt. Động viên con người hãy đứng dậy, hãy can đảm sống làm người tử tế hữu ích cho xã hội, trong đau thương hãy đừng rơi nước mắt, trong đắng cay hãy giữ trọn nụ cười, hãy lạc quan trong sáng yêu đời. Đó là  sự may mắn lớn và ý thức về cuộc sống của tôi. Tôi cảm ơn nước Đức, nhân dân Đức đã bao che đùm bọc tôi, cho tôi đủ ăn đủ mặc đủ minh mẫn sảng khoái để làm thơ viết văn. Nếu ở Việt Nam người ta sẽ bắt bớ cầm tù đày đọa tôi vì những lời thẳng thắn. Họ sẽ soi mói rình mò từng bài thơ bài văn bài báo của tôi.

Trong khi đông đủ cả nhà: Tôi bảo bố đã làm việc cật lực để nuôi nấng các con trưởng thành, bây giờ già rồi về hưu mà vẫn không được an lạc tuổi già, còn đòi hỏi bố phải quan tâm đến con L.K nhiều hơn, phải đánh cờ với nó, phải thế này phải thế nọ. Nay nó muốn đi đâu thì chỉ có bố lái xe đưa nó đi, bảo nó uống thuốc thì nó chống lại, nó không tin tưởng vào tiến bộ của nền y học hiện đại. Ở lúa tuổi già như vậy thì con cái phải có nghĩa vụ làm cho  người cha an lạc tuổi già vì con tàu hành hương tới thiên đường của chúa đã sắp đến trạm cuối cùng rồi. hỏi rằng bố sẽ còn sống được bao lâu nữa ?

Tôi nhớ ông nội tôi ngày xưa là một nhà thơ rất giỏi chữ Hán từng làm phiên dịch cho tướng lãnh quân đội Tưởng Giới Thạch; khi họ sang tước khí giới quân đội Nhật ở Việt Nam. Năm ông tôi 70 tuổi tôi thấy ông tôi đẹp lão như các vị đạo sĩ thông thái uyên bác vô cùng, từng làm phó chủ tịch huyện cho chính phủ lâm thời Hồ Chí Minh. Nhưng chỉ vì cuộc cải cách ruộng đất chết tiệt vu khống bà nội tôi là địa chủ nên ông tôi tức giận bỏ cả nhiệm sở về làng chỉ làm một đảng viên bình thường, chỉ vì có người con trai út chết trận ở miền Nam Việt Nam mà ông tôi thương tiếc đau buồn khí huyết không thông mà bị bại liệt và chết tức tưởi trên giường bệnh. Cho nên tô cũng không thể vì quá đau thương bi uất mà sinh ra bệnh tật. Bây giờ con gái tôi mắc bệnh trầm cảm thì tôi cũng phải biết tu luyện nội công tâm trí chứ? Vì tôi còn muốn sống khỏe mạnh dẻo dai cho gia đình và xã hội. Còn gánh nặng văn chương đè trên đôi vai già nua. Nếu chả may tôi chết đi thì còn ai sáng tác văn học nữa đây?
Làm niềm vui tinh thần cho bạn bè trên Facebook?
Tôi cần phải viết lách chạy đua với thời gian với tuổi già, con người ta không ai tránh khỏi quy luật của tạo hóa: Sinh lão bệnh tử

 Mọi người không thể cười hay coi thường sự sáng tạo của tôi. Tôi có gần 200 Blogger, Wordpress và Facebook. Tất cả đều lấy tên tác giả là Lu Hà ( Lu Hà). Điều đó làm cho tôi rất vui và thấyrất hạnh phúc trong cuộc sống. Hôm qua tôi đã đi bầu cử và biết ông là một đảng viên CDU và tôi chỉ bầu riêng ông mà thôi, vào hội đồng các cấp và vào quốc hội Âu châu.
Tôi để các trang web của mình tự động dịch ra bằng tất cả ngôn ngữ của toàn thế giới.
Với lời chào thân thiện

Vị bác sĩ này quả là một vị lương y. Nói như người Việt Nam là lương y kiêm từ mẫu, ông và các đồng nghiệp của ông và các cô y tá chăm sóc sức khỏe cho tôi cả gia đình tôi rất tận tình, nhờ vậy mà tôi đã bớt ăn, giảm cân và tập khí công y đạo, huyết áp của tôi ổn định, không còn tê cứng bàn chân và các khớp xương nữa, thật là thần kỳ như cho phép thuật màu nhiệm của Chúa ban cho.

Con gái tôi do bị trầm cảm quá nặng, thôi học ở Thụy Sĩ hay ở Đức nhưng nó cứ mơ mộng về cái gọi là đại học, nó  xin học hàm thụ từ xa trên mạng Internet về các chương trình đại học về hóa chất mà mang một số nợ khổng lồ. Nó dại dột quan hệ với tụi lưu manh ma cô haker về cái trò sổ số. Chúng nó cứ gọi hoài, ngày nào cũng 30 đến 40 lần gọi, dòng dã mấy tháng trời, tôi ghi số điện thoại manng ra công an thì họ bảo toàn là số ma, không hề tồn tại. Tôi biết thóp chúng nó toàn là ma cô lưu manh cả nam lẫn nữ hàng trăm đứa liên minh toàn cầu đủ giọng nói, lúc thì nó bảo con gái tôi ba tháng trúng giải 500 €, tổng cộng là 1500 €, nó hỏi về số tài khoản nhà băng của con gái tôi. Tương kế tựu kế tôi lại thich để cho chúng nó gọi để thử thần kinh mức độ lưu manh ngu xuẩn của chúng nó đến mức nào? Con trai tôi nói đùa chúc mừng bố lại có thêm niềm vui mới với tụi lưu manh. Tôi cũng thấy ái ngại chúng nó lưng dài vai rộng mà bất tài đến mức như vậy cả ngày cứ gọi hoài gọi hoài mà không biêt mỏi mệt chán chường ?

Hallo: đây là Frank muốn hỏi bà K.
Bà K nào, ở đây có lắm bà K, già có trẻ có đủ cả
Chúng tôi là trung trung tâm sổ số, lợi lộc
Lợi lộc gì? Cà chua, trứng gà, hay thịt băm viên?
Hallo đây la Simone Fischer, muốn hỏi thăm bà K
Nói lại đi Simone Fischker hay Simone Hitker?
Cả một danh sách dài số điện thoại, một ngày con gái tôi bắt máy nên tôi buộc phải thay đổi số điện thoại và trò chơi cũng chấm dứt.

Tôi viết câu chuyện này chỉ muốn nhắn nhủ các bạn trẻ ở Việt Nam, Đức, hay toàn thế giới hãy lấy đó làm một bài học, đừng tham lam cuồng vọng về địa vị bằng cấp hay tiền bạc mà không lượng sức mình để não bộ thân thể làm việc quá sức mà sinh ra thảm họa như con gái tôi. Nếu học quá giỏi thì nên bớt học giỏi đi một chút may ra còn có tương lai.

29.5.2019 Lu Hà



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét