Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

Lăn Lộn Trường Tình (10)


Truyện kể của Lu Hà phần 10

Ngay từ nhỏ tôi đã là một đứa trẻ khác người, nghịch ngượm như quỷ sứ lớn lên chẳng giống ai? Người ta bảo phải kính đảng yêu bác. Nhưng khi đi bộ đội về tôi tự hỏi làm sao cứ phải kính đảng yêu bác. Đảng là ai? Khi tôi muốn đi học thành tài đảng kiếm cớ này cớ khác ngăn cản tôi. Còn yêu bác tại sao tôi phải yêu bác, bác là một ông già đã chết, còn tôi là trai tráng, tôi có pê đê đồng bóng đâu mà tôi cứ phải yêu ông ấy? Mẹ tôi làm công việc quét dọn ở lăng ông, mẹ xì cho tôi cái vé đi thăm. Tôi tự hỏi đi xem triển lãm một cái xác người có gì mà vui. Đời tôi không phải là đã từng chứng kiến nhiều cái xác chết, người chết trôi, chết vì tàu hỏa nghiến phăng đứt đôi, cái xác chú rể tôi bị trói gô khi người ta mổ xẻ chú trong vụ tai nạn ô tô, xác trung đội trưởng Lộc bị chết vì cuốc phải bom bi  vân vân và vân vân…


Nếu là xác con voi ma mút, con đười ươi hay tinh tinh gì đó bị đóng băng hàng vạn năm thì vì tò mò cũng nên đi xem triển lãm. Nay mẹ bảo đi xem xác ông bác nào đó, có phải là bác ruột tôi đâu mà tôi đi? Nên tôi gạt phăng đi, con không đi. Mẹ dẫn về một cô thượng sĩ công an khá xinh, quê ở Nghệ An thuộc lực lượng bảo vệ lăng. Tôi vui vẻ hỏi: em mảnh mai thế này, làm nghề này có hay bị tụi thanh niên trêu ghẹo không? Em cười có chứ anh: Có một lần một tốp thanh niên xe máy phóng qua đường tốc độ cao, em tuýp còi thổi thế là có một đứa trẻ con khoảng 15 hay 16 tuổi đi xe lướt bên em và giật luôn cái còi nó thổi inh ỏi rồi chạy mất. Em bị mất cái còi và bị kiểm điểm vì lơ đãng…Em rủ tôi đi về thăm quê tiện đường mang mấy cái lốp xe đạp về bán cũng lấy lại vốn thu được tiền tàu xe. Chúng mình đi xe máy hay đi tàu cũng được. Tôi lưỡng lự chưa biết trả lời em thế nào. Tôi bảo anh sẽ qua chỗ ở thăm em, rồi tôi đưa em ra hiệu may cắt quần áo. Mấy cô thợ may nghe em nói giọng Nghệ An nhìn em có vẻ diễu cợt....Khi đó tôi vừa mới mua được một chiếc đồng hồ to đùng loại thủy quân lục chiến. Tôi mang đến cửa hiệu sửa chữa đồng hồ của anh Lạc là anh trai cả bạn tôi tên là thằng Thủy đang học trường sĩ quan lục quân. Thằng Thủy có em gái tên là Kim lại là bạn học cùng lớp với N. Khi ở bên Đức Kim có dẫn thằng Trần Đình Hòa hình như từng đi thi toán quốc tế và cả hai cùng học TU- Dresden. Kim hồi còn học lớp 7 ở nhà hay quấn quít bên tôi hỏi về toán, tôi giải đáp cho em nhiều bài toán khó. Thằng Hòa đeo cái kính cận dầy bằng cái đít chai. Cả hai cùng đến thăm N, tôi nghe họ cười nói chào hỏi lao xao ở phòng bên cạnh, tôi cố ý lánh mặt không muốn gặp em. Anh Lạc hỏi tôi về đường tình duyên, tôi khoe đang có ý tán tỉnh một cô thượng sĩ công an. Anh khuyên tôi đừng dính dáng gì với đám nữ công an, sau này chả có lợi gì cho gia đình nhà mình, nó sẽ làm hại mình. Anh hỏi mày còn nhớ con Kim không? Bây giờ nó đang học đại học ở  bên Đức, ý anh muốn giới thiệu tôi với Kim. Tôi trả lời nhớ chứ, và im lặng không nói gì. Anh Lạc bảo chú mày mua được cái đồng hồ tốt lắm. Tôi chào anh ra về.

Sáng chủ nhật tôi đến thăm Minh. Nhớn nhác nhìn quanh mới hỏi em Lan đâu? Minh bảo nó đi nhà bạn học chơi rồi. Tôi và Minh nói chuyện vui vẻ, Minh hỏi tôi hết chuyện nọ đến chuyện kia… Tôi thao thao bất tuyệt kể về ông bà tôi ở trên quê, từng đi bộ đội, rồi đi học ở Lạng Sơn, lại bị chính cái đảng mà tôi cống hiến ngăn cản không cho tôi đi học đại học, rồi sang Đức vân vân và vân vân… Chuyện tôi bao la như biển cả, kể không bao giờ hết cả. Tôi có cách nói chuyện hấp dẫn lôi cuốn người nghe, dí dỏm khôi hài làm em Minh mê mệt bật cười khanh khách. Cuối cùng em hỏi tôi anh có thể tìm mua hộ em một chiếc xe đạp Mifa được không? Tôi bảo chuyện nhỏ như con kiến. Nhưng Minh lại bảo em muốn chiếc xe màu xanh ngọc. Tôi lưỡng lự anh không thể hứa với em được, nhưng anh sẽ cố. Bỗng tấm rèm động đậy ba má em nấp kín bên trong nín thở nghe chúng tôi nói chuyện từ lúc nào tươi cười bước ra. Tôi thẹn đỏ mặt, ấp úng chào hai bác. Tôi biết tôi đã qua được kỳ kiểm tra sát hạch thi môn ái tình rồi. Nhưng tôi không muốn nhận bằng, vì em Minh xinh xắn nhưng nhỏ con quá. Tôi thích em Lan phổng phao cao dong dỏng kia, tôi mơ ước được lấy em làm vợ. Nhưng mơ ước vẫn mãi mãi chỉ là mơ ước. Tôi trách ông trời tệ bạc cay nghiệt quá, sao không nâng cho em Minh cao thêm vài  phân nưã cho lòng tôi vui?

15.7.2019 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét