Thứ Năm, 8 tháng 8, 2019

CHƯƠNG X. Tôi Cần Phải Lấy Vợ (1)


Truyện kể của Lu Hà phần 1

Tuyết Mai là một cô gái dáng người thanh nhã, cầm tinh con ngựa còn tôi cầm tinh con rồng. Tôi lớn hơn cô 2 tuổi, rồng bay ngựa phi toàn là giống nòi yêu tốc độ cả. Cô ở khu tập thể Thành Công hàng xóm là gia đình bác Tiệm ông thứ trưởng bộ công nghiệp nhẹ. Căn hộ là tiêu chuẩn dành cho con gái một ông cán bộ cao cấp vào hàng tướng lãnh của đảng, ông hoạt động bí mật và sau đó tử nạn. Ông thứ trưởng cứ tị nạnh với cô chỉ có một mình mà diện tích phòng ở ngang với ông? Cái chết của ông bố Tuyết Mai hoàn toàn bí mật. Có thể ông là một trùm tình báo lão luyện sừng sỏ của cộng sản Việt Nam? Bà nội của cô cũng là họ hàng bề trên của ông Kim Ngọc bí thư tỉnh Vĩnh Phú.


Tuyết Mai có thể liệt vào hàng công chúa thái tử đảng khi tôi và thằng Hà đến chơi thì cô đang là cán bộ nghiên cứu của viện khoa học xã hội Việt Nam. Cả tuổi thanh thiếu niên từ lớp 3 trở đi Tuyết Mai toàn ở nước ngoài, học tiểu học, trung học ở Trung Quốc lớn lên học đại học ở Nga, chuyên về toán sau đó lại sang Ba Lan học. Trên đường lang thang bôn tẩu, cô ta kể cho tôi nghe vì Nga thiếu giáo sư dạy toán, họ trở về nhà nước Do Thái tất cả, nên Tuyết Mai sang Ba Lan học và về nước. Về nước lại theo học báo chí và về công tác ở viện khoa học xã hội, còn làm thủ quỹ tài vụ tính công sức lao động viết lách cho các cán bộ nhân viên trong viện. Ông giáo sư Nguyễn Khánh Toàn muốn ve vãn cô ta, bị cô ta tố cáo lên các bác các chú ủy viên trung ương đảng và cả bộ chính trị. Sau này trở nên thân thiết Tuyết Mai khoe với tôi có cha nuôi là bí thư tỉnh ủy Hải Phòng là ông Bùi Quang Tạo cô ta đưa tôi về quê thăm bà nội là diện bề trên họ hàng nhà ông Kim Ngọc. Sau này tôi mới lờ mờ nghĩ ông Bùi Quang Tạo có thể là bạn thân của bố Tuyết Mai, trước khi lên đường ra ngoại quốc để nắm số đồng bào di tản có nhờ ông Tạo chăm sóc cô con gái của mình, hoặc ông Tạo đã từng cặp bồ với mẹ cô ta trong thời kỳ công tác bên nhau, khi bà còn làm thẩm phán hay thư ký cho ông Tạo. Cả hai hướng suy luận đều có khả năng cả? Vậy Tuyết Mai thật sự là con gái của ai? Thôi mặc kệ chỉ biết cô ta được hưởng nhiều đãi ngộ và không hiểu sao cô ta lại thích tôi như vậy? Trong viện cô ta thiếu gì giới trí thức khoa bảng hàm vị giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ nhiều người vẫn chưa vợ mà lại công phu như vậy để có được tình cảm của mình trong khi mình đã có người yêu rôi? Thực lòng ngày đó tôi không dám gọi Tuyết Mai là em mà chỉ ú ớ gọi tên và xưng tôi hay tớ mà thôi.

Tôi thấy cô ta hơn tôi cả một cái đầu, đi với nhau tôi thấy cô ta quyền biến ứng xử giao tiếp rất linh hoạt, nói chuyện với ai thì mạch lạc khúc triết, có chấm có dứt. Thực lòng từ hồi đó tôi chỉ ngưỡng mộ thán phục Tuyết Mai, chứ tôi không hề cảm thấy có tình yêu với cô ta.

 Mẹ cô là thẩm phán tòa án, đã nghỉ hưu. Gia thế nhà cô thuộc lọaị gộc loại khủng long trong xã hội Việt Nam, ngày thương binh liệt sĩ cô ta được đối  xử ngang hàng với con cái tướng lãnh cao cấp nhất như Nguyễn Chí Thanh, Chu Văn Tấn vân vân và vân vân…

Quả thật nói về học vị bằng cấp thì Tuyết Mai hơn tôi nhiều quá, đi với cô tôi thấy Tuyết Mai quả thực nói tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Pháp rất lưu loát, tiếng nào ra tiếng ấy không bị nhầm lẫn rối loạn mới lạ. Trong thâm tâm tôi rất lấy làm kinh ngạc ngưỡng mộ nể phục Tuyết Mai. Một người phụ nữ trí thông minh quá tuyệt vời mà đến nay hơn 60 gần 70 tuổi tôi chưa từng gặp ai như cô. Tôi còn nhớ buổi sáng hôm đó tôi đến chơi thì Tuyết Mai đi chợ, ở nhà đã có ông trung tá công an ngồi chờ, Tuyết Mai gọi là chú do sự ủy thác của ông cha nuôi làm bí thư tỉnh Hải Phòng và một anh chàng ở viện khoa học đến chơi hỏi dò về số tiền thưởng. Cái viện khoa học xã hội Việt Nam đó theo tôi là cơ quan tai mắt của đảng, trong các vấn đề đường lối chính sách bang giao quốc tế, có các bộ môn như nhân chủng học, khảo cổ học, lịch sử, văn học, hán nôm vân vân và vân vân… Nên Tuyết Mai học  ở đó rất nhiều nên cô rất thông thạo về việc đánh giá các cổ vật

Thằng bạn họa sĩ giới thiệu sơ qua tôi mới đi học nghề ở Đức về… Tuyết Mai suốt cả buổi cứ nói chuyện say sưa hào hứng với tất cả, riêng tôi thì cô tỏ ra lạnh nhạt hững hờ. Cuối cùng khi hai ông khách ra về còn tôi và thằng họa sĩ thì cô ta bảo rằng: Chuyến này muốn đi Hà Nam Ninh có chút công việc mà tàu xe bất tiện quá. Thằng Hà đề nghị luôn: Có Anh Hà đây sẵn có xe máy, cô ta hỏi tôi có thể giúp đỡ được không? Tiền xăng nhớt ăn uống dọc đường cô ta sẽ bao hết, khỏi phải lo. Lúc đó tôi chỉ nghĩ bụng: Mình đang dỗi việc nay bỗng dưng người đẹp nhờ cậy vừa được ngao du lang thang các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình cũ vừa được ăn, dại gì mà không nhận lời? Đích đến cuối cùng là các xã thuộc huyện Hải Hậu như Hải Triều, Hải Hòa, Hải Lý, Hải Chính … Tuyết Mai thăm một làng chài theo đạo công giáo.

Buổi sáng hôm đó Tuyết Mai đã đến chờ trước cửa nhà tôi, tôi dắt xe máy ra và phóng xe đi tuốt luôn. Dọc đường cô không dám ôm tôi, nên tôi bảo Tuyết Mai cứ ôm bụng Hà mới đảm bảo an toàn. Dọc đường nhìn vào kính hậu thấy cô tủm tỉm cười rất tươi, sau đó thấy cô rơm rớm nước mắt. Tôi thấy ái ngại vô cùng, tại sao khóc, chỉ là bạn bè giúp đỡ nhau thôi mà, mình vừa được chu du thiên hạ và được cô ta chi tiền ăn uống? Tôi có ngờ đâu Tuyết Mai rất thích tôi như duyên phận từ ngàn năm, cô ta bỏ cả việc làm lấy cả tiền công quỹ của viện nghiên cứu chỉ để đi chơi với tôi. Tuyết Mai cũng thừa biết tâm lý tôi rất muốn bám theo cô để dò hỏi dò dân đánh cá để tìm đường vượt biển…

23.7.2019 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét