Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

Lu Hà Và Hàn Mạc Tử Chùm 3


Sợi Chỉ Tơ Hồng

Nước non non nước bốn phương
Đòi em làm nhạc xuân hương nõn nường
Điêu Thuyền dạo khúc Tuyên Vương
Tề công xao xuyến sông Tương thuở nào


Lâm Xuân Các giọt sương trào
Đêm nay đại yến má đào em xinh
Mơ duyên mộng đẹp trường đình
Đào Nguyên dẫn lối tâm tình đôi ta

Em làm rượu ngọt say sưa
Hơi men anh ủ cũng vưà nưả đêm
Tiên cô nũng nịu môi mềm
Trăng lên lững thững bên thềm bóng gieo

Tây Thi đứng đợi chân đèo
Trữ La đò vắng lá vèo theo chân
Chiêu Quân thổn thức đòi cơn
Tiền Đường ai khóc lệ tuôn gọi chồng

Hồn anh đến cưả thiên bồng
Hỏi trời sợi chỉ tơ hồng ai se!
Trần gian bao nỗi ê chề
Trán nhăn tư lự não nề thi nhân!

cảm tác thơ Hàn Mạc Tử: Mơ Duyên
12.10.2012 Lu Hà



Thương Nhớ U Hoài

Em đã vắng anh từ ngày đó
Dòng Hương Giang mây gió chơi xa
Cây đào buồn chẳng ra hoa
Vườn xuân hờ hững nhạt nhoà nắng mưa

Từ buổi ấy anh xa em mãi
Bóng trăng vàng tức tưởi ven sông
Cô liêu cồn cát mênh mông
Bơ vơ cánh nhạn tha phương u hoài

Trời xanh ngắt biển khơi biền biệt
Tiếng dương cầm bỗng bặt cung thương
Dường tan trong đám mù sương
Thoảng về làng mạc vấn vương sớm chiều

Đêm thanh vắng tiêu điều vóc liễu
Hàng cau gày dáng điệu đứng yên
Mây vàng ngơ ngẩn triền miên
Côn trùng tấu khúc ưu phiền sầu tư

Kể từ đó từng thu lá đổ
Ngóng anh về tầm tã mưa ngâu
Rêu phong lau lách chân cầu
Hoàng hôn ủ rũ bạc màu tuyết pha!

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Nhớ Nhung
2.11.2012 Lu Hà



Tình Anh Có Điên Không

Mới một thoáng mà sầu ly biệt
Hồn anh theo mải miết bóng đi
Nôn nao hương gió xuân thì
Bâng khuâng lưu luyến tìm gì bên em...

Thơ em cũng như miền trăng dậy
Sóng ái tình xô đẩy cát bờ
Lâng lâng mềm mại liễu tơ
Âm thầm nghe tiếng  gió ru dạt dào

Anh đã đọc nghẹn ngào tê tái
Ngàn kim châm buốt nhói da đau
Mê man cuồng dại âu sầu
Hồn thơ chan chưá ngập màu tím đen

Thơ ngậm cứng tiếng rên ảo não
Máu về tim điên đảo láng lai
Âm vang dội khắp trần ai
Oán hờn định mệnh tuyền đài vùi chôn

Em có nghe trào cơn sầu tủi
Tình anh điên hắt hủi cuồng say
Thẫn thờ lảm nhảm suốt ngày
Không gian van lạy đắng cay thất thường

Những ngày khổ con đường ngõ cụt
Mây lam chiều tất bật buồn trôi
Nhạc vàng rơi rụng tả tơi
Muà thu lơi lả thương đời hắt hiu

Anh đứng cách ngậm ngùi khoảng cách
Lặng nhìn trông thấy cảnh hoa cười
Lòng anh rung động bồi hồi
Mà hồn anh chết ở nơi cuối trời...!

thơ cảm tác từ thơ Hàn Mạc Tử: Lưu Luyến
6.9.2012 Lu Hà



Tôi Bị Say Nắng

Buổi hôm ấy ban mai ong đỏ
Hòn cù lao tiên nữ trắng phau
Hương thơm ngây ngất ngọt ngào
Áo xiêm nhuộm nắng hồng hào chưa khô

Sóng vỗ nhẹ hững hờ im ắng
Nàng giả đò như chẳng biết chi
Vi lô tiếng gió thầm thì
Say sưa hương vị ầm ì từ xa

Tôi mắc cỡ cũng vờ quay mặt
Mặt trời lên nóng rát làm sao
Ngất ngây cùng nắng thẫn thờ
Thơ như sắp vỡ tuôn trào láng lai

Mây gió chán ở đây lảng vảng
Nàng tiên cô buồn chẳng tránh tôi
Tôi toan hớp cả hương trời
Uớc mình thành cá đớp mồi trong khe

Trời càng nóng đê mê choáng váng
Hồn tôi say lạc mộng trời mây
Tình tôi chìm đắm nơi này
Gỡ ra không được vị cay nắng vàng...

cảm tác thơ lục bát cuả Hàn Mạc Tử: Say Nắng
7.10.2012 Lu Hà



Tránh Hoài Mãi Sao

Tôi vẫn nhớ mà sao chẳng muốn
Thấy người tôi yêu nhuốm nắng chiều
Phập phồng mong đợi bao nhiêu
Đưa tay hứng gió hương Kiều thanh cao

Tôi thích nép mình vào cánh cưả
Nhìn dáng nàng chan chưá thướt tha
Bước đi ngượng nghịu mặn mà
Lâng lâng rạo rực bóng tà đắng tây

Có lần bỗng dâng đầy mạch máu
Người tôi yêu đôi má đỏ bừng
Ngoài kia sóng vỗ lưng chừng
Lá vàng theo gió ngập ngừng lại bay

Cũng có lúc men cay sầu tủi
Một mình tôi thui thủi cô liêu
Gặp nàng tôi giả bộ kiêu
Sá gì cô gái mĩ miều đáng yêu

Rồi hối hận liêu xiêu chuếnh choáng
Thấy người yêu thấp thoáng bên bờ
Nhẹ nhàng cởi tấm hoa đào
Vốc tay đáy nước dạt dào xôn xao

Tôi đâu muốn đoạ đầy thân xác
Lén nhìn theo từng bước Tiểu Kiều
Phải tôi hay mắc cỡ nhiều
Nõn nà sắc đẹp tiêu điều hoàng hôn...!

cảm tác thơ Hàn Mạc Tử: Tôi Không Muốn Gặp
25.10.2012 Lu Hà



Trọn Thề Cùng Trăng

Bưã ni sáng Ngân Hà vời vợi
Hỏi còn ai đắm đuối hơn ta
Thảnh thơi sông nước bao la
Lầu vàng cung quế nõn nà Hằng Nga

Lời tâm sự đậm đà ngào ngạt
Dòng sông Tương ngây ngất nao nao
Hồn ta lồng lộng lên cao
Trang Sinh hoá bướm động đào xem hoa

Đêm nay mới ngọc ngà tha thiết
Tình ni cô da diết trinh nguyên
Làm sao ngỏ ý tơ duyên
Phúc âm thánh thót hồn nhiên tỏ bày

Đã mấy bận đắm say chờ đợi
Áo mây hồng rười rượi trăng non
Sóng tình cuồn cuộn trào tuôn
Thơm tho gió nhẹ nụ hôn đầu muà

Muốn lên tận lầu hoa điện ngọc
Thoả ước mong men chuốc rượu cay
Thái Chân Ngọc Nữ vơi đầy
Phu thê kết bái ơ hay châu trần!

cảm tác từ thơ Hàn Mạc Tử: Đêm Trăng
11.10.2012 Lu Hà



Ưu Phiền Là Anh

Gió xuân rồi gió hạ về
Tình anh gởi gắm tràn trề hương quê
Mấy lần hồi hộp đê mê
Trên đường cái rộng thuả thuê dáng hình

Thướt tha yểu điệu cô mình
Trúc xinh xoã tóc bên đình bóng êm
Trăng ngà sóng sượt từng đêm
Hồn anh thơ thẩn nỗi niềm bao la

Thùy dương lả lướt mượt mà
Bên này  rặng liễu trông qua dạt dào
Vướng mùi sen ướp say mơ
Chao ôi da diết lờ mờ làn môi

Sóng lòng dồn dập chơi vơi
Thấy anh hoa nở nụ cười thắm duyên
Thời gian em lớn dần lên
Lòng riêng dấu hận ưu phiền là anh...

Yến oanh trêu tức trên cành
Hoàng hôn lầm lũi trời xanh ngậm sầu
Nắng mưa dầu dãi mãi đầu
Lá vàng rơi rụng chân cầu buồn trôi...!

cảm tác thơ Hàn Mạc Tử: Âm Thầm
19.10.2012 Lu Hà








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét