Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2019

Lu Hà Và Hàn Mạc Tử Chùm 2


Gái Xuân Quê

Xuân non cỏ biếc da trời thắm
Đôi má hồng au lúm đồng tiền
Em cười tươi tắn hồn nhiên
Khiến tôi mộng ước tơ duyên ưá thèm


Kể từ dạo tóc em bỏ trái
Đôi quả đào thương ái mắt em
Tim tôi xao xuyến êm đềm
Trăng vàng lay động bên thềm bóng Nga

Em càng lớn mặn mà duyên dáng
Lúc gặp tôi lúng liếng nôn nao
Lòng tôi rạo rực cồn cào
Ba em chưa nhận đám nào trầu cau

Ai hy vọng đào hoa chiếu mệnh
Đoạn trường tình cám cảnh nhân gian
Bi thương oan trái vô vàn
Làm sao thấu được cơ hàn khổ đau

Duyên phận bạc điã dầu hoen ố
Sợi chỉ hồng Nguyệt Lão bỏ rơi
Nào ngờ thân xác tả tơi
Hồn tôi tan nát ở nơi biển mù...!

cảm tác từ thơ Hàn Mạc Tử: Gái Quê
12.10.2012 Lu Hà




Hồn Quê Lưu Luyến

Ngổn ngang thơ thẩn trăm bề
Trước sân trông ngóng nhạn về thăm quê
Mây hồng lang bạt não nề
Đồi thông ong bướm não nề xuân sang

Bâng khuâng dòng nước ngỡ ngàng
Bến sông sóng vỗ dở dang lỡ làng
Gió chiều dừng lại bên đàng
Ngàn lau nức nở bẽ bàng xót xa...

Cách nhau vạn dặm Hằng Nga
Nhớ chi một thuở mặn mà nôn nao
Nguyện thề cùng với trăng sao
Đắm say ngây ngất trôi vào hư không...

Điệu buồn cung bậc hơi sương
Côn trùng rên rỉ suối trong nưả vời
Khúc hờn chẳng nói nên lời
Lũy tre man mát xa xôi trập trùng

Dầu ai ôm mặt não nùng
Ngày xuân hờ hững lạnh lùng sơn khê
Cố quên tình cảm phu thê
Cỏ non sương điểm cành lê nhạt nhoà

Nhìn trời mây nước bao la
Bóng xuân tức tưởi chiều tà hoàng hôn
Phong trần dầu dãi nguồn cơn
Xa quê biền biệt nỗi buồn thiên thu...!

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Tình Quê
5.11.2012 Lu Hà




Huyết Lệ Tuôn Rơi

Những giọt lệ tuôn rơi thành máu
Từ lòng tôi tầm tã theo dòng
Bao giờ tôi hết tơ vương
Tử thần đến đón thê lương não nùng

Bao giờ mặt nhật tang thương vỡ
Thành hơi sương huyết đỏ trần ai
Một mai tôi hết yêu vì
Khối lòng tôi cứng tưạ si giưã đời

Họ đã khóc cho tôi nức nở
Đất trời chưa thấm gió mưa đưa
Người đi một nưả lưa thưa
Nưả hồn tôi bỗng dư thưà chơi vơi

Tôi vẫn sống xa xôi buồn bã
Ai đã đem tôi thả vực sâu
Sao hoa phượng vĩ đẫm màu
Huyết tôi nhỏ xuống hạt châu nhạt nhoà?

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Những Giọt Lệ
5.11.2012 Lu Hà




Loay Hoay Với Chàng

Lúc chàng ở rể em còn nhỏ
Thầy mẹ em đâu có tỏ bày
Ngây thơ em gọi là mày
Nhũ đào dần nhú ngất ngây sượng sùng

Chàng càng lớn lừng khừng lấn bấn
Má em hồng mấy bận thì thôi
Thấy em phụng phịu chàng cười
Hết đi lại đứng chàng ngồi thật xa

Rồi một buổi mẹ cha đi vắng
Vào trong buồng chàng thấy em nằm
Rờ tay quờ quặng âm thầm
Nhưng em chẳng ngượng ôm chầm cho quen

Toàn thân nóng em quên che đậy
Mắt nhắm nghiền cũng thấy hay hay
Kể từ dạo đó em say
Đêm nào em cũng loay hoay với chàng...

Em chẳng dạy và chàng chẳng học
Sách thánh hiền chàng đọc em nghe
Chúng mình tình nghiã phu thê
Trước sau thì cũng đê mê thành nghiền...

cảm tác từ thơ Hàn Mạc Tử: Sượng Sùng
8.10.2012 Lu Hà




Lòng Tôi Hồi Hộp

Trăng vàng ẻo lả trên cành
Nôn nao cây liễu chịu đành uốn cong
Bóng hình mềm mại yêu thương
Chao ôi! Sóng soải giọt sương láng hồng

Lả lơi chờ đợi gió đông
Cỏ hoa ngây ngất thanh không mượt mà
Xôn xao một dải Ngân Hà
Trần ai hồi hộp la đà trời xanh

Vi lô dào dạt lênh đênh
Lâng lâng bóng nguyệt tênh hênh trần truồng
Khuân vàng đầy đặn nước trong
Lờ đờ cá lội theo dòng suối khe

Chập chờn nưả tỉnh nưả mê
Có chàng thi sĩ nằm đè lên trên
Phút giây khoái cảm triền miên
Hoang vu hiển lộ thiên nhiên một toà

Sinh ra trong cõi ta bà
Đêm nay biết được ai là Tiên Nga
Bồng lai  mộng ảo nhạt nhoà
Lang quân em đã xa nhà mấy hôm

Ngạt ngào thoang thoảng hương thơm
Hồn trinh thiếu nữ gió nồm thướt tha
Ái tình huyền diệu lướt qua
Tiếng gà eo óc nàng xa tôi rồi...!

cảm tác từ 3 khổ thơ 7 chữ cuả Hàn Mạc Tử: Bẽn Lẽn
7.10.2012 Lu Hà




Phiêu Diêu Hồn Lạc

Hồn trinh dưới túp lều tranh
Trõng tre kẽo kẹt vén mành theo mây
Khép mền ủ kín thân gày
Hồn nhìn ngơ ngác đắng cay phũ phàng

Hồn theo lớp sóng triều dâng
Lênh đênh bồng đảo thiên đàng ghé thăm
Thái Chân Ngọc Nữ thì thầm
Khách trần theo ánh trăng rằm tới đây

Khổ đau nhưng vẫn cuồng say
Ôm đàn thánh thót vơi đầy nỉ non
Từng đêm thổn thức nguồn cơn
Long lanh giọt lệ nỗi buồn thiên thu

Mộng hồn gửi bến giang đầu
Áo em trắng quá nhịp cầu tơ duyên
Đây thôn Vĩ Dạ ưu phiền
Trúc xinh che mặt chữ điền kià ai?

Hàng cau nắng dãi u hoài
Phiêu diêu hồn lạc chơi vơi nưả vời
Hẹn nhau góc bể chân trời
Mảnh hồn u uất về nơi bến nào...?

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Hãy Đón Hồn Anh
2.11.2012 Lu Hà




Thương Một Mảnh Hồn

Hàn Mạc Tử thiên thần bất diệt
Anh đi rồi biền biệt sầu thu
Hồn thơ ngây ngất sương mù
Đất trời Đà Lạt vi vu gió luà

Đời thi sĩ dãi dầu mưa nắng
Đám mây hồng bảng lảng cô liêu
Mộng Cầm bóng liễu xiêu xiêu
Thương người quân tử tiêu điều hoàng hôn...

Hồn thu mộng đòi cơn sóng vỗ
Bên túp lều lã chã mưa rơi
Vi lô lau lách rã rời
Côn trùng rên rỉ ma cười thâu đêm...

Lời tình thật êm đềm sông nước
Bao oán hờn lạc bước nơi đây
Ngậm ngùi dòng lệ đắng cay
Hàng hiên thánh thót vơi đầy năm canh...

Trăng đợi gió trên cành dương liễu
Tấm thân vàng yểu điệu sóng soài
Làn da mát rượi u hoài
Hằng Nga ẻo lả trần ai não nùng...

13.12.2012 Lu Hà






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét