Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Lu Hà Tặng Ái Vân Chùm 5

 Nợ Trần Ai
tặng Ái Vân

Trong cái đầu bốc lửa
Ngùn ngụt những lời thơ
Trào ra từ cân não
Gào lên tình bao la

Tình yêu trốn ở đâu
Vướng trời mây phương xa

Mang nợ nần số kiếp
Bao giờ trả lại ta?

Trong cõi thường hư vô
Tình yêu là mộng mơ
Sáng tối qua cửa sổ
Ánh bình minh hôm qua

Vì anh tìm gặp em
Trong ngàn triệu con tim
Như vạn lần giọt nước
Hoá thành mây im lìm

Chờ nhau bên sông hà
Như vào cõi tiên sa
Bóng em ngồi dệt vải
Ngưu Lang chàng ngẩn ngơ

Chức Nữ còn giận hờn
Buổi chiều xa u buồn
Chàng đi và đi mãi
Mưa ngâu sầm sập tuôn

Sao cuộc đời bi thương
Kiện ông trời bất công
Không thuơng người thục nữ
Gây bao nỗi đoạn trường

2008 Lu Hà




Nỗi Lòng Của Cha

Con đâu biết cha đang buồn nẫu ruột
Chuyện đời cha thao thức canh trường
Mối tình xưa ấp ủ những năm giòng
Con bé bỏng xà vào lòng thủ thỉ

Hơĩ dòng máu của kiêu kỳ chủng tộc
Có chuyện gì con muốn kể nghe đây
Hồn thơ ngây e ấp nỗi tràn đầy
Như san sẻ tình cha đang ngây daị

Đôi mắt sáng như vì sao trỗi dậy
Của ngàn xưa thế kỷ đã vọng về
Nỗi u hoài của chưá chất tràn trề
Hai thế hệ như pha dòng máu chảy

Dấu khắc kỷ của Hùng Vương David
Vấn vương hoài đôi bờ biển xa xăm
Lời hẹn thề của các bậc thánh nhân
Như thức dậy chuyện xưa thành sự thật

Trong hạnh phúc chớ đừng quên nước mắt
Có hôm nay mà cha mất ngày qua
Bao thương đau in dấu một thời xưa
Bỗng trỗi dậy gọi về đòi tất cả

Con đâu biết món nợ đời chưa trả
Tháng ngày dài cứ sói nát lòng cha
Như kẻ hành hương lỡ bước xa nhà
Hồn vang vọng của một thời trai trẻ

Hỡi bé bỏng yêu thương và thơ daị
Có thấu chăng u uất của lòng cha
Cha vẫn thương người mắc bệnh ung thư
Tuy xa đấy nhưng tình người bất diệt

Đôi mắt sáng có điều gì muốn nói
Thưa cha ơi! Con đã nhặt đồ rơi
Chẳng tham lam con đã nộp đi rồi
Ôi con tôi lương tâm người quân tử

Trong cái ví chưá giấy tờ tiền bạc
Chú công an đã khen ngợi xoa đầu
Ôi con tôi huyết mạch cuả truyền thưà
Sau yêu thế như hai dòng máu đỏ

Ôi sang trọng cuả Hùng Vương David
Người anh em của thế kỷ xa xưa
Chuyện của con đã xoa dịu lòng cha
Lắng suy tư hồn bay về cố quận

Món quà tết 2. 2. 2008  Lu Hà




Quái Lạ Làm Sao

Quái lạ làm sao tôi thế này
Làm sao tôi cứ tự vò dày
Làm sao tôi cứ tơ vương mãi
Người đã cùng tôi chẳng trẻ gì

Người ở phương xa hoa tuyết bay
Muà xuân hoa lá tím màu mây
Muà hè cũng có phong lan nở
Thu đến buồn trôi rụng lá vàng

Quái lạ làm sao tôi cứ buồn
Làm sao tôi vẫn nhớ người luôn
Làm sao tôi cứ dày vò mãi
Chuyện cuả ngày xưa đã xế tàn

Người ấy ngày xưa rạng rỡ cười
Bồn chồn mong ngóng đợi chờ tôi
Theo chân tôi chạy vào phòng diễn
Người ấy rực lên cả đất trời

Quái lạ giờ đây trách cứ ai
Non ăn chắc lép để làm gì
Si tình oan trái là như vậy
Tính toán làm chi để thiệt đời...?

Quái lạ làm sao tôi cứ buồn
Buồn thương người ấy lắm gian truân
Buồn thương người ấy ngây thơ quá
Chẳng oán thù ai cứ nợ nần…

Hậu để về sau thế mới xuân
Mà tôi than thở phận chưa tròn
Oán thù nên cởi không nên thắt
Tôi khóc thương em khúc đoạn trường…!

2008 Lu Hà




Soi lại Từng Sát Na
tặng Ái Vân

Sao tôi khổ thế này
Trời đầy đoạ tôi đây
Nỗi buồn cứ da diết
Trong con bão đời nay

Sao tôi cứ phải sinh
Trong cõi đời nhục vinh
Sinh ra là đau khổ
Gào lên kiện trời xanh

Ôi cái nợ ba sinh
Khóc cười chưa tàn canh
Laị quay đòi chuyển kiếp
Cay đắng đời chúng sinh

Nhận nhau trước hôn nhân
Là ân sủng nhân gian
Của kiếp người tiền định
Biết đời mình trầm luân

Nào ai có tội gì
Trôi nổi cõi luân hồi
Nợ nần đeo đẳng mãi
Bao giờ trả hết đây?

Gặp nhau chỉ một lần
Năm tháng cứ trôi dần
Đã gần ba thập kỷ
Vấn vương hoài thời gian

Nay cả hai đã già
Còn nhắc laị chuyện xưa
Đông tây người bốn hướng
Dỏng tai mà lắng nghe

Ai oán tím bầm gan
Xót xa em đi tìm
Biết tìm đâu cho thấy
Trong biển đời gian truân

Cứ nghĩ mà thấy thương
Lệ ứa cõi vô thường
Trời già sao cay độc
Cho phận gái hồng nhan

Cứ kể lể khóc than
Tự đày đoạ cái thân
Trong ngàn buồn vạn nhớ
Như một kẻ mất hồn

Soi dọi từng nguyên do
Là lỗi tại làm sao
Mà đời ai phải khổ
Tìm laị từng sát na...

13.2.08 Lu Hà 




Sống Đẹp Cho Nhau

Xa nhau ta mới bảo nhau rằng:
Muối mặn gừng cay vẫn nhớ thương
Chuyện nhỏ xưa kia đành bỏ quá
Tình người nhân thế mới cao sang

Cũng may mà được sống làm người
Để khắc vào tim chữ sáng tươi
Nhân hậu lương duyên là vĩnh cửu
Hãy yêu cho trọn để vui đời

Tuy chẳng cùng nhau những aí ân
Tao khang trong mộng sáng vô ngần
Ngày xưa thiên mệnh mà không hiểu
Nay chỉ kêu trời hơĩ thế nhân

Chuyện đấy ngàn sau vẫn chẳng phai
Nhân tình thế thái vẫn thương ai
Có hai người ấy yêu nhau lắm
Hận để sầu thu lệ vắn dài

Nửa vòng trái đất ngóng chiều trông
Người ấy bên kia có khoẻ không
Khoảng khắc thời gian trong vũ trụ
Linh hồn hai đưá ở không trung?

Cuộc đời mới đẹp biết làm sao
Chẳng phaỉ díu gian để nhạt mờ
Bên vợ bên chồng ta vẫn thế
Làm người như vậy có thì sao?...

Cần gì phải chiếm xác hồn nhau
Dằn vặt lên nhau để tủi sầu
Ai biết cuộc đời cao quý lắm
Tôn thờ vĩnh cửu với người yêu

Yêu nhau yêu nữa lên em nhé
Để laị cho nhau một tấm lòng
Cầu chúc cho nhau tròn hạnh phúc
Đẹp đời chung thủy với chồng con

 2008  Lu Hà





Sưả Lại Một Vần

Đã mấy tháng rồi tạm lãng quên
Đường trần mê mải với thiên nhiên
Phong sương tuế nguyệt du lòng khách
Chợt nhớ hôm qua ánh mắt huyền

Anh viết lời ca mộng chưá chan
Bài thơ lục bát thoáng chiều hôm
Mây xa lãng đãng hồn du tử
Nhớ lại hoàng hôn bóng xế tàn

Anh vẫn tương tư một nỗi buồn
Tưởng rằng năm tháng sẽ vùi chôn
Bao nhiêu thi phú cho khuây khoả
Thế sự xoay vần ôi thế nhân

Sáng nay tư lự nỗi niềm cơn
Sực nhớ bài thơ viết lặp vần
Lục bát tặng em mà đãng trí
Hai câu trên dưới cũng vần lăm

Lục bát là thơ anh rất yêu
Tố Như thơ thẩn áng mây chiều
Vạn câu gắn bó hồn xao xuyến
Để lại ngàn thu đẹp dáng Kiều

Anh sẽ vì em sửa lại vần
Để thần vệ nữ ở tâm can
Tìm trong tri thức và tư tưởng
Có biết rằng ta ở cõi trần?

Vẫn biết đời ta chẳng được vần
Trời xanh quen thói đánh hồng nhan
Sinh ra chỉ để vương và vấn
Quân tử thuyền quyên nợ thế trần

Anh phải làm thơ có thế thôi
Sinh ra phải chiụ cảnh lưu ly
Như là duyên phận trời cho vậy
Biết chạy đi đâu khỏi chốn này?

Anh chữa lại câu sửa lại lời
Cho buồn vương vấn chóng phôi phai
Cho thơ tròn trịa không ân hận
Muối mặn gừng cay thế mãi thôi!

14.7.2008 Lu Hà





Tâm Viên Ý Mã
tặng V

Ngồi xem vô tuyến nghĩ miên man
Thoang thoảng lòng ta một đoá lan
Gió thổi vi vu  đành phải viết
Tâm viên ý mã biết bao lần?

Trả được làm sao phải chiụ thôi
Tuổi đã cao rồi nuối tiếc chi
Năm tháng chia ly còn nặng gánh
Đêm ngày mòn mỏi trái sầu rơi!

Nghệ nhân thi sỹ khéo tìm nhau
Đeo đẳng cả đời vẫn thiết tha
Duyên phận ý trời sao khổ vậy
Bắt ta viết mãi thế này sao?

Em đã có chồng anh có vợ
Duyên ai phận nấy cháo cơm rồi
Chuyện xưa nhớ lại hành tim óc
Sao khổ cho tôi lại thế này?

Gặp phải giờ sinh mộng chẳng lành
Lại thêm đa cảm giống si tình
Khéo cho người ấy cùng tương ngộ
Say mê tình ái giống như mình

Rồng rắn tìm nhau khắp bốn phương
Để rồi mệt mỏi trú ngang đường
Đời là quán trọ nơi trần thế
Hẹn đến muà sau em mến thương!

2008  Lu Hà




Thân Tặng Anh Bài Thơ

Tuy chẳng lần nào được gặp anh
Nhưng tôi hiểu rất rõ về anh
Một người chồng rất giàu nhân ái
Linh cảm cho tôi những tín lành

Hỡi chàng trai đất mẹ Miền Nam
Anh đã nhận vào cái nhọc nhằn
Và đã xây ra mầm hạnh phúc
Aí Vân người vợ đã thành tâm

Tôi mến phục anh đầy kính trọng
Tình yêu của sứ sở quang vinh
Miền Nam ơi! đất trời lồng lộng
Hun đúc cho anh một cuộc tình

Biết nói làm sao mến phục anh
Tin anh như ở mọi điều lành
Bảo vệ Ái Vân niềm hạnh phúc
Đó là điều rất muốn nhờ anh

Anh ơi! Đừng để Vân buồn nhé
Vân có vui lòng tôi mới yên
Cái lụy sinh ra là vậy đó
Nguyện cầu cho được sống bình an

Cái kiếp nhân sinh có ngắn dài
Tan rồi lại hợp bọt bèo trôi
Tình đời thế thái bao nhân hậu
Hãy tạo cho người được gặp may

Tôi chẳng ghen tuông chẳng tỵ vì
Hồng nhan bạc mệnh kiếp con người
Sinh ra trong cõi phù du đó
Sống để làm sao đẹp ý đời

Nếu đã trái duyên đừng cưỡng ép
Tình ngươì đâu phải để mua vui
Kỷ cương pháp luật do nhân thế
Nhân quả coi chừng cũng chẳng sai!

14.2.08 Lu Hà




Lòng Tôi Giá Băng
tặng V

Tôi không nói chuyện với người
Lòng tôi băng giá một thời đã qua...
Trải qua một cuộc bể dâu
Mỗi người mỗi ngả giang đầu nỉ non

Còn đâu là trái tim son
Còn đâu tuổi trẻ nồng nàn thiết tha
Mưa dầu nắng dãi khổ đau
Bao nhiêu hệ lụy qua cầu  trần gian

Đời tôi chìm nổi trầm luân
Đa đoan cho lắm chiều tàn vầng dương
Trăng tròn trăng khuyết vấn vương
Phải chăng tạo hoá xót thương lòng người

Chồng con gia thất chốn nơi
Gia đình hạnh phúc trọn đời thủy chung
Đời tôi như một dòng sông
U hoài chảy mãi mênh mông đã đầy
Tôi không oán giận gì ai?
Không còn hứng thú với người đời xưa...!

6.1.2011 Lu Hà




Mộng Tình
  tặng Ái Vân

Mộng tình cứ bám maĩ không thôi
Chẳng chiụ buông tha chẳng chiụ dời
Chỉ tại ngày xưa anh chót dại
Gặp em rồi để khổ cho đời

Cái mộng vẩn vương mộng vẩn sầu
Theo nhau lẵng nhẵng cứ yêu chiều
Đòi rằng nợ cũ bao giờ trả
Anh hẹn muà sau cõi ta bà

Mộng tình sao khổ thế là thôi
Nó chẳng rõ đầu chẳng rõ đuôi
Nó như con rắn lèn trong giấc
Đi tìm giấc ngủ trái tim côi

Mộng tình đánh thức những ngày xanh
Tuổi trẻ một thời cứ dấu quanh
Dấu maĩ bóng hình em gaí nhỏ
Đi theo anh xuốt cuộc du hành

Anh tuởng lâu rồi mộng sẽ tan
Gần ba thập kỷ vắng hình em
Tự nhiên em lại tuôn lời kể
Truyện xửa truyện xưa lúc Ái Vân

Bật mí truyện này hé truyện kia
Người trong thiên hạ vốn tò mò
Anh nghe mà xót đau như muối
Truyện cứ hành anh cứ rối vò

Chẳng hiểu làm sao đã có em
Trên đời lại phải có anh thêm
Phong trần bể khổ đầy bi lụy
Rối cả cho nhau khắp nẻo trần

Thôi truyện đã rồi em kể đi
Và anh chỉ biết có thơ thôi
Lời thơ nhức nhối như dòng chảy
Xói nát tim anh những tháng ngày

2008 Lu Hà








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét