Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

ĐỨC TIN VÀ TÔN GIÁO

( Trả lời bạn Tăng Đỗ Quang )

Paul Nguyễn Hoàng Đức

Bạn Tăng Đỗ Quang có tag cho tôi một bài ngắn hỏi về tôn giáo. Những câu hỏi của bạn chủ yếu nằm ở đoạn cuối nên tôi trích dẫn và trả lời theo đó.


Phần trích:
“Với kiến thức uyên bác và năng lượng hơn người tôi ngỏ ý xin Ngài giải thích về Kito giáo , Hồi giáo và Do Thái giáo tại sao lại cùng xuất phát từ một điểm khởi nguồn là Abraham . Ngoài ra Kito giáo còn phân hóa thành đạo Tin lành ( Tin mừng , Phúc âm hay Kháng cách) , Anh giáo , Giê Hô Va... Và sau cùng nếu tôi muốn thành con chiên của chúa để đến với nước Trời thì tôi nên chọn giáo phái nào .” (hết trích)

Tôn giáo theo triết lý phổ quát gồm 2 yếu tố trọng yếu sau:
1- Phải có Đấng sáng thế - tức Đấng tạo ra con người và vũ trụ.
2- Phải có Kinh Sách – là Lời của Chúa hay thánh thần để truyền đạo.
Một vùng đất Thánh, đất rất thiêng nằm ở Tiểu Á là thành Jerusalem được ở giữa ba lục địa và một biển: bên trên là châu Âu, bên dưới là châu Phi, bên phải là châu Á, và bên trái là Địa Trung Hải, còn có một biển đặc biệt nữa là Biển Đỏ (nhìn theo bản đồ).

Tại thành Jerusalem có Đền thờ của ba đạo chính: Do Thái giáo, Ki tô giáo và Hồi giáo. Cả ba đạo này nguồn gốc chỉ là một.

Trước hết: Do Thái giáo cổ nhất thờ Đức Chúa Trời, cũng bao gồm thờ ba ngôi : Đức Chúa cha, Đức Chúa con còn gọi là Jesus Kristo, và đã được phiên âm theo tiếng Việt cho dễ nói là Đức Ki-tô, và Đức Chúa Thánh thần.

Ki tô giáo: Sau có mâu thuẫn địa lý giữa Bắc và Nam, rồi phép cắt bì mà Ki-tô giáo tách ra một nhánh khác.

Hồi giáo thừa nhận nguồn gốc của Đạo Ki tô giáo, nhưng quan niệm sau các tiên tri Abraham và Môi-se thì đến tiên tri của người Hồi giáo là Mohamed. (Tất nhiên Hồi giáo có phong tục thờ phượng rất khác, chẳng hạn đàn ông được lấy bốn vợ).

Tin Lành là cuộc cách mạng của người Đức, khởi đầu với Martin Luther, sau là Calvin. Tin Lành không tin vào Đức mẹ đồng trinh, nên không trọng thờ Đức Mẹ Maria lắm. Nội dung cải cách của Tin Lành là dịch Kinh Thánh từ tiếng Latin ra tiếng Đức. Và nghi lễ sám hối quan trọng bậc nhất không cần qua nhịp cầu trung gian là linh mục, mà mỗi tín đồ có thể ra bãi cỏ nhìn thẳng lên trời sám hối với Chúa Trời.

Giê hô va là cách gọi tên của Đức Chúa Trời.

Anh giáo mới đầu cũng theo Vatican, nhưng thời Henry VII (hoặc VIII) có mâu thuẫn nên đã tách ra làm Anh Giáo, hình như người ta còn gọi là Thanh giáo.

Còn có thêm đạo khác ở Nga được gọi là Chính Thống giáo.

Tin mừng và Phúc Âm cũng như Kinh Thánh là một – vì chúng biểu hiện lời của Chúa Trời.

Trình độ tôn giáo của Việt Nam được các chuyên gia cho là “bái vật giáo” tức cúng hoa quả , thịt xôi, cũng như cúng ông bà thì không phải các đấng sáng tạo càn khôn. Vì thế bạn theo được đạo nào là rất tốt. Thiên Chúa có câu: “Thân xác là đền thánh của linh hồn”. Cây đàn mà không ra tiếng nhạc thì chỉ là gỗ và dây thép, có gì đáng bàn.
Chúc bạn tin vào Đấng sáng tạo. Còn tôi là người theo đạo Ki –tô giáo, mời bạn nhìn tôi như một bài học để lựa chọn!


-Ý kiến bàn thêm của Lu Hà:

Bác Paul viết rất hay, giải thích khá kỹ càng. Nhưng lần này tớ chỉ xin phép có ý kiến nhỏ. Thiên Chúa Giáo gồm 3 đạo: Do Thái Giáo, Kitô Giáo Roma và Hồi Giáo.

Do Thái Giáo cổ xưa nhất, niềm tin vào Đức Chúa Trời Je Ho Va ông Abraham chủ yếu là theo sách cựu ước, có luật cắt bì là bé trai sinh ra đều phải cắt da quy đầu vừa sạch sẽ và sau này dể truyền giống như bác đã viết. Thánh kinh gọi là Thora nhà thờ là Sinagoge, Kito Giáo ( Công Giáo) nhà thờ mái cao vút, có thánh giá kinh thánh có hai phần cựu ước và tân ước, Chúa có 3 ngôi: Chúa Cha, Chúa Con ( Jesus) và Chúa thánh thần. Điểm này này không có bên Do Thái. Do Thái chỉ có Thiên Chúa duy nhất, không thừa nhận Jesus chê là con anh thợ mộc, kinh thánh mà bà con công giáo hay đọc là Phúc Âm nguồn gốc từ sách tân ước, nhiều bài thơ hay gọi là thánh kinh. Tuy dịch ra tiếng Việt đọc rất vần, thú vị lắm. Công Giáo có linh mục gọi là Cha Đạo cấm lấy vợ và có phép rước lễ ăn bánh thánh, có rửa tội tổ tông, xưng tội.

Do Thái Giáo không có linh mục mà có các giáo sĩ gọi là Rabine, họ được lấy vợ và chỉ 1 vợ. Đi lễ đàn ông đội mảnh vải đen như cái mũ nhỏ gọi là kipa và đàn ông đàn bà không được ngồi chung nhau, phải tách ra làm hai hàng.

Vây Do Thái có đạo nhưng chỉ dành cho người Do Thái.  Chúa Ki. Tô Jesus thu nạp tất cả. Cuối cùng trật ra khối Ả Rập chẳng có đạo gì. Mà trong cựu ước ghị rõ ông Abraham lắm vợ. Bà Sahra vợ cả 70 tuổi vẫn chưa con. Nhưng tấm lòng bà động tới Thiên Chúa và có 3 sứ gỉa đến báo tin khi họ còn trên sa mạc Gobi sứ gỉa báo cho Abraham bà sẽ sinh con trai, khi ông Abraham đang rửa chân cho 3 vị. Bà Sahra trong bếp bật cười thì sứ gỉa dặn rằng nếu sinh con thì gọi nó là Isaak nghĩa là tiếng cười.

Cùng thời gian đó vì sợ ông Abraham mất nòi giống nên bà Sahra ra lệnh cho một nô lệ gái da ngăm ngăm đen ăn nằm với ông Abraham sinh ra một cậu con trai gọi tên là Ismael gì đó, đứa trẻ này là thủy tổ người Ả Rập bây giờ, cũng chịu phép cắt bì, phép bóc tem.

Vậy theo sách cựu ước thì người Do Thái và Ả Rập là hai anh em cùng cha khác mẹ. Nhưng Do Thái chỉ dành người Do Thái, con cái sinh ra mang hệ mẹ. Nên mới sinh ra chuyện lộn xộn tranh cãi về nguồn gốc. Sau nạn diệt chủng Hitler gây ra, sau 2000 năm Do Thái trở về cố hương. Nên Israel ra luật: Ai có người mẹ nguồn gốc Do Thái là Do Thái toàn phần, ai chỉ có cha  thôi, mẹ là giống người khác là Do Thái một nửa.

Một người đàn bà Do Thái có thể kết hôn các giống người khác nhưng con cái sinh ra coi như là thuần chủng dòng máu Do Thái. Muốn theo đạo Do Thái vất vả lắm nếu là người không có dòng máu Do Thái anh phải học giáo lý mấy năm trời, phải chịu đi bệnh viện cắt da quy đầu, anh còn phải học tiếng Hebräsch, sau đó Rabine sát hạch. Bên Công giáo thoải mái hơn như bác Paul đây chắc là tên thánh, bác chẳng cần học tiếng Ý nơi có toà thánh Vaticang làm gì. Hiểu giáo lý bằng tiếng Việt là đủ.

Người Á Đông  có Phật, Ấn Độ có Hindu, Ki- Na, Bà La Môn v. v… nhưng các anh Trung Đông, Bắc Phi, Ả Rập chả có đạo gì? Vì lòng tự trọng dân tộc, nên sau cùng khối Ả Rập mới có tiên tri Mohamed Alli lập ra Đạo Hồi tức Moslem. Kinh thánh gọi là Koran, nhà  thờ gọi là Moschee, Kinh Koran theo tôi biết khi nói chuyện với người Hồi, họ bảo chủ yếu nội dung như cựu ước nhưng có nhiều thay đổi quan trọng riêng cho người Ả Rập như đàn ông có thể lấy nhiều vợ. Thượng Đế vĩ đại, ai sinh ra đều là con thượng đế cả, ai không theo Hồi Giáo là phản đạo. Họ luôn hô to: Ahlla Akbar, tức Thượng Đế vĩ đại. Đạo Hồi xuất hiện hơi muộn hình như cùng thời gian với Phật Giáo? Tôi không nắm chắc thời gian.

Điểm giống nhau ngoài chuyện cắt bì bóc têm ra cả hai anh Do Thái và Hồi Giáo  đều không ăn thịt lợn chê lợn ở bẩn mà chỉ ăn thịt bò thịt cừu. Hình như tháng 10 này là tháng ăn chay gọi là Ramadan? Người Hồi Giáo tin nếu tử vì đạo vì thánh Ahlla, sau khi chết anh ấy lên thiên đàng có 10 cô gái trinh nguyên chờ đợi anh ấy. Cả hai anh Do Thái và Hồi Giáo đều thích để râu, anh Do Thái còn để tóc mai dài thườn thượt. Phụ nữ Hồi ra đường mặc áo đen chùm kín mít, có khoét hai cái lỗ để nhìn. Phụ nữ Do Thái thì chỉ cái khăn voam là đủ, có khi cứ để đầu trần thoải mái hơn. Có một điều đáng buồn tuy cả ba Do Thái, Ki- Tô và Hồi Giáo đều có niềm tin vào Thiên Chúa, nhưng cả ba anh đều bất hòa không thể ngồi chung hòa thuận với nhau. Đến bây giờ người Ki- Tô vẫn nói Do Thái giết Chúa, cụ thể là Juda phản Chúa. Người Do Thái vẫn chờ đợi một đấng cứu thế, chứ không phái Chúa Giê- Xu người bị đóng đinh trên cây thập tự chỉ là con anh thợ mộc bình thường. Người Hồi Giáo cũng không tin tưởng Do Thái và Ki-Tô giáo. Ba anh này luôn cãi nhau. Đức Giáo Hoàng rất muốn hoà giải với Do Thái về mối bất hòa cách đây đã hơn 2000 năm trong chuyến thăm Jesusalem, Ngài có đến bức tường sám hối để cài vào đó một lá thư.

Có vị Rabine là giáo sĩ Do Thái hỏi tôi: Cha mẹ ông bà anh tin Phật Giáo, sao anh không theo Phật cứ phải Ki- Tô làm gì? Cái anh Ki- Tô này không hay lắm đâu. Chính Albert Eintein là nhà khoa học Do Thái người cha đẻ của thuyết tương đối năng lương nguyên tử, tốc độ ánh sáng: E = mc² cũng từng nói: Tôi là người Do Thái nhưng tôi không theo đạo nào cả, nếu cứ phải tin vào một tôn giáo tôi nghĩ về Đạo Phật, vì thuyết lý nhà Phật cái gọi là nghiệp chướng qủa báo, sinh tử luân hồi có thể nói chuyện với một nền khoa học trong tương lai.

Nhưng chính Vatican lại thay đổi chế độ cộng sản Đông Âu chứ không phải Phật. Phật Giáo hiện nay theo tôi là thời kỳ mạt pháp vì sư quốc doanh lũng đoạn.

Còn các chi nhánh khác như tin lành, chính thống giáo Anh, chính thống giáo Nga v. v… là từ Ki-Tô tách ra mà thôi.
Đôi dòng chia sẻ, kiến thức về tôn giáo mà tại hạ biết.

Cám ơn Lê Quốc Hán. Phật trước Jesus Christus chừng 700 năm, nhưng theo tớ sau Bà La Môn, và Ki- Na giáo, Hindu, Ấn Giáo. Chao ôi bàn về tôn giáo tín ngưỡng bao la lắm

Phật giáo tin có sinh tử luân hồi. Phật giáo không tin có linh hồn như Ki-Tô giáo, họ gọi là giác linh. Các giác linh kế tiếp nhau bởi nghiệp. Khi chết một là anh đầu thai về niết bàn, hai là nước trời ba là trở lại cõi người ta hay là 3 đường ác đạo.

Ki Tô giáo không tin có sinh tử luân hồi nhưng tin linh hồn về với Chúa, hay đọa xuống địa ngục. Chỉ sinh ra cõi người ta một lần. Chết một là may thì về nước Chúa dự tiệc hai là phăng teo luôn. Còn luận về kiếp nhân sinh của Bà La Môn, Hindu hay Ki- Na giáo khá phức tạp và thú vị, cả đời đọc không hết. Người Việt theo tôi, ta chỉ nên chọn cho mình một niềm tin. Một là Phật hai là Ki- Tô, hay Hòa Hảo , Cao Đài cũng tốt. Đừng nên theo đạo Mác Lê là ổn. Cái anh Mác Lê này là ma giáo, bàn môn tả đạo đó.

14.10.2017 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét