Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Cảm Tạ Các Bạn Chúc Mừng Ngày Sinh Nhật Của Lu Hà





Các bạn văn thi sĩ và bạn đọc xa gần thân mến!
Chắc hẳn các bạn đã âm thầm vào trang Facebook để đọc thơ văn của tôi và lại âm thầm lặng lẽ bâng khuâng ra đi, rất ít khi để lại một lời bình, nhận xét nào, trừ một vài người cảm mến thường xuyên vào đọc trang của  tôi là hay ghi cảm tưởng của mình. Nếu cứ tính số lượng các cô kiều nữ ở trong FB này đã được tôi ưu ái làm thơ tặng mà chỉ vì con chuột nhỏ nhoi thì cũng có hàng trăm cô rất mến tôi. Chính vì các bạn đã biết cư xử rất đẹp từ trong lòng các bạn một cách âm thầm nhẹ nhàng lại là một sự cổ vũ
lớn lao cho tôi khi tâm linh tôi cảm ra và ngộ ra. Hôm nay là ngày đặc biệt thì các bạn mới gửi lời chúc mừng tôi. Tôi rất hiểu tấm lòng cuả các bạn vì tôi là thi sĩ cơ mà. Nhiệm vụ của thi sĩ là khám phá ra những bí mật của tâm hồn nhân thế và ngay chính bản thân mình.

Lâu lắm tôi không để lại ngày sinh tháng đẻ vào mein Profil, nhưng các bạn vẫn biết được mà gửi lời chúc mừng tôi.
Tôi xin được phép miễn trả lời từng bạn, lúc đầu tôi cũng trả lời cám ơn đáp từ. Sau tôi nghĩ bụng cứ cái đà này thì mình gõ mỏi tay, thà rằng viết một lời chung cảm ơn tất cả để mọi người hiểu mình.

Có sinh ắt có tử. Tôi đến từ nơi vô thủy vô chung  không có tận cùng và khởi điểm nên linh hồn tôi cứ lang thang đây đó. Tôi may có duyên cùng với các bạn đầu thai trên hành tinh này và chúng ta cùng thưởng lãm lời hay ý đẹp được viết bằng thơ văn của nhau, để rồi lại chia tay trong vũ trụ mênh mông. Đời người ngắn ngủi lắm còn cái gì để lại khi ta từ biệt thế giới này.

Thật ra 64 năm nay, kể từ khi sinh ra tôi. Ông bà bố mẹ tôi và bản thân tôi chả bao giờ làm lễ mừng sinh nhật cho tôi cả. Tôi nghĩ bụng thế cũng hay. Khi đã là một con người có trí tuệ tương đối hoàn hảo tôi thầm nghĩ: Mình sinh ra là bắt đầu một cuộc hiện sinh hay sinh tồn?

Nếu là sinh tồn thì có gì là vui đâu nhỉ? Cũng như cỏ cây hoa lá, muôn loài chim muông cầm thú kéo dài một cuộc sống thừa thãi vô vị mà thôi chưa nói là anh tham lam giàu sang phú qúy quyền lực bổng lộc mà phạm biết bao điều tội ác? Có lẽ vì hiểu cái lẽ sinh tồn đó mà ông bà bố mẹ tôi không bao giờ tổ chức sinh nhật mừng cái ngày thằng tôi ra đời? Xin thưa tôi là cháu đích tôn là trưởng họ sinh ra là để ôm chân bàn thờ ông bà ông vải. Nên ông bà bố mẹ tôi rất thương yêu tôi. Như lời ông nội tôi khi sinh thời thường nói:
“ Từ nhỏ cha mẹ nuôi con bằng vú sữa. Lớn lên cha mẹ nuôi con bằng tinh thần. Con chim nó đẹp thì cái lồng của nó cũng phải đẹp. Ai là người sách cái lồng đó người ta cũng thấy tự hào.“
Từ lẽ đó tôi suy ra: Ông nội tôi coi trọng những giá trị tinh thần hơn vật chất. Không phải vì nghèo nàn mà không tổ chức sinh nhật cho tôi?

Và bây giờ tôi coi trọng hiện sinh hơn sinh tồn. Và tôi đã làm thơ viết văn để làm một cuộc hiện sinh. Luôn luôn tạo ra những phóng thể hòa đồng cùng vũ trụ và nhân loài.

Như nhà thơ Cao Bá quát từng than rằng:

Đời Người Thấm Thoát   

Nhân sinh thiên địa gian nhất nghịch lữ (1)
Có bao lăm ba vạn sáu nghìn ngày
Như thoi đưa, như bóng sổ, như gang tay
Sực nhớ chữ 'Cổ nhân bỉnh chúc' (2)
Cao sơn, lưu thủy, thi thiên trục (3)
Minh nguyệt, thanh phong tửu nhất thuyền (4)
Dang tay người tài tử khách thuyền quyên
Chén rượu thánh, câu thơ tiên thích chí
Thành thị ấy, mà giang sơn ấy
Ðâu chẳng là tuyết, nguyệt, phong, hoa
Bốn mùa xuân lại, thu qua


(1) Người sinh trong đất trời như đến nhà trọ (ngắn ngủi)
(2) Người xưa cầm đuốc đi chơi đêm ... thơ Lý Bạch
(3) Có núi cao, nước chảy nên thơ ra ngàn bài
(4) Nhờ trăng thanh, gió mát mà uống một thuyền đầy



Chúng ta được sinh ra trong trời đất này. Như ông Châu Hi gọi rộng ra là vũ trụ.

“Tứ phương thượng hạ viết Võ, cổ vãng kim lai viết Trụ”.
Bốn phương trên dưới gọi Võ, xưa qua nay gọi Trụ. Giải rộng ra: Không gian vô biên vô tận là Võ; thời gian vô thỉ vô chung là Trụ.
Vậy, “Võ Trụ” hay gọi như ngày nay là Vũ Trụ, hiểu rộng ra, gồm tất cả cái gì ở trong không gian và thời gian.

Để cảm tạ tất cả các bạn, tôi không thể bạn nào cũng viết lời tri ân thì rất mệt cho tôi. Vậy tôi tặng cả trang Facebook này một bài thơ mà tôi đã cảm tác, sáng tác ra từ tư tưởng cuả một triết gia Hy Lạp ông Socrates.

Nhà Hiền Triết

Xứ Hi Lạp có nhà hiền triết
Một tâm hồn thống thiết bao la
Học trò đến hỏi ông ta
Vật gì hiện hữu la đà xa xôi?

Socrates mỉm cười ngạo nghễ
Thượng Đế tôi bất kể thời nào
Vinh quang vũ trụ dạt dào
Ngân Hà đẹp nhất ngàn sao chan hoà

Vật lớn nhất nhạt nhoà sáng tối
Là không gian đắm đuối mênh mông
Vững bền hy vọng tình thương
Hiền nhân trí giả quê hương giống nòi

Điều tốt nhất muôn loài ngưỡng mộ
Thiếu lương tâm oán khổ điêu linh
Nhanh là tư tưởng nhân sinh
Một giây chớp nhoáng thất kinh sơn hà

Còn mạnh nhất nhu cầu tiêu thụ
Nó giúp ta sáng tạo phát minh
Lời khuyên chỉ bảo tận tình
Nhẹ nhàng dễ nhất sao đành bỏ qua?

Việc khó nhất chính là tự biết
Trí u minh lật đật vô loài
Hàm hồ tà giáo theo đuôi
Vô thần chủ nghiã bọ giòi thối tha

Tôi suy ngẫm âu sầu buồn bã
Bởi ngày nay quỷ đỏ bạo hành
Mác Lê độc đảng tranh dành
Giang sơn đổ nát dân lành thê lương.

cảm tác từ tư tưởng Socrates: 9 Câu Hỏi Và Trả Lời Tuyệt Vời
1.12.2012 Lu Hà





Ngày Sinh Nhật Của Ta

Già nửa thế kỷ qua dần
Mà chưa hoan hỉ một lần xuân xanh
Mừng ngày cha mẹ sinh thành
Sinh sinh, tử tử thường tình thế thôi

Buồn vui vật đổi sao rời
Băn khoăn còn hỏi sao đời có ta?
Sinh ra, rồi laị sinh ra
Trùng trùng điệp điệp ta bà gian nan

Luân hồi chẳng nỡ lữa lần
Có vay có trả nợ nần nổi trôi
Mênh mông ngụp lặn sóng đời
Bao phen phú quý hay người cần lao

Đã từng tay thước tay dao
Đâm thuê chém mướn lao đao theo đường
Đấu tranh giai cấp thê lương
Con đường thế kỷ chập chồng trái ngang

Đã từng mũ áo thênh thang
Ở nhà phong nhã bên đàng hào hoa
Hay là thuở trước ba đào
Hồng nhan bạc mệnh phấn hoa yêu kiều

Trời cay nghiệt ngã hẩm hiu
Tuổi xuân lỡ bước dập diù bốn phương
Hay là thuở trước viễn dương
Thuyền tình trôi dạt muôn phương đất trời

Long đong góc bể chơi vơi
Vợ con lià bỏ một đời tha hương
Oan khiên nghiệp chướng chất đầy
Nợ xưa đòi trả kiếp này phải mang

Hay là một đấng ngang tàng
Bình sinh gặp truyện lỡ làng ra tay
Công bằng nghĩa cả thẳng ngay
Gian nan chẳng sợ hiểm nguy chẳng từ

Cửa thiền có trọn đường tu
Chày kinh sớm tối nhân từ khói hương
Dập diù du khách thập phương
Núi non hiểm trở tìm đường vấn danh

Hay là một bậc công khanh
Cầm kỳ thi hoạ nhân tình phong lưu
Giang hồ mắc số điù hiu
Đầu xanh một chuyến quyết liều tuổi xuân

Trường tình biển ái trăng ngàn
Thuyền trôi suối lệ đêm tàn xót xa
Khăng khăng níu chặt chẳng tha
Luân hồi sáu nẻo ta bà nổi nênh

Cõi đời sinh tử tử sinh
Rơì mê bến giác tâm linh hãi hùng...?

nhân này sinh nhật 2007 Lu Hà




Ngày Sinh Nhật

Bạn mừng sinh nhật văn thơ
Nâng niu chén rượu dạt dào tâm tư
Vẳng nghe gió thổi vi vu
Từ nơi vô thỉ mịt mù vô chung

Sinh ra trong cõi vô cùng
Mênh mông bão tố não nùng cô liêu
Một mai lá rụng sương chiều
Hồn theo mây gió tiêu điều hoàng hôn

Thuyền tình gía buốt nụ hôn
Dở dang bể thảm lệ tuôn đôi hàng
Vì sao duyên nợ lỡ làng
Gặp nhau rồi lại ngỡ ngàng chia ly

Bạn cười nuối tiếc đắm say
Ta từ đâu đến đợi ngày hồi hương?
Quê ta vũ trụ mênh mông
Lang thang đây đó bốn phương bụi hồng

Trần gian quán trọ vô thường
Sông kia rồi cũng thay dòng yêu thương
Trăm năm hai chữ mặn nồng
Từng thu héo úa má hồng tàn phai.

1.12.2013 Lu Hà


Cám ơn các bạn đã gửi lời chúc mừng. Nhiều bạn tôi mới thấy tên lần đầu. Thì ra như nhận định của tôi là các bạn đã âm thầm lặng lẽ vào trang của tôi.
Có sinh ắt có tử. Rồi đây chắc hẳn sẽ có một nấm mồ của tôi đàng hoàng trong nghĩa địa thành phố hay chỉ là một nấm đất sè sè bên đường đây?

Thăm Mả Cũ Bên Đường
Tản Đà – Lu Hà

Ta bấy lâu nay đã vắng nhà
Đường quê mỏi gối bóng chiều xa
Lơ thơ làn gió hây hây thổi
Một dãy lau cao uá sắc tà .

Từ xa một đống trơ trơ đó
Hang hốc đùn lên đám cỏ gà
Người nằm dưới mả, ai ai đó ?
Quê cũng gần đây hay ở xa ?

Mả cũ ven đường đã bấy lâu ?
Ma buồn cô quạnh cảnh chiều thu
Thế nhân bạc bẽo không nhang khói
Đau xót cho đời bởi cớ sao ?

Hay là thuở trước kẻ cung đao
Hám đạn liều tên chết mũi dao
Cửa nhà xa cách vợ con khuất
Lăn lóc bên đường nhục nhã sao?

Hay là thuở trước cũng văn chương ?
Mở hội công danh lỡ lạc đường .
Tài cao phận bạc đời thi sĩ ,
Mải chơi hờn giận quên quê hương .

Hay là thuở trước bậc thuyền quyên?
Sắc sảo khôn ngoan trời đất ghen
Phong trần gặp bước đường lưu lạc,
Đầu xanh xui một kiếp xuân hèn .

Hay là thuở trước khách thương nhân?
Mua một bán mười giỏi mẹo gian
Cho vay nặng lãi đời ân oán
Sống chết mặc bay chẳng tiếc thân.

Hay là thuở trước bậc phong lưu?
Vợ con đàn hạc đề huề theo
Quan san xa lạ đường đi khó
Ma thiêng nước độc phong sương nhiều .

Hay là thuở trước bậc tài danh?
Đôi đôi lưá lưá cũng linh tinh
Giận duyên tủi phận hờn ân ái
Đất khách nhờ chôn một khối tình!

Hay là thuở trước trót buôn dân?
Bám đít ngoại bang phận chó săn
Năm châu đại lục hòng tô đỏ
Thân xác chôn vùi xương máu tan

Có phải trước đây từng nắm quyền ?
Dối trên lừa dưới bịp dân đen
Độc tài đảng trị quen bè phái
Thất sủng cuối đời mấy kẻ khen .

Đến chết còn say mộng ảo danh ?
Thiên đường chủ nghiã hận trời xanh
Một lòng một dạ đi theo đảng
Chó ngáp phải ruồi Hồ Chí Minh .

Đã từng bán tước lại mua quan ?
Hống hách một thời nạt nộ dân
Bằng giả tô son màu tiến sĩ
Chia bè kết cánh giỏi lường gàn .

Suối vàng thăm thẳm biết là ai?
Mả cũ không ai kẻ đoái hoài !
Trải bao ngày tháng trơ trơ đó
Mưa dầu, nắng dãi trăng mờ soi!

Chiều tà khí lạnh thoảng gai gai
Nhớn nhác nhìn quanh chẳng thấy người
Thi sĩ rùng mình theo cột sống
Mấy lời thăm hỏi gửi xa xôi .

Đám cỏ lung lay nỗi cảm phiền
Hoàng hôn đôi ngả mối nhân duyên
Rung rinh ngọn gió sương rơi lạnh
Thoang thoảng âm hồn đứng cạnh bên ?

Hồn vẫn lặng thinh chẳng nói gì
Bao điều thống thiết của trần ai
Xưa kia đời cũng từng trôi nổi
Trong cõi ta bà cuồng hận si

Người ở dưới mồ có thấu chăng ?
Nắm xương hài cốt gửi bên đường
Người qua kẻ lại nào thương xót
Ta viếng bài thơ thay khói hương

Hai chữ quê hương thấm thiá ta
Nhắn nhủ trên đường những khách qua
Chào đời thương khóc tình nhân thế
Trăm năm ai lại biết ai mà!

Chú thích: Bài thơ kính bái hương hồn bậc Thày của dòng thơ mới .
Tản Đà viết 9 đoạn, tôi viết thêm 10 đoạn và sưả lại vài chữ theo ý cuả học sinh.

Muà lễ giáng sinh năm 2008 Lu Hà


Cám Ơn Các Bạn Facebook

Cám ơn các bạn muôn nơi
Gửi vào trang mạng bồi hồi mến thương
Xôn xao bao ngọn lửa lòng
Trái tim nóng bỏng mặn nồng thiết tha

Mừng ngày sinh nhật Lu Hà
Dẻo dai trai tráng trăng ngà ngẩn ngơ
Xa gần quen biết thân sơ
Trải qua năm tháng mộng mơ yêu đời

Đọc thơ như thấy được người
Ta đây bạn đó trọn lời nước non
Sáng nay ngủ dậy trào cơn
Đêm nghe sóng vỗ bồn chồn nhớ mong

Dạt dào bốn bể mênh mông
Tình người Việt Quốc tha phương nghẹn sầu
Tuyết sương trang điểm mái đầu
Giấc mơ hồ điệp chân cầu đợi ai?

Thơ còn tình để lâu dài
Tinh cầu khép lại nguyệt đài hoài hương
Cuối năm hồn lại vấn vương
Tri ân tất cả tấm lòng bạn ta

4.12.2013 Lu Hà



Hằng Nga Mỉm Cười
cảm xúc thiệp chúc mừng sinh nhật của Gina Nguyen

Ngẩn ngơ sinh nhật Lu Hà
Tấm lòng thương ái Gina thiệp mừng
Bánh hoa ngào ngạt tưng bừng
Từ xa gửi tới rưng rưng nến trào

Tri âm tri kỷ anh hào
Thiên thần cảm động nghẹn ngào tuyết đông
Dù cho gió bấc mưa giông
Tình xuân năm tháng phập phồng dày thêm

Trăng vàng khuân ngọc êm đềm
Quỳnh dao ẻo lả bên thềm thiết tha
Cung đàn thánh thót hoan ca
Sáp hồng rượu ngọt Hằng Nga mỉm cười

Thơ văn nào có mấy người
Nửa vòng trái đất lả lơi bóng đào
Bạn bè phây búc xôn xào
Hỏi thăm chúc tụng dạt dào canh thâu

Quê hương đồi cọ nượng dâu
Cuộc đời viễn xứ trắng râu bạc đầu
Trán nhăn tư lự ứa sầu
Rửng rưng khanh tướng công hầu mặc ai.

30.11.2914 Lu Hà



Dạ Tiệc Hoài Vuơng
thơ cảm tạ Nguyễn Tường Vy

Thiên thần cảm động chứa chan
Thương người con gái nồng nàn thiết tha
Bài thơ đắm đuối Lu Hà
Nhớ ngày sinh nhật nhạt nhòa châu sa

Ba ngôi Thiên Chúa ngợi ca
Tường vy xao xuyến mượt mà cánh hoa
Cầu xin mưa thuận gió hòa
Non xanh nước biếc mọi nhà ấm no

Bầu trời cánh nhạn tự do
Ngắm chòm mây bạc con cò qua sông
Nôn nao áo trắng quần hồng
Bướm ong xào xạc cánh đồng cỏ lau

Bão giông cây trái nát nhàu
Soi gương rầu rĩ buồn cau có phiền
Lửa lòng le lói khói nhen
Hồn mây gửi gắm đòi phen mãi hoài

Chập chờn ẻo lả canh dài
Thanh mai trúc mã nguyệt đài tuyết sương
Lâng lâng vũ nhạc nghê thường
Tiệc bày Phi Yến tơ vương cung đàn

Giò nem chả lụa mời ăn
Là ngà hơi rượu lăn tăn sóng tình
Ao nhà cá đớp lung linh
Bóng ai huyền ảo hành tinh nhạt mờ

Vu Phần lạc nẻo huyền mơ
Trang Sinh hóa bướm hững hờ nỡ sao
Giáo đường ngọn nến xanh xao
Dương cầm thánh thót ngẹn ngào mưa rơi!

31.11.2014 Lu Hà



Cảm Ơn Lan Ngọc Tặng Hoa

Cảm ơn Lan Ngọc tặng hoa
Cho ngày sinh nhật chan hòa thiết tha
Ngày dài tháng rộng bao la
Động viên an ủi la đà trăng sao

Sáu mươi mốt tuổi dạt dào
Mộng hồn chan chứa nghẹn ngào thế gian
Trái tim đắm đuối nồng nàn
Vẫn còn trẻ chán đừng than vãn gì

Quên đi mưa gió thầm thì
Côn trùng rên rỉ rầm rì ngoài sân
Sen vàng bảng lảng xa gần
Hiện sinh phóng thể thế nhân vô thường

Lênh đênh bốn bể dặm trường
Dẻo dai tuấn mã kiên cường anh ơi !
Xót xa cánh nhạn chơi vơi
Đau thương tang tóc cảnh đời lầm than

Ai hay nước biếc non ngàn
Quê hương còn mất giang san Lạc Hồng
Trán nhăn tư lự tiên rồng
Bờ ao giếng nước cánh đồng cỏ lau

Hôm nay văn hữu rủ nhau
Nỗi niềm cố quốc bạc màu khói sương
Tấm lòng ưu ái vấn vương
Gió đông tuyết phủ tha phương xứ người

Biết bao tâm sự nghẹn lời
Kể sao cho xiết gửi người tình thơ
Lẽ nào ong bướm hững hờ
Trữ La lạc nẻo lờ đờ cá bơi !

Đào nguyên tiên nữ mỉm cười
Yến anh thỏ thẻ lả lơi liễu vờn
Hằng Nga yểu điệu đòi cơn
Vẳng nghe khúc nhạc chập chờn gió mây

viết tặng Lan Ngọc và các bạn trong facebook nhân ngày sinh nhật của Lu Hà. Thật ra cô nào cũng đáng tặng thơ cả. Nhưng Lan Ngọc có cơ duyên mà Lu Hà bỗng nổi hứng thơ viết liền một mạch.
1.12.2014 Lu Hà


Vậy tôi viết bài văn này để tri ân cảm tạ tất cả các bạn . Có thể tôi không đủ sức ngồi gõ chữ  cám ơn
từng bạn một vì danh sách chúc mừng tôi dài quá.
Tịnh thổ tràng can!

Sáng ngày 1.12.2014 Lu Hà



Lung Linh Ánh Hồng
 Thơ cám ơn các bạn chúc mừng sinh nhật

Hoa bánh rượu thiết tha tri ngộ
Hồn thi nhân hiển lộ thơ bay
Trải qua bao nỗi đắng cay
Sáu mươi hai tuổi canh chày nỉ non…

Điểm danh mục chon von đỉnh núi
Bạn bè ta mừng tủi xót xa
Ngược xuôi trong cõi sa bà
Trăng sao vằng vặc Ngân Hà sáng soi…

Cuộc dâu bể mặn mòi bi lụy
Trái tim hồng túy lúy men say
Mặc người duyên nợ trả vay
Giận hờn chi nữa ai hay mất còn…?

Vai trĩu nặng tình non nghĩa nước
Kiếp phong trần lạc bước đi đâu?
Bâng khuâng dừng lại bên cầu
Khinh cừu tấm áo mái đầu tuyết sương…

Gío đông lạnh tha phương xứ xở
Quê hương ơi, từ thuở ấu thơ
Sông Thao ai nỡ hững hờ
Dù trong dù đục đôi bờ thả câu…

Kìa Phước Bạch Hiền Châu Thúy Liễu
Trần Hiền Châu yểu điệu Mai Trinh
Trúc mai oanh yến trường đình 
Tên người đằng dặc lung linh ánh hồng…!

1.12.2015 Lu Hà


Mừng ngày sinh nhật là truyền thống văn hóa của người Châu Âu. Văn hóa Á Đông thì ngược lại họ chỉ mừng ngày trẻ con sinh ra đầy nôi là một tuổi. Các cụ bắt đầu từ 60 tuổi trở lên mới lục đục mừng thọ gọi là lục tuần, thất tuần, bát tuần, cửu tuần v.v…
Thật ra tuổi 20 hay 30, hoặc 40 mà cũng mừng sinh nhật xem ra có gì hơi mỉa mai. Tâm lý người Á Đông phức tạp lắm họ muốn sống dai, phụ nữ không ai thích nói tuổi mình. Hỏi tuổi phụ nữ coi như bất lịch sự. Tôi thấy nhiều cô người ta chúc mừng sinh nhật lại chỉ ghi ngày sinh tháng đẻ còn năm sinh thì dấu nhẹm đi.

Người Việt Nam thích làm ma chay cúng giỗ ngày người ta chết đi. Nên có câu:
Cơm Tàu, vợ Nhật, ở nhà Tây, và chết ở Việt Nam. Vì chết ở Việt Nam sướng lắm có ma chay gọi hồn kinh kệ đàn sáo nhạc nhị cả tuần .
Lu Hà có thể tự gọi mình là lão phu rồi. Ngày nay ăn uống no đủ người ta 60 tuổi xem ra còn trẻ trung chán, có gì đáng gọi là ông lão đâu? Nhất là một người có tâm hồn thi sĩ. Lu Hà trân trọng ngày sinh nhật là ngày kỷ niệm đấng sinh thành đã cho mình ra đời.

Lu Hà là thi nhân nên các bạn gửi thiệp chúc mừng. Danh sách thì dài, ai cũng gõ tên cảm ơn thì mỏi tay qúa cho Hà mỗ. Vậy Lu Hà làm bài thơ này đặc biệt tri ân các bạn hỏi thăm mà tôi không kịp ghi vài lời cảm tạ thì xin lượng thứ cho nhé. Vậy tôi mới có cảm hứng ra thành bài thơ để tri ân
Có như vậy truớc sau mới trọn vẹn ân tình và công bằng.





Mừng Ngày Sinh Nhật
đặc biệt tri ân các bạn tôi không ghi tên vì gõ mỏi tay

Sáng nay tay gõ mỏi rồi
Cám ơn các bạn bồi hồi nhớ thương
Mừng ngày sinh nhật vấn vương
Tâm hồn thanh bạch quê hương mặn nồng

Tha phương kiếp phận tang bồng
Gần xa bao tấm thiệp hồng trung trinh
Trần gian quán trọ tử sinh
Đến đi vũ trụ anh linh chói lòa

Phù dung sương nhỏ nhạt nhòa
Giai huynh tứ hải mộng tòa thiên nhiên
Làm sao ghi họ khắc tên
Trái tim cát sĩ mọi miền châu thai

Ân tình tri ngộ u hoài
Tao đàn cánh hạc trang đài liễu buông
Mưa rơi lã chã hàng thông
Tần ngần tựa cửa ngóng trông đất trời

Sáu hai tưởng đã nên người
Cù lao chín chữ lệ rơi đôi hàng
Công danh sự nghiệp dở dang
Nửa đời mây gió lang thang hải hồ…

Ngẩn ngơ hai chữ cơ đồ
Thuyền ai thấp thoáng nhấp nhô cánh buồm
Đại dương chờ đợi sao hôm
Mênh mông lạc lối nằm ôm phiến sầu…

Tuyết mai trắng xóa mái đầu
Trán nhăn tư lự chân cầu phong rêu
Nửa gìa thế kỷ trớ trêu
Vẳng nghe khắc khoải cuốc kêu mà buồn…!

*Thơ đặc biệt tri ân các bạn tôi không ghi tên vì gõ mỏi tay
1.12.2015 Lu Hà


Bên Bờ Biển Thơ
mừng sinh nhật thi sĩ Lu Hà

Đây tấm bánh em xin dâng tặng
Một người anh thông sáng cuả em
Thơ anh như ánh trăng thềm
Bồng bềnh sông nước êm đềm thướt tha

Thơ réo rắt cung Nga vang dội
Vượt đại dương đắm đuối yêu thương
Sáng chiều tấu nhạc vấn vương
Đêm sương giá lạnh quê hương đợm sầu

Thơ thủ thỉ gối đầu đêm vắng
Gió sương nhoà đằng đẵng sa mưa
Hàng hiên lã chã lưa thưa
Nỗi niềm thổn thức cũng vưà tàn canh

Sóng gào thét mong manh biển gọi
Con thuyền đời dữ dội đòi cơn
Tim anh nức nở trào tuôn
Thất phu hữu trách vương buồn thiên thu...

Bởi quốc sỉ mịt mù chế độ
Cảnh nước nhà sa đoạ lầm than
Việt Nam sương khói lệ tràn
Dân nghèo mất đất bần hàn khổ đau

Tiếng kêu thét bà già ông lão
Dưới gầm cầu trẻ nhỏ bơ vơ
Hoàng hôn ma quỷ dật dờ
Đảng viên bá đạo cường hào nhiễu nhương

Đừng buồn nhé bước đường phiêu bạt
Quán trần gian trôi dạt một đêm
Bồ hòn ngậm đắng chỉ thêm
Trái tim thi sĩ nỗi niềm chua cay

Em nghe tiếng vơi đầy non nỉ
Đức Quốc mừng thiên sứ bồi hồi
Thánh ân Đức Chuá trên trời
Hành hương thánh giá triệu người xôn xao

Dòng máu Lạc Hồng đào thắm thiết
Chọn niềm tin da diết nôn nao
Mừng anh chén rượu ngọt ngào
Trán nhăn tư lự bên bờ biển thơ...!

Chuyển thể thơ Hoà Đàm: Chúc Mừng Sinh Nhật Thi Sĩ Lu Hà
1.12.2012 Lu Hà



Nỗi Niềm Tâm Sự Nhân Ngày Sinh Nhật
(thơ cảm tạ tri ân các bạn hỏi thăm)

Bạn hỏi thăm chúc mừng sinh nhật
Tôi bồi hồi chân thật làm sao
Mỗi năm mỗi tuổi xuân đào
Chiều tà xế bóng nghẹn ngào phân ly

Thời gian khóc ầm ý sóng vỗ
Sông núi cười cổ độ trăng soi
Tình thương cá nước mặn mòi
Hồn trinh bướm trắng lẻ loi bóng hình

Sinh lão bệnh hành tinh buồn thảm
Kiếp con người ảm đạm bạn ơi!
Ngược xuôi bươn trải muôn nơi
Tha phương cầu thực tả tơi lá vàng

Đêm thanh vắng  thiếp chàng ân ái
Chuyến đò ngang tê tái hoàng hôn
Trần gian quán trọ bồn chồn
Đoàn tàu lữ khách lệ tuôn đôi hàng

Nghe tiếng trống phũ phàng nhang khói
Cánh rừng thông buốt nhói tim gan
Đồng hoang bạn với trăng ngàn
Rêu xanh tấm đá gió than mưa sầu

Tuổi tại hạ phải đâu con rắn
Cánh rồng bay tủi hận trời xanh
Cù lao chín chữ thôi đành
Bớt đi mấy tháng ngọn ngành kể ra

Cũng bởi tại sơn hà binh biến
Cuộc chiến tranh ác thiện ai hay
Dép râu nón cối đắng cay
Trường Sơn sốt rét đọa đày tấm thân…!

1.12.2017 Lu Hà





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét