Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

THƯỚC ĐO CHUẨN CHO MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG

( Nhân chuyện trò với một đứa cháu ngỗ ngược)
-Trích lời Paul Nguyễn Hoàng Đức:
Đàn ông là trụ cột của gia đình, cộng đồng, quốc gia và thế giới nên phải hiểu trọng trách xây dựng bản thân mình thành cái gì! Người Việt vẫn nói “Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách”. Dân tộc nào cũng hướng đến hướng dẫn dạy dỗ đàn ông. Văn hào Lỗ Tấn cảnh tỉnh người Hoa rằng “Người Trung Quốc chỉ giỏi ăn thịt người”. Còn nhà văn Nguyễn Bá Dương trong cuốn “Người Trung Quốc xấu xí” thì nói: “Trung Quốc là một hũ tương thối. Một con cừu cũng làm được vua nước Tàu”.


Ở Việt Nam, nhà văn Tản Đã đã cảnh tỉnh ráo riết trong hai câu thơ:
Dân hai nhăm triệu ai người lớn
Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con

(Ý thơ này đã có một nhà thơ khác của Việt Nam viết trước, đáng tiếc tôi không nhớ được ?)

Tại sao nước 4000 năm vẫn trẻ con? Tất nhiên không phải vì cảm xúc ở cạnh bản năng, mà chắc chắn là vì: không chịu rèn luyện Lý Trí!
Giờ tôi bàn cụ thể. Người Việt rất chú trọng đào tạo người đàn ông như: “Chọn dâu thì dễ, chọn rể thì khó”. Chọn dâu, thì chỉ cần “thắt đáy lưng ong/ Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con”, cộng thêm tứ đức “Công-Dung-Ngôn-Hạnh”. Nhưng chọn rể theo người Tàu là chọn Bách Đức. Bách đức là gì người ta không nói, nhưng chắc hẳn đó là con số biểu tượng, có nghĩa là: đàn ông phải hoàn hảo. Nói giản dị hơn, đàn ông trung bình khá thôi đã phải: văn võ song toàn vân vân và vân vân….

-Ý kiến của Lu Hà:
Một bài viết hay khá dài, tôi chỉ trích đoạn mở đầu, lâm ly khúc triết mà thú vị, đọc một mạch cho đã đời. Tớ cũng đang thèm khát tri thức đây, vớ được bài này đọc ngấu nghiến như uống nước cam lồ mà vẫn cảm thấy bác Paul viết còn ngắn.

Tớ tủm tỉm cười khi đứa cháu ngỗ nghịch đó bảo trang của cháu lắm người like, bình luận, comment tán thưởng.

Này nhé nói về tri thức như trái đào tiên để trên một cái đĩa. Bên cạnh để một đĩa phân tươi. Ruồi nhậng sẽ lăn xả vào cái đĩa nào? Đến đứa trẻ con nó cũng biết sẽ có hàng trăm hàng ngàn những con ruồi, nhặng xanh sẽ tranh nhau vào đĩa phân tươi.

Vậy đĩa đào thơm, phẩm tiên chỉ có những con chim phượng bay tới cúc trái thôi.

Cho nên ở đời ta chớ nên cậy số đông để khỏa lấp cái dốt nát. Nếu có cái đầu biết suy lý trên facebook họ sẽ chọn những cái bổ ích hiếm hoi độc đáo về tri thức để học tập.

Trường hợp cá biệt những đĩa đào thơm qúa, phẩm tiên nõn nà quyến rũ thì các bậc tao nhân mặc khách hay cả bọn tiểu nhân vô học cũng chen chân vào thưởng lãm vì tiếng gọi của ái dục.

Thanh niên Việt Nam mình hỏng mất cả một thế hệ rồi bởi cái 10 năm trồng cây trăm năm trồng người, gieo hạt giống đỏ thành rễ thối rồi. Lác đác cũng có hoa thơm trái ngọt thì bị vùi dập. Cái đầu trẻ con như cái đĩa CD ấy, nếu anh nhồi vào đó những thứ đạo đức văn hóa tri thức nhăng cuội thì sau này khó tẩy xóa.

Anh không thể ghi chèn lên những cái đĩa CD đã phế phẩm những bài hát hay, bài văn hay được

Tớ đã nói muốn thay đổi nhận thức của một người cần 20 đến 30 năm. Một thế hệ phải 100 năm, một dân tộc cần 1000 năm.

Thanh niên Việt Nam sống như một cái máy, họ là những Roboter biết nói. Vì mục đích giáo dục con người xã hội chủ nghĩa không phải là tạo ra những con người biết suy luận mà là những con người biết phục tùng. Cái gì cũng  diễn ra theo đúng quy trình. Chỉ có chấp hành mà không được hỏi không được thắc mắc, bất kể đúng sai. Con người như vậy không bằng con chó của ông Pawlov, được huấn luyện đến mức chỉ còn biết hành động theo phản sạ, trái tim và lý trí trở thành thừa thãi.

Người trẻ đã hỏng người gìa còn tệ hại hơn kể cả những người tưởng là quyền cao chức trọng nắm trong tay bộ máy cai trị cầm cân nảy mực trong xã hội nhưng tri thức của họ rất kém, cả những người trong ban tuyên huấn, ban tuyên giáo, hội nhà văn thì càng cực kỳ kém. Họ chỉ trăm phương ngàn kế mị dân ngu dân và tự ngu cả chính họ.

Cái gì họ đã được manh mún học tập nhồi sọ thì họ luôn cho rằng họ đúng.
Ở các nước phương Tây ngay từ các bậc trung học, học sinh đã được học cách bàn luận và phản biện "Pro und Contra"

Tư duy phản biện hay là tư duy phân tích là một quá trình tư duy biện chứng gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo các cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải rõ ràng, logic, đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ, công tâm rành mach rõ ràng.

Các nhà giáo dục phương Tây đã hoàn toàn tin tưởng rằng ở trường học, nên tập trung hơn vào việc dạy học sinh tư duy phản biện. Tư duy phản biện không chỉ đơn thuần là sự tiếp nhận và duy trì thông tin thụ động. Đó có thể tóm tắt là quá trình tư duy tìm lập luận phản bác lại kết quả của một quá trình tư duy khác để xác định lại tính chính xác của thông tin
Có một số những câu nói được cấu hình dưới dạng một tiên đề nhưng thực ra lại là một nhận định cá nhân sai lầm gọi là ngụy biện.

Tư duy phản biện không chắc đã dẫn đến một kết luận thiếu chính xác. Thứ nhất là vì không ai có thế có toàn bộ thông tin chính xác. Bên cạnh đó, thành kiến cá nhân ghen tỵ đố kỵ có thể ngăn chặn khả năng phân tích khách quan, hoàn toàn chủ quan ù xoẹ. Tư duy phản biện có thể phân biệt, nhưng không thể tách rời khỏi cảm quan. Kết luận đưa ra phải đơn giản và ngắn gọn
Cái đó học sinh sinh viên Việt Nam rất kém và không hề được học. Họ chỉ lảm nhảm tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình của đảng, của tập thể chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, mặt trận tổ quốc, ban tôn giáo trung ương v. v…

Chỉ mỗi chuyện về một câu trong phúc âm mà giáo hội Roma đã thống nhất truyền giáo:
Chúa có ba ngôi, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Trong bất cứ buổi lễ nhà thờ nào tôi cũng nghe như vậy. Còn thần học luận, tôn giáo luận còn đang bàn luận tranh luận rất nhiều về các Thiên Thần. Giáo hội chủ trưong con người có thánh linh mang bản tính của Chúa giống như Phật: Mọi chúng sinh có Phật tính, ai cũng có thể thành Phật.
Chúa ở trong anh chị em và ở cùng Cha.

Bác Paul đã phân tích giảng giải rất nhiều, mục đích là hiệp thông cùng nắm tay theo nhập đạo Ki- Tô giáo mà cứ dai dẳng mãi hoài đấu tố bác Paul, cho rằng bác Paul không hiểu gì về tôn giáo. Họ trích dẫn lem nhem chủ quan phiến diện lọ mọ thiếu khả năng biện luận cho rõ ràng rành mạch. Đến nước bác Paul ngán ngẩm. Tôi xin hàng các bạn vô thần trước huyền nhiệm của Thiên Chúa, tôi có dùng từ sai không hợp với các bạn đã lõm bõm đọc đâu đó trên google hay nghe giảng lõ mõ trong nhà thờ. Các câu chữ tôi nói hiện nay ngay cả Giáo Hoàng, hồng y, các nhà thần học, triết học đang bàn luận chưa có ý kiến thống nhất. Xin chấm dứt. Các bạn vô thần giỏi rồi thì đừng hỏi tôi nữa.


Còn Lu Hà tôi bị gán cho là bồi bút khùng điên, viết gì mà dài thế, kể chuyện trên trời dưới biển vể Do Thái Giáo, Ki- Tô Giáo, và Hồi Giáo. Chuyện kể thôi mà kêu đọc nhức cả đầu. Chỉ có nhõn một câu phải thừa nhận, cùng hô khẩu hiệu là thiên thần ngang với loài người, chúa thánh thần là cao nhất như họ muốn thế là xong .

21.3.2017 Lu Hà


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét