Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2023

Bàn Luận Giũa Lu Hà Và Paul Nguyễn Hoàng Đức

 

 

Triết gia Paul Nguyễn Hoàng Đức: “ Người Do Thái giỏi làm tiền bằng chính nghịch lý chua cay“

 

Tôi đã đọc, bác dẫn giải hay lắm, nhưng đừng vội kết luận người Do Thái lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền. Họ bị cả thiên hạ miệt thị cho là giống nòi thấp kém, nhưng nghịch lý thay những giải Nobel về các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, kiến trúc, triết học... thì họ gần như họ chiếm hết cả. Khi tai họa ập đến họ sẵn sàng từ bỏ mọi tài sản tiền bạc chỉ mang theo người cuốn kinh Thora. Theo tôi họ bị cả thiên hạ ghen tỵ mà tìm mọi cách kìm hãm tẩy chay họ. Như trong truyện Tam Quốc: Chu Du ghét Gia Cát Lượng vì ông quá thông minh tài ba mà cuối cùng Chu Du phải thiệt mạng vậy.

Tôi rất ngưỡng mộ gần 6 nghìn năm khi cả thế giới còn thờ đa thần ngẫu vật sống trong màn đêm âm u tăm tối của các Pharao, vua chuá, tộc trưởng ....thì người Do Thái chỉ có độc thần một thiên chúa duy nhất. Kể từ khi họ bị đế quốc Babylon, Ottoman, La Mã lưu đày đi đến đâu họ cũng không chịu cải đạo đồng hóa thần phục vua chúa nơi đó nên họ bị kỳ thị, thậm chí muốn xóa sổ họ. Nói người Do Thái không được tham gia chính trị nhưng gián tiếp họ vẫn tham gia đấy chứ, chính các các vị bộ trưởng, tổng thống vẫn có nhiều người nguồn gốc từ Do Thái. Hitler, Các Mác cũng là người gốc Do thái. Nước Anh hứa hẹn trao lại cho họ mảnh đất hứa của Thiên Chúa , từng là thuộc đia của Anh rồi lại nuốt lời. Chính công xã Pari những tư tưởng cộng hòa, tự do dân chủ tiến bộ xã hội công bằng, kể cả bản tuyên ngôn nhân quyền của Mỹ cũng là công lao của người Do Thái. Nói tóm lại dân tộc Do Thái là dân tộc vĩ đại, chịu nhiều đau thương tang tóc nhất thế giới. Điều kỳ diệu từ độc thần mới dẫn đến vô thần như Đạo Phật chẳng hạn. Tôi thấy hai đạo Do Thái và Phật Giáo có thể ngồi nói chuyện được với nhau. Nhưng chớ nhầm lẫn Phật vô thần nhưng không duy vật, vẫn là duy tâm lấy tính không làm nền móng nghiệp lực làm căn bản. Không có nghĩa là không có gì cả, không có thực, chỉ là không hiện hữu công khai, chỉ khi cái tâm thực tĩnh lặng tận cùng mới nhìn thấy được. Thiên Chúa của người Do Thái, Cơ Đốc Giáo, Công Giao La Mã hay Hồi Giáo cũng không hề hiện hữu.

 

Bác Paul viết hay nhưng theo tôi chỉ là thể loại văn chương thưởng lãm đọc cho vui trong lúc trà dư tửu hậu. Tôi thấy bản thân tôi cũng cần nên tham gia bình luận thêm. Chứ không để bác Paul cứ xỏ mũi lôi kéo dắt mọi người trên Facebook này mãi được. Hình như bác Paul đã quên mất chúng ta đang sống vào những thập kỷ đầu của thế kỷ 21. Thế kỷ này không còn là thế kỷ mặt trời không bao giờ lặn trên nước Anh. Bây giờ người ta không tôn thờ vua chúa nữa. Cái gọi là thiên hạ này là của Trẫm của nhà họ Lưu, họ Triệu, họ Lê nữa. Họ không còn mang quân đi đánh nhau để xâm chiếm lấy thuộc địa nữa. Thế kỷ của nền sản xuất quy mô chuyên môn hóa, thế kỷ của kinh doanh, thương mại, tài chính ngân hàng. Người Do thái làm những việc này rất tốt chúng ta nên kính trọng học tập họ, chủ nghĩa tư bản là chủ nghĩa Do thái. Tiêu diệt chủ nghĩa tư bản trước hết phải tiêu diệt Do Thái và Do Thái giáo, Hitler còn mạnh tay hơn Các Mác, Lê Nin là đòi xoá sổ dân tộc Do Thái. Người Do thái không tham lam ích kỷ mà họ luôn luôn tương trợ giúp đỡ người nghèo. Tiền của họ kiếm được là của Thiên Chúa và Thiên Chúa sẽ cho họ toàn quyền sử dụng một cách hợp lý. Các nước cấm đoán họ không cho con cái họ đến trường học, ho cứ tưởng rằng mình khôn bằng mọi thủ đoạn chính sách ngu dân để kìm hãm thui chột dân tộc Do Thái, thậm chí còn cám hãm họ sinh sản . Hitler Nazi thì muốn giết hết trẻ sơ sinh, tụi Stasi thì tìm mọi các tiêm Morphium vào đầu trẻ sơ sinh có nguồn gốc Do Thái, nhưng không ngờ , chính nhờ vậy mà chữ Do thái và tiếng Do Thái được bảo tồn, chữ viết bảo tồn là tiếng nói văn hóa còn, văn hoá còn là dân tộc còn, dân tộc còn là còn có ngày trở về nơi đất tổ, để quang phục lại quê hương. Thông thái như Cụ Phạm Quỳnh ngày xưa ở Việt Nam ta cũng nhận định: “Truyện Kiều còn tiếng Việt còn, tiếng Việt còn nước ta còn“ . Đó là thứ triết học sáng suốt nhất. Bác Paul nghiên cứu nhiều về triết học thấy tôi nói có lý không? Bây giờ thương mại là hàng đầu người ta không còn buôn bán vặt những thứ tơ lụa rẻ rách nữa, người ta buôn bán những tên lửa siêu thanh, những máy bay siêu tốc, những cỗ đại bác khủng khiếp, các thương gia tư nhân đã lập ra các đại công ty riêng, không phải là quốc doanh như của Tàu, Nga, bắc Triều Tiên đâu.

 

Bác Paul nói: “Thật ra, người Do Thái giỏi buôn bán vì họ phải làm, không được làm việc khác. Họ giầu trên đầu thiên hạ, nhưng vẫn là phương tiện của ví. Tôi nói thế không phải dè bỉu mà thông cảm họ. Triết gia Platon có câu: “Thà làm anh hùng để các nhà văn ca ngợi, còn hơn làm nhà văn để ca ngợi các anh hùng!” Tôi xin được “chế” câu này thành một á danh ngôn:

Thà làm danh sĩ để tiêu tiền của nhà băng, còn hơn là nhà băng để dịch vụ các danh sĩ?!“

 Bác Paul ơi!Thật ra làm anh hùng, nhà văn, danh sĩ đâu phải dễ nhưng làm một nhà băng có uy tín còn khó hơn gấp vạn lần. Nhưng thế nào gọi là anh hùng? Anh hùng để phục quốc, anh hùng cứu nguy cho cả nhân loại hay một dân tộc khỏi nạn diệt chủng hay là anh hùng kiểu Hamas, Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, những anh hùng giở điên giở khùng?

Hàng tỉ người trên trái đất này cũng không cần các anh hùng, nhà vân, danh sĩ lắm mà tất cả đều cần có nhà băng để gửi tiền hoặc vay tiền. Đơn giản là họ muốn sống, tôn thờ sự sống trái với đạo tôn thờ sự chết chóc, vinh danh cho cái chết.

Có một người nào đó khi đọc lời bác viết, đã dốt không hiểu gì cả lại còn phụ họa chế thêm:"Thà làm người Do thái để các nhà văn thế giới ca ngợi còn hơn làm nhà văn để ca ngợi người Do thái". Theo tôi là câu nói mù mờ không xác định rõ ràng tôi là ai? anh là ai? Làm người chính trực phải công tâm mà nhận định phê phán đúng sai phải quấy chứ? Không thể như lối nói ngụy biện cho tội lỗi: Thà bắt nhầm còn hơn bỏ sót, hay giống như tụi Stasi hay Hamas: chúng tao sẽ hủy diệt hết những gì mà mày yêu thương.

 Vấn đề người Do thái rất phức tạp theo tôi Hoa kỳ là quốc gia khôn ngoan nhất, họ xứng đáng là hợp chủng quốc nơi tập trung nhiều người Do Thái nhất, chính nhờ có Do thái ở đó mà Hoa Kỳ mới trở thành siêu cường. Châu Âu hình như dần dần đã nhận ra là họ cần phải có người Do thái đến ở. Do Thái bây không cần họ nhiều nữa mà chính họ phải nên cần có Do thái. Bây giờ Do thái đã có tổ quốc riêng rồi. Người Palestine sai lầm là trót dại tẩy chay Do Thái. Theo họ nên liên minh với người Do Thái để lập quốc gia liên minh mới là sáng suốt. Chắc chắn Do Thái sẽ bảo vệ nâng đỡ họ , lúc đầu còn thận trọng dè chừng nhưng đần dần sẽ hiểu nhau hơn là cứ chống đối Do Thái đòi lập nhà nước Palestine riêng . Các nước Ả Rập không ưa gì Do thái và cả Palestine. Các nước Ả Rập trong thâm tâm họ còn lo ngại Palestine hơn cả Do Thái, họ cứ mang cái cùng đạo Hồi ra để u mê lợi dụng người Palestine. Tụi Hamas chắc chắn sẽ bị bỏ rơi, giáo chủ Iran sẽ ném họ vào sọt rác vì họ chỉ là quân cờ con bài, con tốt đen vô dụng. Lãnh tụ Hamas học theo Tàu với cái gọi là vì nhân dân phục vụ để có đời sống hưởng thụ vật chất cũng không còn lâu nữa. Chỉ còn rốt lại Tàu sẽ bảo trợ cưu mang ngấm ngầm nuôi dưỡng họ. Đó là cách nhìn nhận của tôi một cách khách quan chứ không hẳn là chủ quan.

 

Trên trang Facebook này tôi chỉ thích bàn luận với bác Paul vì bác đúng là người có tầm cỡ nhất. Về vấn dề người Do thái theo tôi là nước nào có Do thái đến ở là sự may mắn như của quý trời ban cho. Châu Âu đã bỏ lỡ mất cơ hội, đáng lý ra trân trọng bảo vệ thì họ thì lại tẩy chay bài trừ Do Thái, thậm chí Hitler muốn tiêu diệt hết nòi giống. Hoa Kỳ thì ngược lại, cũng như cái anh Thụy Sĩ cũng cực kỳ ranh ma, tôi đã qua thăm Thụy Sĩ thấy hầu hết các nhà thờ Do Thái ở đó còn nguyên vẹn sau chiến tranh thế giới thứ 2, hình như Thụy Sĩ có Do thái làm cố vấn nên họ không chịu ra nhập liên minh châu Âu cùng sử dụng đồng Euro, các nhà băng Thụy Sĩ cứ giữ mãi đồng tiền của họ, nên nước Thụy Sĩ chỉ là cái cúc áo so với Đức nhưng mức thu nhập bình quân theo đầu người gần như nhất thế giới. Người Palestin đáng lý ra phải mừng có Do thái trở về hội nhập chung sống nương tựa nhau nhưng chỉ bởi vì quá sùng đạo Hồi tin tưởng Iran và các nước Ả rập theo Đạo Hồi xúi bẩy. Nói như vậy ngay trong Đạo Hồi cũng không thống nhất, chia thành 2 giòng Sunni và Shia cũng hận thù nhau không đợi trời chung như Do Thái Giáo và Hồi Giáo vậy.

 

 Người Palestin, họ không hiểu sự giả tạo man trá đạo đức giả của khối Ả Rập theo Đạo Hồi, họ tin vào phong trào giải phóng của ông Arafat ngay từ đầu là sai. Arafat là con bài của Mao Trạch Đông, và các nước xã hội chủ nghĩa. Họ mù quáng sai ngay từ đầu. Người Palestin thật đáng thương. Mảnh đất này là của người Do Thái từ Abraham, Isaak, Jakob, Mose, David, Salamon. Sau này là thuộc địa của Anh, chính Anh đã danh chính ngôn thuận trao trả lại cho họ, cho người Do thái. Bây giờ lại nghe theo tụi Hamas đòi tiêu diệt hết Do thái nói như Iran là quét sạch tống cổ ra biển đỏ. Dân Palestin đâu biết các lãnh tụ Hamas sống rất sung túc giàu có trong các lâu đâì tráng lệ, họ sống trên sự ngu dốt thiển cận của đồng bào họ và các phiến quân tử chiến.

 

Tôi thấy người Do thái rất hiền, họ xứng đáng là người anh cả của nhân loại, nhưng những đứa em hay các dân tộc khác nhau luôn kèn cựa thù ghét họ, bịa ra hàng trăm thứ xấu xa để bôi bác hạ nhục họ. Tàu là dân tộc cố chấp nhất tự cho mình là cái rốn của vũ trụ, tôn sùng một ông vua tham ăn trụy lạc có hàng nghìn cung tần mỹ nữ cũng chưa đủ, ích kỷ ghen tuông bắt đàn ông phải hoạn đi, tự cắt cái cuả quý trời cho để mà sinh sản gọi là Thái giám để vào cung hầu hạ Vua. Các nước Ả rập tự cho mình là dòng giõi chính thống của Ông Abraham, Họ cứ khăng khăng quả quyết là người Do Thái tuy là con người vợ cả có trắng trẻo xinh đẹp thật nhưng lại sinh, sau nên Ông Abraham không yêu thích. Abraham yêu mến Ishmael hơn Isaac. Trước hết Do thái giáo sau vài nghìn năm mới có Kito giáo do Chúa Giê Xu sáng lập nhưng khổ nỗi Chúa lại phán rằng : “Thày bảo cho mà biết, nước thiên đàng của cha ta người giàu không thể vào được giống như con lạc đà khó mà chui qua lỗ kim.“ . Có lẽ người công giáo đã hiểu sai lời Chúa ? Chúa đâu có ý: hãy cứ sống nghèo nàn đi chăm chỉ ngoan đạo còn hơn là bỏ bê đạo ki tô chỉ chăm chăm mỗi chuyện làm giàu mà phạm nhiều tội ác như lừa đảo trấn lột cướp bóc, buôn gian bán lậu. Thực ra Chúa không hề khuyên con đân của Chúa cứ sống ngu si đần độn hàng ngày chăm chỉ đi lễ nhà thờ. Chúa Giê Xu chỉ muốn an ủi động viên người đừng rơi nước mắt nhiều nữa, đừng đau khổ bi ai nữa, các con hãy dấn lên mà phấn đấu cho theo kịp người anh em Do Thái. Chúa mong muốn mọi con dân của Chuá sống làm việc lao động hết mình có trí sáng tạo trên mọi lĩnh vực khoa học, công nghệ, sản xuất, thương mại vân vân và vân vân... Người Do Thái làm những việc này rất tốt như theo mười điều răn của Đức Chuá trời tức là Cha của Chúa Giê Xu. Vậy cứ theo lý mà nói lời Chúa Cha phải cao hơn lời Chuá con chứ. Các nước Châu Âu phần lớn theo đạo Roma nên chuộng nghèo ghét giàu mặc dù làm giàu một cách chính đáng do tài năng. Họ ngu xuẩn đến mức cứ thấy ai giàu hơn mình là ghét bỏ, căm thù. Ở Việt Nam vào năm 1952 còn có cuộc cải cách ruộng đất chôn sống hàng ngàn những địa chủ hay thương nhân giàu có họ gọi là tư sản mại bản. Cứ thấy ai giàu là căm ghét đổ vấy cho là do bóc lột người nghèo. Vì đó mới sinh ra chủ nghĩa Mác nhằm xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, muốn xoá bỏ quyền tư hữu cá nhân. Cực đoan ngu xuẩn bỉ ổi nhất là bọn Nazi Đức quốc xã. Châu Âu đã bỏ mất cơ hội gần gũi với người anh cả Do Thái mà để họ chạy trở về miền đất quê cha đất tổ từ ngàn xưa để xây dựng lại tổ quốc. Sau khi có Ki-tô Giáo, Phật Giáo mãi tới 600 năm sau mới có tiên tri Ali Mohamed sáng lập nên đạo Hồi. Khổ nỗi cả Ki tô và đạo Hồi đều lấy cựu ước làm cội nguồn của chủ nghĩa độc thần. Chỉ khác nhau là Do thái giáo và Hồi giáo chỉ thờ một thiên Chúa toàn năng duy nhất. Kitô Giáo thì thiên Chúa ba ngôi và thêm cả Đức Mẹ Maria bên cạnh. Tuy hơi phiền phức một chút nhưng nghĩ ra cũng có lý, nhờ vậy mà linh hồn con người ta mới thanh thản bình an hơn.

 

Viết ngày 19.11.2023 Lu Hà

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét