Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Bàn Về Đối Kháng Với Triết Gia Paul Nguyễn Hoàng Đức Và Độc Gỉa Hai Rambo

 



-Paul Nguyễn Hoàng Đức: Các bạn thân mến, bạn Hai Rambo có bình trong bài "KHÔNG ĐẤU ĐỐI KHÁNG THÌ KHÔNG THỂ CÓ NGƯỜI HÙNG" của tôi. Tôi đã trả lời khá cầu kỳ, tôi thấy đây có thể đủ hàm lượng một bài viết nhỏ, nên đưa lên Stt mời mọi người xem. Xin cám ơn!


-Hai Rambo A Paul Nguyễn Hoàng Đức ạ!

Nghệ thuật là phải hay ko phải là thi đẩy tạ, viết dài, đề tài to lớn là hơn người đâu-phải xét vào sự trường tồn của tác phẩm, nó phải hay, hấp dẫn, truyền cảm. 1 bản nhạc ngắn hay còn hơn 1 bản giao hưởng dở và Triết gia Kant đã viết: Nghệ thuật là lĩnh vực của thiên tài, mà thiên tài là lĩnh vực hoàn toàn bí nhiệm(ko nhớ có chính xác ko,vì tôi đọc chính trong những bài viết của A Paul -nhưng tôi rất tâm đắc với câu này)
Kiến thức A Paul đã dạy bảo tôi rất nhiều,nhưng nghệ thuật thì tôi chưa phục: Các bài viết lặp lại quá nhiều, khô khan, cứng, ít tính đột phá…

-Lu Hà: Đối kháng là hai mặt của một vấn đề như âm và dương vậy, như mặt trời và mặt trăng, như đàn ông và đàn bà, như giống đực và giống cái, như pro và contra mà học sinh các nước Phương Tây cần phải học và làm quen, biện luận và phản biện.... Chúng luôn tồn tại cạnh tranh để phát triển tự nhiên cải tiến hoàn thiện không ngừng. Chúng không triệt tiêu, tiêu diệt nhau ngược lại chúng luôn cần đến nhau, bổ xung cho nhau. Nói chữ đối kháng không thể hiểu như triết học vô thần nghĩa là đấu tranh tiêu diệt lẫn nhau, đâm chém nhau gây chiến tranh xung đột hủy hoại nhau, theo kiểu mày còn thì tao mất, tao mất thì mày còn trong cái gọi là đấu tranh giai cấp. Đối kháng không thể hiểu theo khái niệm nhất nguyên mà là nhị nguyên luận. Nhất nguyên khảng định vật chất có trước ý thức có sau như phái duy vật Marx, hay duy tâm Hegels là tinh thần ý thức tuyệt đối có trước vật chất có sau. Nhị nguyên Kant như các vị đang bàn là thuyết không thể biết. Tinh thần và ý thức cùng tồn tại không biết cái nào có trước cái nào có sau. Vậy đơn giản tớ coi đàn ông và đàn bà cùng tồn tại không ai có trước có sau mà cùng giao hòa, giao hợp với nhau để mà sinh con đẻ cái để mà cùng phát triển.
Con cái mang nhiều gen di truyền của cha thì to cao gân bắp, còn mang nhiều gen di truyền của mẹ thì nhỏ nhắn mềm mại ẻo lả. Vậy khi hai người đàn ông đàn bà tuy có ngủ với nhau ân ái thỏ thẻ nhưng nhựa sống sự canh tranh nhiễm sắc thể của họ đang đối kháng nhau xem ai mạnh hơn ai, ai áp đảo ai trờ thành thế thựợng phong sinh ra thằng cu cái hĩm nó giống ông hơn hay giống bà hơn?  Nếu không có đối đầu đối kháng âm dương, thỏa hiệp dung dị để mà cùng thuận theo tự nhiên máy trời, hòa hợp  hoan hỉ, rên rỉ, cùng sướng cùng muốn ngoi lên ngôi thống soái anh hùng, nữ hùng chăn chiếu ví như trong nghệ thuật văn chương mà bác Paul đang bàn vậy thì thế giới của chúng ta trở thành u minh như hàng tỷ tỷ tỷ…năm về trước.
-Paul: "Cái là nguyên lý không bao giờ cũ, giả dụ muốn cột vững thì cái cột thứ một triệu vẫn cứ dựng vuông góc với mặt đất, không thể gọi là cũ. Vả lại các trường đại học càng cũ càng giá trị! "

Trăm lần nghìn lần vợ chồng cảnh giới diễn ra đều giống nhau, tuy có bày ra các kiểu các tư thế khác nhau nhưng cơ bản vẫn là giống nhau.

Trừ trường hợp cá biệt gái tơ 18 tuổi mà gặp ông lão 70 mà cụ bị  ngã ngựa hay mã thượng phong gì đó hấp hối ngắc ngoải  chết bất đắc kỳ tử thì không thể coi là  đỉnh cao đối kháng đối đầu trong nghệ thuật chăn chiếu mà ta chỉ coi như một tai nạn đáng tiếc sảy ra vô thường như tai nạn giao thông, vì thí chủ sử dụng một chiếc xe cũ kĩ  ọp ẹp han rỉ, không đủ thông số kỹ thuật mà còn muốn tranh đua trên đường cao tốc vậy. Nên chết là phải rất hợp lý theo tư duy triết học của bác Paul của Kant.

Tôi phải mang một ví dụ thật giản dị cho bạn Rambo dễ tỏ tường hiểu thâm ý sâu xa của bác Paul, hoàn toàn không có ý muợn gió bẻ măng mà lân la bàn rộng sang cả lĩnh vực ái tình ái dục.

Theo tớ đầu tiên thế giới vũ trụ là một khối âm u, u minh tựa như đặc quánh do vụ nổ bigbang mà tạo ra bầu trời trái đất thiên thể ngân hà các tầng không gian và từ không gian ba chiều sinh ra thời gian một chiều. Theo Lão Tử và Phật Thích Ca: Từ không sinh ra một và từ một sinh hai từ đó mà sinh ra vạn trạng....
Nay bác Paul Nguyễn Hoàng Đức bàn về nghệ thuật văn chuơng với tiêu đề:" KHÔNG ĐẤU ĐỐI KHÁNG THÌ KHÔNG THỂ CÓ NGƯỜI HÙNG" và bạn Hai Rambo có ý bằng lòng và không bằng lòng theo kiểu một khen hai chê.
Hà mỗ chưa có dịp đọc bài luận của bác Paul mà chỉ sơ sơ qua vài ý nghĩ của Paul và Rambo mà có ý kiến riêng sau:
Nếu chỉ có Chúa mà không có qủy Satan thì sao ta biết được Chúa kính yêu biết chừng nào. Nếu chỉ có Nhạc Phi anh hùng cái thế vị quốc vong thân mà không có Tần Cối buôn dân bán nước thì làm sao ta biết Nhạc Phi đáng kính trọng tiếng thơm muôn thuở danh tiếng ngàn thu? Nếu chỉ có hoa thơm mà không có cỏ dại thì làm sao ta biết hoa đẹp? Vậy từ cái lý đó thì: Không đấu đối kháng thì không thể có người hùng là rất chí lý cần gì phải bàn cãi nhiều?

Chỉ có chuyện ý thức và vật chất cái nào có trước cái nào có sau mà hai phái duy tâm duy vật tranh cãi nhau hoài, hàng nghìn hàng vạn cuốn sách trích dẫn chồng chéo đè ngang đè dọc mà vẫn chưa ngã ngũ ông chẳng chịu bà, bà chẳng chịu ông. Vậy theo tớ phải theo đạọ hạo nhiên vũ trụ thuận theo ý trời cứ theo máy trời mà hành xử. Hiểu được đạo trời tối cao thì phải là các bậc thánh nhân, trí gỉa uyên thâm.

Còn các triết gia thì ta nên tôn trọng vị nào gần tới cảnh giới của đạo trời mà ngưỡng mộ. Vị nào ú ớ vịt giời như Karl Marx, Mao Xáng Xế chẳng hạn, ta nên tống khứ vào sọt rác.

22.8.2016 Lu Hà 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét