Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2023

Thơ Tình Chùm Số 1.334

 

Cô Hàng Xóm

Cảm xúc thơ Goethe bài 93

 

Tôi có cô hàng xóm

Xinh tươi như trăng rằm

Đôi mắt hình lá răm

Thướt tha bên cửa sổ

 

Đứng một mình ở đó

Tôi hy vọng sang hầu

Giúp cô hái lá dâu

Anh cả tôi rón rén

 

Xin lau bàn rửa chén

Anh họ tôi thích thú

Đến bên cô phục vụ

Khách lạ muốn làm quen

 

Làm tôi nổi máu ghen

Thèm một ly nước ngọt

Do tay cô tự rót

Hơn nữa một nụ hôn

 

Trái tim tôi bồn chồn

Du khách thường tấp nập

Các chàng trai dồn dập

Lũ lượt tới ghé thăm

 

Mắt cô nhìn xa xăm

Tôi lại càng bối rối

Mỗi khi có lễ hội

Con số lẻ thiêng liêng

 

Bài ca tâm sự riêng

Nay viết ra tất cả

Tiệc hoa bày rôm rả

Tôi chỉ nhớ tôi cô.

 

*Nguyên tác:“Bài Hát Nền Tảng”

22.1.2021 Lu Hà              

 

 

Cảm Giác Mạnh Bạo

Cảm xúc thơ Goethe bài 94

 

Tôi nếm vị yêu đương

Còn say đắm hơn nữa

Tất cả đều chan chứa

Thói quen của kẻ hầu

 

Trằn trọc suốt canh thâu

Nỗi đau càng âm ỉ

Thôi thúc không ngừng nghỉ

Kẻ đầy tớ vì tiền

 

Giờ bởi lẽ tự nhiên

Quyết xin làm nô lệ

Phục vụ luôn như thế

Sang trọng riêng một nơi

 

Bông hoa đẹp lả lơi

Mơ ước thành cánh bướm

Sương ban mai thấm đượm

Cô gái ấy hài lòng

 

Bữa ăn tối đã xong

Tâm trạng sao vui vẻ

Dồi dào sinh lực trẻ

Mọi thứ đều tốt tươi

 

Rồi uống cạn một hơi

Rượu tôn vinh chúng ta

Sảng khoái nhìn thiết tha

Nâng mình lên thành Chúa

 

Cái lưỡi tìm chỗ dựa

Lời ngu ngốc tuôn trào

Tôi nhảy lên thì thào

Máy say nghiền quả táo

 

Đôi bàn tay mạnh bạo

Bẻ một cành hoa hồng

Gai cào kể như không

Cảm giác gì đau nhói.

 

*Nguyên tác:“Thói Quen Đã Xong”

22.1.2021 Lu Hà              

 

 

 

Tình Ca Muôn Thuở

Cảm xúc thơ Goethe bài 95

 

Tình rượu vang cổ kim

Được tôn vinh nhiều nhất

Những tâm hồn chân thật

Liên kết thành bài ca

 

Những trái tim thiết tha

Thổi bùng lên ngọn lửa

Luyến ái càng chan chứa

Rền vang mãi không thôi

 

 Số phận vẫn nổi trôi

Bướm hoa mãi chung thủy

Trải qua bao khổ lụy

Để viết thành vần thơ

 

Thần Cupid phụng thờ

Tình yêu thương bất diệt

Nàng Luna da diết

Uống chén rượu kim bôi

 

Nôn nao hai bờ môi

Bởi nụ hôn say đắm

Khát khao phô yếm thắm

Với chàng trai thanh tân

 

Yến anh chẳng ngại ngần

Không bởi vì trang sức

Men say tình rạo rực

Đôi cánh thần tự do.

 

*Nguyên tác:“Bài Hát Liên Bang ( Bundeslied)”

23.1.2021 Lu Hà              

 

 

 

Bài Ca Tri Thức

Cảm xúc thơ Goethe bài 96

 

Các triết gia tranh cãi

Giáo viên cũng luận bàn

Thời đại nào khôn ngoan

Kẻ ngu ngốc chờ đợi

 

Tuổi trẻ còn chới với

Vẫy tay các nhà trường

Ngôi mộ ở bên đường

Merlin ngồi nói chuyện

 

Một ông già hùng biện

Tri thức đỉnh núi cao

Ấn Độ trời đầy sao

Kẻ ngu chờ đợi học

 

Trải bao nhiêu khó nhọc

Từ những kẻ ngu đần

Vậy xin chớ lần khân

Đến mộ cổ Ai Cập

 

Dòng người thăm tấp nập

Hãy tận dụng thời gian

Sớm tìm sự khôn ngoan

Ngay lúc khi còn trẻ

 

Chớ dùng dằng chậm chễ

Mực học giả tuôn rơi

Hơn dòng chảy máu tươi

Của những người tử đạo.

 

*Nguyên tác:“Bài Hát Cophtic”

23.1.2021 Lu Hà              

 

 

 

Chén Rượu Tang Bồng

Cảm xúc thơ Goethe bài 97

 

Hãy nâng ly uống cạn

Lão tướng bước lên lầu

Dù sương tuyết bạc đầu

Hào kiệt cùng tương ngộ

 

Dưới ánh trăng cổ độ

Phun hơi tỏa bốn phương

Đập bàn chí cương thường

Tráng sĩ tuốt gươm sắc

 

Mọi người đừng thắc mắc

Tôi đã hành động gì?

Đời như cánh chim di

Khói lửa khắp chiến trường

 

Vùng vẫy giữa đại dương

Quản chi miền đất khách

Tàu lạ kia đàn hạch

Buồn rầu nhớ cố hương

 

Cuộc sống thật thê lương

Khát khao được tự do

Giá rét nằm co ro

Nơi màn trời chiếu đất

 

Đâu trái tim chân thật

Nôn nao ngọn lửa lòng

Xuôi ngược kiếp long đong

Xông pha tìm hạnh phúc

 

Vì ngày mai thúc giục

Hãy dấn gót giày lên

Mỉm cười gái thuyền quyên

Ly cuối cùng bè bạn

 

Xa gần ngồi tản mạn

Hãy siết lại bên nhau

Trẻ già quyết trước sau

Hỡi giống nòi dân tộc

 

Lá rụng rơi về gốc

Từ sông núi biển hồ

Xây dựng lại cơ đồ

Cối xay toàn thế giới

 

Tương lai cùng hướng tới

Ta giốc cạn bầu này

Uống đi cho thật say

Ngất ngưởng hồn mây gió.

 

*Nguyên tác:“Bảng Bài Hát (Tischlied)”

26.1.2021 Lu Hà              

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét