Thứ Ba, 9 tháng 6, 2020

Lời Chia Buồn Thống Thiết


Tôi xin thay mặt toàn thể gia đình, vợ và các con của tôi, xin gửi lời chia buồn thống thiết nhất tới toàn gia quyến bác sĩ  đa khoa B. Günter và toàn bộ tập thể các bác sĩ y tá

Bác sĩ B. Günter là một người rất tốt, đã chăm sóc sức khỏe cho tôi và vợ con tôi. Người Đức thường quen gọi là bác sĩ gia đình.
Người ta thường nói theo chữ Tàu đọc theo âm tiết Việt Nam là: “Lương y kiêm từ mẫu” nghĩa là người thày thuốc giống như mẹ hiền.


Nay Bác sĩ đã ra đi biền biệt xa cách chúng ta để trở về vương quốc của Chúa. Bản thân tôi rất đau buồn thương xót vô hạn,

Than ôi! Đường thị trấn từ nay sương rơi đêm giá lạnh, tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm. Không chỉ riêng tôi và gia đình tôi mất đi một người Bác sĩ tốt, các vị cũng mất đi một người lãnh đạo một đồng nghiệp muôn vàn kính yêu. Gia đình Bác sĩ Günter cũng đã mất đi một người chồng, một người cha hiền từ đáng kính, họ hàng bạn bè sẽ mất đi một người thân, thị trấn cũng mất đi một người công dân mẫu mực.

Sinh lão bệnh tử là một điều tất nhiên, có sinh tất có tử đó là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Trước sau thì ai cũng phải chết, có người sinh ra thì bách niên giai lão, có người thì mạng yểu. Ông Đỗ Phủ là một nhà thơ của nổi tiếng từng nói câu: “ Nhân sinh thất thập cổ lai hy“ nghĩa là người thọ đến 70 tuổi xưa nay hiếm có.

Người Tàu cũng có câu: “Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục“ nghĩa là càng sống lâu chỉ thấy nhục mà thôi. Nghĩa là một đời sống dài thấy những cảnh chướng tai gai mắt, những oan khiên bất công xã hội, bản thân mình bị khủng bố o bế tinh thần mà ngậm miệng làm thinh, hoặc chỉ thích làm hại người khác, sống thừa sống thãi, thì chẳng nên sống làm gì thà chết quách đi cho rảnh.
Sống mà toàn cảm thấy có tội lỗi rằn vặt lương tâm thì là một đời sống vô vị.

Khi tôi còn nhỏ khoảng độ 9 hay 10 tuổi tôi đã có một lần hỏi ông tôi:
-“ Ông ơi! Ông đã sống đển 70 tuổi rồi là quí lắm rồi“
Ông thôi trả lời:
-“ Ninh thọ tử bất ninh thọ nhục, càng sống lâu chỉ càng thấy nhục mà thôi.“
Tôi không thể nào hiểu được ý nghĩa câu nói nửa Tàu nửa Việt này. Mãi sau này lớn lên đọc nhiều sách vở tôi mới vỡ lẽ ra là như thế đó.

Thế nhưng có những vĩ nhân những nhà khoa học, nhà thơ nhà văn, nhạc sĩ chỉ thọ có 30 hay 40 năm thôi, nhưng đã cống hiến cho loài người rất nhiều những giá trị tinh thần, thật đáng sống lắm. Họ sống an vui trong hạnh phúc sáng tạo tinh thần và họ cũng ra đi bình an thanh thản, không ăn năn, không hối hận, không nuối tiếc. Nhắm mắt lại như chìm vào giấc ngủ thiên thu

Bác sĩ Günter là người rất có hữu ích cho xã hội, đã cứu bao nhiêu mạng sống con người, chữa cho hàng nghìn hàng vạn người khỏi bệnh.

Than ôi! Dao sắc không gọt nổi chuôi, bác sĩ đã cứu giúp bao nhiêu người thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, nhưng than ôi chính bác sĩ lại không có cách nào tự cứu được mình. Tôi không rõ bác sĩ bao nhiêu tuổi nhưng đoán chừng khoảng trên dưới 60 tuổi? Thật là thương tiếc biết chừng nào.

Thiên Chúa đã gọi Bác sĩ Günter vội vã về vương quốc của Ngài giữa lúc thảm họa bệnh dịch lan tràn. Dịch Corona nghe nói có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán bên Tàu để hủy diệt dần loài người. Nước Đức của chúng ta cũng bị vạ lây. Bác sĩ đã để lại một đội ngũ đồng nghiệp phải hàng ngày, hàng giờ giúp dân chống chọi lại bệnh dịch kinh khủng này. Tôi có làm 2 bài thơ bằng tiếng Việt Nam như sau:

Buồn Thay

Buồn thay đại dịch toàn cầu
Mùa đông heo hút bạc màu khói sương
Bởi ai gieo rắc tang thương
Bắc Kinh Vũ Hán thê lương thế này

Ngậm ngùi chua chát đắng cay
Lợn kêu eng éc chuột đầy mả hoang
Xác người không liệm bẽ bàng
Lò thiêu chật chội phũ phàng ngày đêm

Hỏa Thần Sơn, dọa xây thêm
Bầu trời ảm đạm bên thềm quạ đen
Tập đoàn sát máu bon chen
Gạt lường thế giới nhỏ nhen độc tài

Mưu đồ thống trị nhân loài
Tham lam ích kỷ bi ai ngập tràn
Thiên tai nhân họa ngút ngàn
Cỏ cây đồng ruộng bầy đàn xâm lăng

Biển Đông quen thói hung hăng
Công trình văn hóa san bằng sạch trơn
Trẻ gìa lăn lóc tủi hờn
Xế chiều đom đóm chập chờn xác xơ

Hồn ma bóng quế bơ vơ
Cách ly trần thế dật dờ đi đâu?
Dập vùi bãi bể nương dâu
Hung hăng châu chấu giang đầu cạn khô

Chặn nguồn nước chiếm sông hồ
Thức ăn độc hại tham ô bạc tiền
Lo toan xây dựng chính quyền
Khinh thường mạng sống nhãn tiền trả vay

Nợ nần nghiệp quả xưa nay
Thương thiên hại lý bủa vây lưới trời
Não nùng giọt lệ tuôn rơi
Vi trùng cấy ghép khóc cười ác ma!

24.3.2020 Lu Hà


Thế Kỷ Tang Thương

Than ôi! Thế kỷ tang thương
Bao lần đại dịch thê lương thế này?
Ngây thơ dân tộc đắng cay
Cờ đen nấm mộ chuỗi ngày khổ đau

Cội nguồn ta hỏi từ đâu?
Vi trùng mầm bệnh nhuốm màu thịt tươi
Chiến tranh sinh học giết người
China Vũ Hán trò chơi thế quyền

Tập đoàn tham nhũng vì tiền
Con đường tơ lụa đảo điên hoàn cầu
Cho vay bẫy nợ mưu sâu
Dụ bầy cá đói cắn câu độc tài

Thân người co quắp bi ai
Xây lò hỏa táng vành đai mịt mù
Mùa đông gió thổi âm u
Hồn ma bóng quế vân du nẻo nào?

Mẹ cha nước mắt nghẹn ngào
Đàn con nheo nhóc khóc gào đòi ăn
Xác người không liệm nằm lăn
Phố phường chồng chất trở trăn nỗi niềm

Vầng trăng ảo não bên thềm
Ăn sương tiếng quạ buông rèm quạnh hiu
Dương cầm thánh thót buồn thiu
Chuông chùa phảng phất dập dìu hồn ma

Điêu linh bốn bể châu hà
Hỏa Thần Sơn động, đạo tà chủ trương
Tranh giành bá chủ siêu cường
Một rừng xương cốt đại dương thảm sầu!

31.3.2020 Lu Hà


Tôi xin được thắp nén hương lòng cầu chúc linh hồn bác sĩ được siêu thoát phiêu diêu miền đất an vui của đức Phật, hay đầu thai kiếp khác cũng lại làm nghề Bác sĩ để cứu người. Nếu Bác sĩ là một Ki Tô giáo sẽ được uống rượu mừng cùng những người tốt nhất bên cạnh Thiên Chúa.

Nếu ai đó là người vô thần không tin vào Chúa, hay Phật mà tin vào thuyết tiến hoá của Darwin mà không tin có linh hồn vĩnh cửu, hay cái nghiệp quả luân hồi. Nhưng tôi xin thưa rằng Darwin cũng lạc hậu lỗi thời rồi vì không có bằng chứng nào để chứng minh vượn thành người. Cho đến nay loài người vẫn chưa tìm ra những hóa thạch chuyển tiếp giữa vượn và người. Tất cả chỉ là suy luận do bộ óc già nua thiển cận của ông Darwin tự nghĩ ra bịa ra, gắn ghép liên kết tùy tiện  mọi hiện tượng một cách chủ quan.

 Vậy linh hồn là có thật, nên tôi cầu chúc Bác sĩ có thể lại tiếp tục đầu thai làm một công dân hành tinh mới, lại tiếp tục theo đuổi nghề y cứu người.

Ngày 4.6. 2020 Lu Hà







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét