Truyện Tình Hai Họ Dương Hà
cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu Bài 34
“Hành cho khắp cửa bia thảm thiết
Cứ lòng vòng lê lết tấm thân
Đem về tòa án mới phân
Đầu thai chó lợn non gần đỉnh xa
Lại nếm trải sa bà thống khổ
Kiếp bọ hung nghẹo cổ bẹp đầu
Luân hồi nghiệp chướng dãi dầu
Thân tàn ma dại bể dâu đoạn trường
Bởi lũ ấy bất lương vô đạo
Chưa dứt lời láo nháo âm binh
Giải người tàn tạ thân hình
Dương Hà mới hỏi tội tình gì đây?
Trên dương thế thường hay ăn chặn
Giả thánh thần bóp nặn bạc tiền
Đền chùa miếu mạo đảo điên
Đủ trò đơm đặt chuá tiên lừa người
Giả giọng lý trò chơi khấn vái
Tốn dầu đèn vô lại gian manh
Đầu gà thủ lợn tranh giành
Trống chiêng đàn địch rắp ranh cúng thày“
Dương Từ Hà Mậu được tận mắt thấy hết cảnh bọn tội phạm
trên dương thế bị đày xuống âm phủ chúng sẽ bị phanh thây xé xác qua các ngục rồi
lại hoàn xác để đến tòa đại hình cuối cùng phán xét, có nhiều kẻ không được đầu
thai làm người mà phải làm kiếp chó lợn gà vịt v.v… như tên Tần Cối bên Tàu phạm
tội thông đồng với quân Kim phá hoại triều Tống sát hại cha con đại nguyên soái
nhạc phi y phải bị 10 lần đầu thai làm kiếp lợn, thịt y thối vô cùng quẳng cho
chó cũng không thèm ăn.
Người Tàu xem Tần Cối là kẻ phản bội, phục vụ cho Kim. Cho
đến tận ngày nay, món bánh giò cháo quẩy của người Tàu được làm bằng bột chiên
trong dầu, luôn luôn làm từng cặp dính nhau, đó là tượng trưng cho vợ chồng Tần
Cối bị trói với nhau và ném vào vạc dầu hành tội.
Sau khi Tống Cao Tông mất, Nhạc Phi mới được giải oan, người
ta đem hài cốt Nhạc Phi chôn cất trên đồi bên bờ Tây Hồ phong cảnh tươi đẹp, về
sau lại dựng Nhạc Miếu ở phía đông ngôi mộ, tượng Nhạc Phi trong bộ nhung giáp
ngồi ở chính giữa điện, phía trên tượng có một bức hoành phi bốn chữ "Hoàn
ngã sơn hà" bút tích của Nhạc Phi.
Tượng Tần Cối được đúc bằng gang, cùng vợ là Vương Thị và
hai tên nữa là Vạn Sĩ Khiết, Trương Tuấn bị còng tay quỳ trước mộ để người đi
qua nhổ nước bọt hoặc lấy những thứ dơ bẩn nhét vào mồm. Trước mộ Nhạc Phi có vế
đối:
Thanh sơn hữu hạnh mai trung cốt
Bạch thiết vô cô chú nịnh thần
(Núi xanh may mắn được làm nơi chôn cất người trung lươn.
Sắt trắng uổng thay đúc tượng tên nịnh thần
Một người họ Tần sau triều Tống đến trước tượng Nhạc Phi
có câu thơ:
"Nhân tòng Tống hậu hãn danh Cối,
Ngã đáo phần tiền hối tính Tần."
Nghĩa là:Từ sau đời Tống ít ai tên là Cối.
”Phong Lôi hỏa đem ngay thiêu chết
Bọn lang băm thảm thiết kêu rên
Khoe khoang y thuật vì tiền
Mạch không biết rõ thuốc tiên lọc lừa
Thói bất nhân say sưa bốc của
Bọn nhà giàu vào cửa thập thang
Dân nghèo thì bán thuốc ngang
Tử tô kinh giới ma hoàng quế chi
Thày thuốc đểu biết gì kinh lạc
Mười hai đường khoác lác lưỡi môi
Đau trong phủ tạng liên hồi
Hồn bay phách tán ôi thôi rã rời
Tiếng quạ kêu đánh hơi gạ gẫm
Chín trăm phương buôn dấm bán mùi
Hai ba mươi vị phanh phui
Một pho Thọ Thế rẻ cùi lam nham
Mắt láo liêng chẳng ham đọc sách
Mạng cá tôm số rách làm sao
Tễ hoàn đảo lộn nháo nhào
Thuốc sâu diệt chuột trộn vào mật ong
Bị uốn ván lưng cong thở dốc
Vẫn nhẫn tâm lại bốc thuốc hen
Đánh liều may rủi mấy phen
Hồn đà chín suối bõ bèn gì đâu
Thày thuốc ấy đầu trâu mặt ngựa
Phường lục lâm gan sứa tày trời
Khinh thường coi rẻ mạng người
Khác chi cầm thú chuột dơi bầy đàn
Chết bất đắc khóc than uổng tử
Phủ diêm vương hồn tự đệ đơn
Tố thằng bán thuốc bất nhơn
Kim cang u uẩn oán hờn sầu miên“
Phong Lôi Hỏa là một lò thiêu xác tương tự giống như bên
Tàu sảy ra đại dịch Corona Vũ Hán vậy, cũng là một địa ngục trần gian rất thực
tế diễn ra trước mắt và các ống kính máy ghi hình mà mọi người đã thấy cụ thể đầy
rẫy trên các trang mạng Internet.
Truyện Tình Hai Họ Dương Hà
cảm xúc thơ Nguyễn Đình Chiểu Bài 35
“Cát bụi bay bốn bên giáp sĩ
Gươm giáo dài thấy vị võ quan
Dạ xoa quỷ đỏ râm ran
Kéo ra một mụ kêu van cũi tù
Qủy cầm thẻ âm u mờ ảo
Bước chân đi lảo đảo thân già
Bất nhân dương thế xưa kia
Giết bao trẻ nhỏ miệng bia chê cười
Mụ già để ngạt hơi uổng mạng
Chưa đủ ngày cay đắng xiết bao
Đôi tay nhơ bẩn móc cào
Gãy xương đứt cổ máu trào tử cung
Dân ngu dốt bít bùng tâm trí
Chẳng biết rằng mụ chỉ khát tiền
Nợ nần trái chủ oan khiên
Cúng sao giải hạn đảo điên ngút trời
Tạo Y bảo sinh voi sinh cỏ
Cõi hạ trung đều có chúng sinh
Nam tào Bắc đẩu thiên đình
Vần xoay vũ trụ nhân hình chứa chan
Phận đàn bà gian nan vất vả
Mẹ thế gian vàng đá phôi pha
Ngược xuôi trong cõi ta bà
Sinh con đẻ cái mà ra thế này
Đủ chín tháng mười ngày mang nặng
Chịu đẻ đau phải gắng sức mình
Chớ nên tăm tối u minh
Tin bà đỡ rỏm tử sinh cận kề
Sách thuốc dạy mọi bề sâu sát
Phải tận lòng dè dặt hết mình
Có bằng chứng thực luận minh
Ông trời có đức hiếu sinh lo gì
Loài cầm thú vô tri vô giác
Thuận bản năng có khác chi người
Chẳng cần mụ đỡ xăm xoi
Bầy đàn đông đúc giống nòi sinh sôi
Tìm họ hàng than ôi chẳng gặp
Mười canh giờ gấp gáp làm sao
Thoảng nghe tiếng gọi lao xao
Giật mình bừng tỉnh hồn vào xác ngay
Thật may mắn hồn ngay xác thật
Mở mắt ra Tứ Thất ngồi chờ
Dương Từ Hà Mậu thẫn thờ
Tổ tiên chẳng gặp ngẩn ngơ nỗi niềm
Hai ngã quỳ trên thềm cẩm thạch
Đá hoa cương tự trách thương mình
Thiên thai Linh Diệu quang vinh
Đỉnh cao Minh giáo thuận tình chiêm bao
Đã tìm khắp âm hao Chúa Phật
Đạo Tây Dương phảng phất gió bay
Thích Ca mờ nhạt hết say
Tôn sư dạy bảo tháng ngày hoài mong.“
Đoạn thơ này rất dễ hiểu, mọi người đọc và tưởng tượng ra
như mình đã xem một cuốn phim truyện dài Tây Du Ký mỗi chúng ta cũng có thể là
một Tề thiên đại thánh không những đại náo thiên đình mà cả âm cung vậy, ép Diêm
vương ghi lại sổ tử để cho nhiều lão khỉ sống dai hàng trăm tuổi.
23.3.2020
Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét