Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Vật Lộn Với Cuộc Sống (7)


Truyện dài của Lu Hà phần 7

Cái trò kiện cáo liên miên giữa tôi và lão già Ohm cứ tháng này qua tháng khác không có hồi kết thúc. Ohm như con nghiện say đòn kiện cáo, càng kiện càng hăng. Ohm không thể hiểu nổi tại sao kiện vụ nào cũng thua trắng bụng vụ ấy? Ohm lồng lộn  điên tiết lên, Ohm đến các cơ quan nhà nước lăn hết phòng nọ đến ban kia. Ở đâu người ta cũng kêu ca phàn nàn về tôi, họ bảo tôi đòi hỏi quá nhiều. Tôi đã nhẵn mặt ở đây nhất là phòng thanh thiếu niên và phòng xã hội. Họ khuyến khích Ohm cứ kiện hăng lên nữa. Công lao Ohm tu bổ căn nhà đổ nát đó và Ohm có quyền thu lại vốn.


Ohm không hiểu hệ thống pháp luật Đức theo nền cộng hòa dân chủ đa đảng tam quyền phân lập. Hành Pháp tư pháp và lập pháp. Lập pháp do quốc hội gồm các đảng cầm quyền, liên minh hay các đảng đối lập. Nhất là tư Pháp do các cấp tòa án làm việc công tư phân minh dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Bundesamt für Verfasungschutz. Cơ quan này nắm chặt các nguồn thông tin tình báo đối nội đối ngoại, trên cả bộ nội vụ tức bộ công an. Tôi đã từng gứi đơn lên cơ quan quyền lực tối cao này và họ ra lệnh cho tôi phải gấp rút khẩn trương kết hôn ngay vào năm 1990 sau khi từ cộng hòa dân chủ Đức sang Tây Đức. Ho không thèm đếm xỉa đến tôi đã có vợ con ở Việt Nam hay không, tôi có hộ chiếu hay không? Vì tôi đã có 3 đứa con với công dân Đức. 3 đứa con naỳ là quyền con người tối cao hơn cả quốc tịch và mọi giấy tờ chứng nhận khác của nhà nước Việt Nam hay cộng hòa dân chủ Đức cấp. Sau này những việc làm của ông B phòng thanh thiếu niên và tòa án giám hộ huyện tôi đều copie lại các tài liệu và gửi lên Bundesamt für Verfassungschutz và tòa án Âu Châu và cả đại sứ quán như Mỹ, Anh, Pháp và Do Thái.

Thực tâm tôi không muốn Ohm cứ phải thua kiện hoài. Tôi muốn tòa án phải để cho Ohm thắng một lần kiện. Nếu Ohm thắng kiện nhưng tôi cũng không có tiền trả  thì Ohm phải đợi, phải chờ đến khi các con tôi đủ 18 tuổi thì Ohm cứ phải chờ mút mùa. Nếu cứ để tôi thắng tức là dồn Ohm đến bước đường cùng, Ohm có thể điên khùng đâm cho tôi một dao thí mạng. Chính vì vậy mà tôi mong mỏi cho Ohm hãy thắng kiện đi.

Qua bao thập kỷ Ohm vẫn còn mơ màng về Adolf Hitler. Ohm được vài công chức quèn ở các cơ quan nhà nước huyện mớm lời cho là Ohm có quyền đòi hỏi ở tôi 1.000 DM tiền nhà mỗi tháng. Ohm vẫn nghĩ người Đức sẽ bênh vực người Đức. Ohm là người Đức, còn tôi là người Việt Nam, Ohm vẫn không phân biệt nổi về luật quốc tịch cao hơn luật bảo vệ dòng máu Đức đã lỗi thời đi vào sọt rác của lịch sử.

Cái điều chính tôi cũng mong mỏi cho Ohm thắng kiện đã đến. Một lần Ohm kiểm tra lại hệ thống các ống nươc nóng để sưởi ấm. Ở phòng ngủ trẻ con mấy ống đồng bị han rỉ. Lý do thằng con trai lớn của tôi nó đái vào đó. Ohm phát đơn kiện và Ohm muốn tôi phải thay lại toàn bộ hệ thống lò sưởi. Luật sư của tôi cố bênh vực cho tôi là Ohm muốn đổi cũ thay mới. Tòa án tuyên án Ohm có quyền thay lại hệ thống lò sưởi nhưng phải đợi tôi tìm được nhà mới chứ không thể đang ở đó mà thợ lắp ráp đến làm việc được. Tòa án cũng muốn cho Ohm tạm thời thắng kiện để cho Ohm hả lòng hả dạ là hợp với suy nghĩ của tôi.
 Sau này chúng tôi đã tìm được nhà mới, Ohm vẫn tiếp tục kiện, mấy cái ống đồng đó có thể đánh bóng lại nhưng Ohm không làm. Ohm cứ cho thay lại toàn bộ mới tinh tính ra hết 10. 000 DM. Tòa án tuyên bố Ohm thắng kiện nhưng Ohm phải chờ cho đến khi nào tôi có tiền mới trả.  Sau này tôi có gặp lại một người Đức ở tầng dưới. Anh ta có cô vợ làm việc gì đó ở bên Thụy Sĩ, nghe nói an nhàn lắm, suốt ngày chỉ tô son trát phấn. Họ li dị và anh chàng tình cờ gặp tôi ở phòng lao động. Anh ta cho biết ông Ohm đã chết mấy năm nay rồi? Anh ta rất ngạc nhiên tôi chả biết tí gì? Căn nhà đó ngân hàng thu hồi lại rồi và đang rao bán trên báo tin vặt hay niêm yết ở cửa ra vào ở ngân hàng. Cho đến bây giờ vẫn không có ai có gan dám mua ngôi nhà ma đó.

Trước khi nhắm mắt xuôi tay, từ bỏ cõi đời đáng ghét này, Ohm ủy thác toàn bộ số tiền tôi nợ của Ohm cho luật sư riêng của mình. Sau 10 hay 15 năm gì đó  luật sư của Ohm gửi thư đòi  tiền tôi, gọi là quyền thừa kế đòi nợ theo di chúc của Ohm để lại và tôi nghe nói cũng có luật sau 20 năm vẫn không trả được thĩ sẽ được xóa nợ hoàn toàn. Thành ra cái trò kiện cáo chỉ là công cốc, chả được cái tích sự gì mà lại lao tâm khổ trí. Cả ông luật sư riêng của Ohm còn sống hay chết tôi cũng không biết nữa.

28.9.2019 Lu Hà





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét