Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Thông Báo Cải Chính Về Ngâm Thơ Nhầm Tên Tác Gỉa



 


Thưa bà con cô bác Việt Nam xa gần trên khắp hoàn cầu,

Hôm nay tôi rất xúc động mà rơi nưóc mắt. Tôi đã khóc khi nghe nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương ngâm bài thơ “ Còn Vương Bóng Người “, ngâm hay lắm cho tình yêu và thân phận của một nguời thiếu phụ. Nhưng nghệ sĩ lại nhầm lẫn bài thơ này của Hà Lu ( Lu Hà). Tôi xin cải chính lại bài thơ này của cô nữ thi sĩ mến yêu đa cảm, đa sầu tên là Mai Hoài Thu. Có thể vì tôi đã làm quá nhiều thơ tặng Mai Hoài Thu đăng tràn ngập trên mạng Internet trên các trang blogs của tôi mà tôi và cô Thu với tôi trở nên như hình với bóng, như bóng với hình. Thơ tôi viết tặng Thu là từ ngẩu hứng tự nhiên mà giậy phút nào đó bỗng dưng nhớ cô Thu mà viết hay đọc thơ Thu mà quá xúc động cảm tác luôn, hay chuyển thể hay thỉnh thoảng họa lại theo vần. Tồng cộng chừng 437 bài tất cả, tôi ghi rõ tỉ mỉ ngày tháng, nếu là thơ cảm tác, chuyển thể hay họa là từ bài thơ gốc nào của Mai Hoài Thu. Vì từ lâu tôi muốn tránh sự nhầm lẫn rất dễ sảy ra để mọi người khỏi nhìn Thu lại tưởng là tôi và nhìn tôi lại ngỡ là Thu?


Còn các cô khác như Thi Nguyện, Thimyngoc Huynh, Vanessa Le, Liên Lưu v. v… Tôi cũng rất rành mạch. Khoản nào ra khoản ấy, cô nào ra cô ấy. Ngày tháng sáng tác thơ rõ ràng. Cô nữ thi sĩ Thi Nguyên cũng vậy. Cô ấy cũng ngâm thơ tôi, phổ nhạc cho bài Trái Tinh Cầu Chan Chứa của tôi (nhiều người gọi Nhạc Phẩm Mắt Nai) cô ấy cũng không gọi đúng tên tôi. Giọng miền Nam trọ trẹ: Thi hữu Lưu Hà. Tôi có phải là con cháu ông Lưu Bị đâu mà gọi tôi là Lưu Hà? Tiếc rằng Thi Nguyên không phải là ca sĩ nhạc sĩ phổ nhạc ngâm thơ chuyên nghiệp. Nên chỉ đựợc đúng 1 bài thì chạy biến, cá lặn mất tăm hơi luôn.

Tương tự nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương thân thương cũng lại nhầm lẫn tôi là Hà Lu. Tôi chính là Lu Hà. Đây chỉ là bút danh thôi, gọi mãi thành ra Lu là họ, Hà là tên theo kiểu người Việt Nam, họ trước tên sau. Vậy xin nghệ sĩ và mọi người nên tôi gọi tôi là anh Hà, chú Hà, bác Hà, cậu Hà v. v… mà đừng gọi tôi là anh Lu, chú Lu, bác Lu, cậu Lu v. v… mà tủi cho cái thân tôi.

Còn tên cúng cơm của tôi gọi khác kia. Giả dụ sau này tôi có đi gặp cụ Lý Bạch, cụ Đỗ Phủ, cụ Nguyễn Du, cụ Tản Đà và các vị thi sĩ đàn anh khác mà ai đó có cúng cơm gọi hồn cứ réo mãi Lu Hà tôi sẽ không về đâu để xơi nhang khói tuy là có tấm lòng thành thương nhớ tôi. Và tôi cũng thấy không cần thiết phải về vì Lu Hà không phải là tên cúng cơm do cha mẹ đặt cho.

Sầu Vương Thế Trần
cảm tác thơ Mai Hoài Thu: "Còn Vương Bóng Người..."

Ngó sen trắng ngọc ngà tràng hạt
Aó nâu sồng chưa dứt được đâu...
Lời kinh tiếng mõ qua mau
Bờ mê bến giác vực sâu nai vàng...

Quên cay đắng tình trường một thuở
Sợi mây trời đày đoạ tơ vương
Huyền sương chày ngọc hư không
Muà xuân héo uá yêu đương lỡ làng...

Vầng trăng khuyết dở dang khổ hạnh
Giọt châu sa đôi nhánh sầu tư
Thu về lá rụng chân cầu
Năm canh trằn trọc tương tư bến nào...

Đời con gái phù du lận đận
Chốn chợ đời rao bán lao xao
Dập dìu ong bướm nôn nao
Tiếng thu cành gãy ngẩn ngơ lá hồng...

Màu sương khói trầm hương khói toả
Tiếng chuông chuà vò võ giai không
Thơ ngây lạc lối bến thương
A di đà Phật sầu vương thế trần...

Chú thích: Thu làm thơ lục bát mà anh còn hoạ theo sẽ lệ thuộc vào cảm xúc cuả Thu.
Nên anh cảm tác sang song thất lục bát để chia sẻ cả tâm trạng cuả anh nưã.
11.7.2012 Lu Hà

Để tri ân nghệ sĩ đã ngâm thơ cô em Mai Hoài Thu, nên tôi xin tặng một bài thơ. Rất tiếc Hồng Vân cũng ngậm bài này rất hay nhưng tôi vẫn chưa viết tặng được vì bối cảnh Hoài Hương với tôi lại khác. Hoài Hương đã kết bạn với tôi trên facebook. Hồng Vân thì chả biết tôi mô tê là ai? Cho nên vẫn có chút tình cảm và dễ xúc động với Hoài Hương hơn Hồng Vân là lẽ nhân thế thường tình.

Tiếng Hát Thiên Thai
tặng nghệ sĩ Hoài Hương

Tiếng ngâm như cõi thiên thai
Lạc vào cõi mộng u hoài sầu vương
Ngậm ngùi nuối tiếc du dương
Hồn tôi đẫm lệ vấn vương thế trần

Long đong cánh én gian nan
Chân trời góc bể chứa chan ân tình
Tư do xứ xở điêu linh
Con thuyền ngộ đạo bóng hình mờ xa...

Anh đi em ở lại nhà
Vườn rau em tưới mẹ gìa em chăm
Từng đêm Nguyễn Bính trăng rằm
Ngân Hà lạnh lẽo âm thẩm chờ mong

Kìa ai như thể Hoài Hương
Sen vàng bảng lảng má hồng thiết tha
Ngẩn ngơ có phải Lu Hà
Bóng người biền biệt Hoài Thu tủi sầu...

26.8.2014 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét