Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2024

Thơ Tình Chùm Số 1.354

 

Kiện Thần Tình Yêu

Cảm xúc thơ Goethe bài 186

 

Hỡi cậu bé Cupid

Bây giờ bạn ở đâu?

Bao ngày đêm khao khát

Sương tuyết trắng mái đầu

 

Bạn trở nên hách dịch

Ngang nhiên làm chủ nhà

Đuổi tôi ra ngoài cửa

Thểu não nhìn xót xa

 

Nghịch ngợm châm lửa đốt

Cung muà đông tiêu tan

Hóa trái tim thành than

Tôi thương em tội nghiệp

 

Thần tình yêu bức hiếp

Run rẩy hồn thơ ngây

Cõi trần gian đọa đầy

Tâm trí tôi bấn loạn

 

Ngụp lặn trong khổ nạn

Con thuyền đời lênh đềnh

Vượt qua bao thác ghềnh

Mê muội tìm hạnh phúc.

 

Nguyên tác:”Đến Thần Cupid”

20.3.2021 Lu Hà              

 

 

Đành Phải Chia Ly

Cảm xúc thơ Goethe bài 187

 

Miền thung lũng đáng yêu

Với độ cao đầy tuyết

Nỗi lòng tôi thống thiết

Khắc khoải đám mây mờ

 

Con cá lội lờ đờ

Trong ao nhà tù túng

Chủ ngân hàng thực dụng

Với triết lý đồng tiền

 

Lili vẫn hồn nhiên

Muốn dã từ tất cả

Trọn lời thề sắt đá

Tôi phải biết làm sao?

 

Rưng rưng ngấn lệ trào

Chạy trốn đi Thụy Sĩ

Rồi vòng qua nước Ý

Cuộc đời tôi lênh đênh

 

Họ mạc không hoan nghênh

Còn chần chừ chi nữa

Đôi trái tim chan chứa

Cũng đành phải chia ly.

 

*Lili tức Anna Elisaberth Schönemann con gái chủ ngân hàng ở Frankfurtsinh ra cách đây hơn 250 năm.

Nguyên tác:” Đến Lili”

20.3.2021 Lu Hà              

 

 

Tâm Tình Với Hàng Cây

Cảm xúc thơ Goethe bài 188

 

Hỡi hàng cây yêu quý

Nhớ thuở được gieo trồng

Tháng năm hoài ngóng trông

Những giấc mơ khôn lớn

 

Bướm ong quen đú đởn

Chim chóc hát lời ca

Mùi thơm thảo la đà

Giữ mối tình chung thủy

 

Cõi dân gian bi lụy

Sỏi đá đến từ đâu

Nắng mưa chịu dãi dầu

Để đơm hoa kết trái

 

Bao nỗi niềm tê tái

Bị rung cây bẻ cành

Vặt trụi trùm lá xanh

Giọt sương rơi như lệ

 

Đào bới cào gốc rễ

Lương tâm để mối đùn

Quằn quại cả dế giun

Đất trời nào dung thứ?

 

Nguyên tác:”Tôi Nói Với Bạn, Những Cái Cây Yêu Qúy”

20.3.2021 Lu Hà              

 

 

Bạn Và Tôi

Cảm xúc thơ Goethe bài 189

 

Bên trái thì cận thị

Còn bên phải nhìn xa

Sống trong cõi người ta

Tính toán sao cho đủ

 

Long lanh tia hội tụ

Bạn thấy mình trong gương

Nghĩ rằng tôi yêu thương

Tha thiết hôn đôi mắt

 

Bạn trở nên gay gắt

Tự xa rời khỏi tôi

Thân xác đành chịu thôi

Linh hồn còn nhìn thơ thẩn

 

Chớ nên buồn tủi hận

Mình sẽ được tái sinh

Mong đòi lại công bình

Bởi những gì đã mất

 

Có cái nhìn chân thật

Sẽ làm ấm lòng tôi

Nghe trái tim bồi hồi

Trào dâng lên đôi mắt.

 

*Thi hào Goethe cận thị một mắt, một mắt bình thường, nên không đeo kính

Nguyên tác:”Chăm Sóc Sau Cái Nhìn”

21.3.2021 Lu Hà              

 

 

Gửi Nàng Charlotte von Stein

Cảm xúc thơ Goethe bài 190

 

Hãy nhìn cho sâu sắc

Thận trọng với ngày mai

Sống trong cõi trần ai

Khấp khểnh đường hạnh phúc

 

Bởi lương tâm thúc giục

Soi xét lại trái tim

Mong manh tựa bướm chim

Vỗ cánh tìm sự thật

 

Bao cuộc đời lật đật

Con thuyền tình lênh đênh

Sóng đại dương dập dềnh

Cột buồm cong xuôi ngược

 

Phương hướng sao lường trước

Chút hy vọng tiêu tan

Hết thổn thức nồng nàn

Hai tâm hồn tội nghiệp

 

Em không dám đi tiếp

Anh đắn đo chần chừ

Màn đêm xuống từ từ

Giấc mơ thì vội vã

 

Sương khói mù đôi ngả

Heo may gió não nùng

Bùa chú thật hãi hùng

Con ma cười đắm đuối

 

Tóc rối bù rũ rượi

Chẳng thương xót chúng ta

Lạc lõng chốn sa bà

Hãy quay về quá khứ

 

Ngã ba đường tư lự

Em gái hay tình nhân

Hỡi nàng Charlotte

Văng vẳng từ ngàn kiếp.

 

*Charlotte von Stein là phụ nữ đã đính hôn.

Nguyên tác:”Tại Sao Bạn Lại Cho Chúng Tôi Cái Nhìn Sâu Sắc”

21.3.2021 Lu Hà              

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét